Monday, November 18, 2024

Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Việc triển khai dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa – Cảng hàng không quốc tế Cát Bi”, TP Hải Phòng nhằm nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa qua cảng hàng không.

Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án xây dựng nhà ga hàng hóa – Cảng HKQT Cát Bi (Ảnh: Đ.T)

Theo đó, mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi.

Dự án là động lực quan trọng, góp phần sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của TP Hải phòng trong lĩnh vực đầu tư, thương mại. Đây là một trong những dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách được UBND TP Hải Phòng đưa vào danh mục các dự án trọng điểm.

Dự án có tổng mức đầu tư 724 tỷ đồng, với quy mô công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có khả năng mở rộng lên 250.000 tấn hàng hóa/năm. Dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào tháng 1/2026.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiếp tục khẩn trương triển khai đầu tư các dự án như: Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, Dự án mở rộng sân đỗ máy bay,… để từng bước cụ thể hóa các mục tiêu, quyết định Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Cảng HKQT Cát Bi là một trong những cảng hàng không quốc tế quan trọng tại Việt Nam

Cũng theo ông Thọ, TP Hải Phòng cam kết thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết nhanh các thủ tục, vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư các dự án tại TP Hải Phòng nói chung và các dự án của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nói riêng để các dự án sớm được triển khai, hoàn thiện đưa vào khai thác đảm bảo tiến độ, hiệu quả đầu tư.

Đồng thời, đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao các nguồn lực, nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình của dự án đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tiến độ. Đồng thời, tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy theo pháp luật hiện hành. Về phía các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của TP Hải Phòng thường xuyên bám sát tiến độ triển khai dự án, tạo các điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết nhanh các thủ tục, các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng dự án.

Cảng HKQT Cát Bi là một trong những cảng hàng không quốc tế quan trọng tại Việt Nam, có vai trò lớn trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của TP Hải Phòng, miền duyên hải Bắc bộ và các khu vực đồng bằng sông Hồng. Cùng với đó, TP Hải Phòng đang có tốc độ phát triển rất nhanh, số lượng nhà đầu tư lớn, xu hướng vận chuyển các loại hàng hóa công nghệ cao bằng đường hàng không ngày càng tăng, và nhu cầu về vận chuyển hàng hóa gắn với dịch vụ logistics hàng không là rất cấp thiết.

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, Cảng HKQT Cát Bi mới chỉ khai thác vận chuyển hành khách, năng lực khai thác vận chuyển hàng hóa còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa tại TP Hải Phòng là nhu cầu cấp thiết, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của TP Hải Phòng.

Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Máy móc thiết bị sẵn sẵn sàng phục vụ xây dựng dự án (Ảnh: Đ.T)

Được biết, trước đó, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng HKQT Cát Bi (Hải Phòng) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, thời kỳ 2021-2030, Cảng HKQT Cát Bi có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp 1, công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp I, công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm.

Cụ thể, về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030 tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 hiện hữu, quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực phía Đông nhà ga hành khách hiện hữu. Tổng công suất nhà ga hành khách T1 và T2 đạt khoảng 13 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng nhà ga hành khách, nâng tổng công suất đạt khoảng 18 triệu hành khách/năm.

Về nhà ga hàng hóa, thời kỳ 2021-2030 quy hoạch nhà ga hàng hóa công suất khoảng 100.000 tấn/năm tại ví trí phía Tây nhà ga hành khách T1 hiện hữu, có khả năng mở rộng đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn/năm, diện tích khoảng 2,35 ha. Tầm nhìn đến năm 2050 quy hoạch nhà ga hàng hóa khu vực phía Nam của Cảng cho nhu cầu khai thác đến năm 2050, dự phòng nhu cầu phát triển đáp ứng công suất đến 500.000 tấn/năm, diện tích khoảng 8,0 ha.

Như vậy, việc khởi công dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa – Cảng hàng không quốc tế Cát Bi”, TP Hải Phòng sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa qua cảng hàng không trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trung Tuyên – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng CDS chia sẻ, Cảng HKQT Cát Bi có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của TP Hải Phòng. Hiện, TP Hải Phòng đang thu hút rất mạnh dòng vốn đầu tư FDI, chủ yếu là các ngành công nghiệp công nghệ cao, phát triển logistics. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa sẽ đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong, ngoài nước, thúc đẩy hoạt động logistics phát triển.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img