Nhiều mẫu xe SUV thuộc bản nâng cấp giữa vòng và cả những mẫu xe hoàn toàn mới đang đi theo lối thiết kế hình hộp, vuông vức… nhưng xu hướng này được dự báo sẽ “sớm nở chóng tàn” bởi những quy định về an toàn.
Theo các nhà thiết kế ô tô, việc loại bỏ bớt những đường cong để thay bằng kiểu thiết kế hình hộp, vuông vức giúp những chiếc SUV, Crossover trở nên mạnh mẽ, hầm hố đồng thời cung cấp không gian nội thất rộng, thoáng hơn cho người dùng.
Chính vì vậy, nhiều mẫu xe SUV, Crossover thuộc bản nâng cấp hoặc ngay cả thế hệ hoàn toàn mới như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V, Subaru Forester 2025, Honda Passport 2026 hay Ford Kuga/Escape mới… xuất hiện trên thị trường đã hoàn toàn lột xác về kiểu dáng. Những đường cong đang dần biến mất trên những mẫu xe này, thay vào đó là cách tạo dáng bằng những đường gân nổi mạnh mẽ, góc cạnh theo khối hình hộp.
Tại một số thị trường ô tô trên thế giới như Trung Đông, Bắc Mỹ… xe SUV thiết kế kiểu hình hộp đang được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
Tuy nhiên, xu hướng này dần tạo nên những chiếc SUV, Crossover với phần mặt trước thẳng đứng và mui xe cao hơn. Trong khi đó, các cơ quan quản lý của Mỹ dường như lại đang muốn thiết kế xe đi theo hướng ngược lại.
Các quy định liên quan đến an toàn của người đi bộ đã giúp định hướng cách nhìn của những chiếc xe được bán ở châu Âu. Đây cũng là một trong những lý do khiến những mẫu xe có thiết kế kiểu hình hộp vuông vức như Tesla Cybertruck không “có đất sống” tại những thị trường như châu Âu và hiện tại, Mỹ cũng đang theo đuổi xu hướng này.
Theo Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) từ năm 2013 – 2022, số người đi bộ tử vong do tai nạn giao thông đã tăng 57%. Trong số khoảng 7.500 trường hợp người đi bộ tử vong hàng năm, phần lớn liên quan đến xe tải lớn và xe SUV. Trong khi đó, các dòng xe này cũng đang chiếm phần lớn doanh số bán ô tô tại Mỹ.
Nghiên cứu của Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ (IIHS) phát hiện ra rằng những chiếc xe có mui xe cao hơn 40 inch (tương đương 1.020 mm), đầu xe thiết kế tù… có khả năng gây tử vong cho người đi bộ khi xảy ra va chạm cao hơn 44%.
Chính vì vậy, đã có những đề xuất nhằm mục đích giảm chấn thương đầu cho người đi bộ do va chạm, trong đó có cả những đề xuất ô tô mới phải vượt qua các bài kiểm tra va chạm từ đầu đến mui xe với cả người lớn và trẻ em. Chính phủ Mỹ cho rằng nếu quy định này được áp dụng, có thể cứu sống 67 người mỗi năm.
Để đáp ứng các tiêu chuẩn mới, các hãng xe ô tô sẽ phải thay đổi thiết kế phần mui xe và lưới tản nhiệt. Do đó, xu hướng xe SUV, Crossover thiết kế kiểu hình hộp vuông vức dù đang nở rộ nhưng được dự báo sẽ “chóng tàn” trong những năm tới.
Nguồn: thanhnien.vn