Phát biểu với đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh quan điểm của Đảng, Nhà nước “giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là tương lai dân tộc”.
GIÁO DỤC ĐÀO TẠO GẮN VỚI NHỮNG KỲ TÍCH CỦA DÂN TỘC
Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh quan điểm của Đảng, Nhà nước “giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) là quốc sách hàng đầu, là tương lai dân tộc”. Tổng Bí thư khẳng định: “Trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, là tương lai dân tộc; luôn đặc biệt quan tâm chăm lo, có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư cho giáo dục, xác định là đầu tư cho phát triển và ưu tiên, đi trước so với các lĩnh vực khác”.
Theo Tổng Bí thư, lịch sử cách mạng VN cho thấy GD-ĐT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với những kỳ tích phát triển của dân tộc. Trong công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới GD-ĐT được Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tích cực.
“Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tựu đã đạt được trong đổi mới GD-ĐT thời gian qua của toàn ngành giáo dục, của đội ngũ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ thầy cô giáo trên cả nước nhân ngày Nhà giáo VN 20.11”, Tổng Bí thư bày tỏ.
NHÂN LỰC VẪN LÀ MỘT TRONG BA ĐIỂM NGHẼN LỚN NHẤT HIỆN NAY
Tổng Bí thư cũng thẳng thắn chỉ ra, đổi mới GD-ĐT dù đã triển khai hàng chục năm nhưng cơ bản chưa tạo chuyển biến mạnh mẽ, chưa thật sự chuyển biến về chất, chưa đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Nhân lực vẫn là một trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay. Một số hạn chế của GD-ĐT kéo dài nhiều năm chưa giải quyết dứt điểm. Chẳng hạn việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT chưa đồng bộ, thiếu tính hệ thống, còn lúng túng. Chất lượng giáo dục ở các cấp học còn hạn chế.
Giáo dục đại học vẫn tụt hậu so với các nước trong khu vực và thế giới; “nặng” về lý thuyết, “nhẹ” về thực hành; chưa gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học, với sản xuất kinh doanh và nhu cầu thị trường. Hàng chục nghìn cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm, hoặc làm không đúng nghề nghiệp được đào tạo, không chỉ gây ra lãng phí lớn, mà còn phản ánh rõ nét hạn chế của GD-ĐT.
Phương pháp giáo dục chưa phát huy được sự tích cực, sáng tạo của người học, chưa chú trọng rèn luyện kỹ năng và phẩm chất cho người học; hiệu quả đầu tư giáo dục chưa tương xứng với chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu. Vẫn còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở một số thành phố lớn, khu công nghiệp, khu đông dân cư, miền núi, mù chữ, tái mù chữ ở vùng sâu, vùng xa.
Đội ngũ nhà giáo vẫn còn thiếu về số lượng, một bộ phận yếu về năng lực chuyên môn, chưa tích cực đổi mới, một bộ phận nhỏ vẫn còn có biểu hiện vi phạm đạo đức gây ảnh hưởng xấu trong dư luận. Đầu tư từ ngân sách cho GD-ĐT chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, trong khi xã hội hóa các nguồn lực đầu tư còn gặp nhiều khó khăn.
BỐN VIỆC CẦN LÀM NGAY
Tổng Bí thư lưu ý thế giới đang trong thời kỳ thay đổi có tính thời đại, cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, trong đó cạnh tranh về chất lượng nguồn nhân lực quyết định cơ hội phát triển của mỗi nước được xác định là cốt lõi. Để giải quyết bài toán “chất lượng nguồn nhân lực”, Tổng Bí thư gợi mở 3 vấn đề.
Thứ nhất là tập trung thực hiện cho bằng được mục tiêu cao nhất hiện nay, đó là “hoàn thành sự nghiệp đổi mới GD-ĐT, hoàn thành mục tiêu tạo nguồn nhân lực cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong nhiệm kỳ Đại hội XIV của Đảng”.
Thứ hai là một số công việc cần làm ngay. Trong đó Tổng Bí thư nêu ra 4 việc. Việc đầu tiên là có giải pháp xóa hoàn toàn nạn mù chữ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, trong đồng bào dân tộc thiểu số. Việc thứ hai là phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số” (để phục vụ công cuộc chuyển đổi số theo yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu – PV). Việc thứ ba là tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường, lớp ở một số thành phố lớn, khu công nghiệp, khu đông dân cư, miền núi; kiên cố hóa trường, lớp học, gắn với bảo đảm nơi ở của giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc thứ tư, Tổng Bí thư nói: “Bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tối thiểu 20% trong tổng chi ngân sách nhà nước theo đúng nghị quyết mà Đảng đã đề ra. Có cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư phát triển GD-ĐT. Dựa vào dân, huy động sức dân, tổ chức nhân dân cùng làm giáo dục với chi phí thấp nhất và hiệu quả tối đa”.
Thứ ba là việc tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đức, có tài, là những người có đam mê, nhiệt huyết, kỹ năng, kiến thức, năng lực truyền thụ, ham học hỏi, đổi mới sáng tạo, thật sự là những tấm gương để học sinh, sinh viên học tập, noi theo; đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu.
TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÀ GIÁO YÊN TÂM CÔNG TÁC
Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng ngành GD-ĐT cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thu hút được người giỏi vào ngành giáo dục và tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục yên tâm công tác, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo công tác tại vùng núi, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, hải đảo.
“Có giải pháp đột phá để phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, vừa làm việc trong ngành giáo dục, đồng thời cống hiến ở ngành, lĩnh vực khác. Xây dựng môi trường học tập thật sự lành mạnh, có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường với gia đình, chính quyền và các tổ chức chính trị – xã hội ở địa phương; xác định rõ trách nhiệm của nhà trường, trách nhiệm của gia đình và trách nhiệm của xã hội”, Tổng Bí thư Tô Lâm nói.
Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chúng ta đang đứng trước cánh cửa lịch sử để thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; chúng ta chỉ có thể thực hiện thành công tâm nguyện của Người khi và chỉ khi chúng ta hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đổi mới GD-ĐT. Trách nhiệm vinh quang đòi hỏi những nỗ lực lớn lao, sự bứt phá mạnh mẽ, sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trước hết và trực tiếp nhất là đội ngũ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục dưới sự lãnh đạo của Đảng”.
NHÀ GIÁO ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ CHƯA TỪNG CÓ TRONG LỊCH SỬ
Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết chưa bao giờ tầng lớp trí thức, các nhà giáo, hoạt động KH-CN, đổi mới sáng tạo, GD-ĐT lại được những người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước coi trọng, đề cao và đặt ở vị trí quốc sách hàng đầu như hiện nay.
Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH T.Ư khóa 11 đã khẳng định đội ngũ nhà giáo là nhân tố quyết định việc đổi mới. Kết luận số 91-KL/TW tiếp tục khẳng định quan điểm ưu tiên, tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo. Nghị quyết 45-NQ/TW của BCH T.Ư khóa 13 cũng khẳng định “Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là đầu tư cho xây dựng, bồi đắp “nguyên khí quốc gia” và phát triển bền vững; là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội”.
Đặc biệt, trong các chỉ đạo gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục khẳng định vai trò của lực lượng nhà giáo là “đầu tàu của giáo dục”, là lực lượng quan trọng nhất quyết định tới giáo dục.
“Tổng Bí thư bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới các nhà giáo khi dặn dò trong phiên thảo luận ở tổ của Quốc hội về luật Nhà giáo rằng “luật Nhà giáo ban hành ra phải làm cho các nhà giáo phấn khởi, tươi vui, đón nhận…”. Những tư tưởng chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư với ngành giáo dục, với trí thức khiến cho các nhà giáo thấy rất phấn chấn, thấy được quan tâm có chiều sâu, thấy người đứng đầu của Đảng thấu thực tiễn, thấu nhân tình, có tính chiến lược vĩ mô của dân tộc và tầm nhìn thời đại”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn báo cáo một số thành tựu ngành GD-ĐT đạt được trong thời gian qua. “GD-ĐT của nước nhà đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, nếu so với mức đầu tư kinh phí cho đầu học sinh trên cả nước thì có thể nói đó là những kết quả rất kỳ diệu”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, nước ta thực hiện đổi mới mang tính cách mạng trong giáo dục, nhưng thực hiện trong bối cảnh tiềm lực kinh tế, tài chính, đầu tư còn rất hạn hẹp. Hàng loạt thách thức đặt ra với ngành GD-ĐT mà để giải quyết được cần có những chiến lược mang tính đột phá. Để vượt qua những thách thức đó, ngành giáo dục cần nỗ lực vô cùng lớn và sáng tạo không ngừng. Đặc biệt, rất cần các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội quan tâm lớn hơn nữa, để quốc sách hàng đầu thực sự là hàng đầu trong các quốc sách, cần quan tâm thiết thực hơn, kịp thời hơn…
Đội ngũ nhà giáo cả nước chưa bao giờ đông đảo, hùng hậu, được chuẩn hóa và có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ như hiện nay, với khoảng 1,6 triệu thầy cô giáo. Những truyền thống đẹp của dân tộc đều được các thầy cô phát huy.
Trao tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho 7 cán bộ ngành giáo dục
Chiều 18.11, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã có cuộc gặp mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo VN.
Tham dự chương trình có anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.
Phát biểu tại chương trình, anh Bùi Quang Huy cho biết, công tác giáo dục đào tạo và công tác Đoàn là hai nội dung có nhiều mối quan hệ mật thiết, tương hỗ lẫn nhau, cùng hướng đến một mục tiêu chung đó là xây dựng một thế hệ trẻ VN phát triển toàn diện, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. “Từ những mục tiêu, sứ mệnh tương đồng như trên, cùng với quyết tâm nỗ lực và cách làm sáng tạo, chúng ta có thể khẳng định rằng công tác phối hợp giữa ngành giáo dục và các cấp bộ Đoàn trong nhiều năm qua luôn đạt được hiệu quả, với nhiều kết quả cụ thể quan trọng”, anh Huy chia sẻ.
Tại chương trình, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho 7 cán bộ ngành giáo dục đã có nhiều đóng góp tích cực, ý nghĩa cho công tác giáo dục thế hệ trẻ.
Nguồn: thanhnien.vn