Doanh số èo uột, danh mục sản phẩm ngày càng “nghèo nàn” với vỏn vẹn 2 mẫu xe, tương lai của Suzuki ở mảng ô tô du lịch tại Việt Nam đang trở nên “mù mịt” hơn bao giờ hết.
Số liệu tổng hợp mới nhất từ báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2024 tiếp tục là năm đáng quên của liên doanh Nhật. Tính đến hết tháng 10, Suzuki chỉ mới bán ra tổng cộng chưa tới 9.000 xe các loại (bao gồm cả xe tải và xe du lịch). Doanh số này giảm mạnh gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, những mẫu mã ô tô du lịch của Suzuki tiếp tục mang đến sự thất vọng khi đóng góp chưa tới 50% trên tổng thị phần. Cụ thể, lũy kế từ đầu năm, nhóm xe du lịch của hãng xe này với tổng cộng 5 mẫu mã (gồm Suzuki Ertiga, XL7, Swift, Ciaz và Jimny) chỉ đạt doanh số cộng gộp chưa tới 4.200 xe.
Kết quả này tiếp tục khiến Suzuki nằm trong tốp những thương hiệu ô tô du lịch phổ thông “ế ẩm” nhất thị trường (xét trong số những hãng xe công bố số liệu bán hàng). Chỉ hơn “đồng hương” Isuzu và thương hiệu xe châu Âu – Peugeot.
Thực tế, nếu xét riêng từng mẫu mã, những đại diện của Suzuki hầu hết cũng nằm trong nhóm xe kém khách ở các phân khúc góp mặt. Đơn cử như Suzuki Swift. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, mẫu xe này mới chỉ ghi nhận lượng xe bán ra cộng dồn 225 xe, kém xa đối thủ Mazda2 (hơn 4.000 xe, bao gồm cả sedan) và chỉ bằng số lẻ của nhiều mẫu xe ở phân khúc B.
Trong khi đó, Suzuki Ertiga ở nhóm xe gia đình cỡ nhỏ dù có “khá khẩm” hơn, tuy nhiên cũng chỉ đạt doanh số lũy kế 1.200 xe. Đáng nói, mẫu xe này cùng “đàn em” Suzuki Ciaz do doanh số liên tục sụt giảm, đã lần lượt ngừng phân phối tại Việt Nam.
Như vậy, danh mục sản phẩm của hãng xe Nhật thời điểm hiện tại chỉ còn vỏn vẹn hai cái tên, gồm Suzuki XL7 và Suzuki Jimny.
XL7 nếu tính cộng gộp doanh số của cả phiên bản cũ và bản XL7 Hybrid mới ra mắt hồi giữa năm cũng chỉ bán ra tổng cộng khoảng 2.400 xe. Trong đó, bản XL7 Hybrid dù đang là mẫu xe chủ lực và rất được kỳ vọng. Thế nhưng sau 2 tháng “lên kệ”, doanh số đạt được chỉ chưa tới 600 xe, tức mỗi tháng trung bình dưới mốc 300 xe. Con số này quá kém cỏi nếu so với những mẫu mã cùng phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander (gần 1.500 xe mỗi tháng) hay Toyota Veloz Cross (trên 600 xe mỗi tháng).
Mẫu xe còn lại là Suzuki Jimny còn kém khả quan hơn. Trình làng thị trường từ giữa tháng 4.2024, đến nay sau 6 tháng mở bán, mẫu SUV cỡ nhỏ này ghi nhận doanh số lũy kế 352 xe. Trung bình khoảng hơn 60 xe mỗi tháng.
Và nếu vẫn duy trì “phong độ” như hiện tại, nhiều khả năng Suzuki Việt Nam sẽ khép lại năm 2024 với lượng xe du lịch bán ra không quá 5.000 xe. Tiếp tục xếp trong nhóm những thương hiệu ô tô phổ thông “ế ẩm” nhất thị trường.
Đáng chú ý, chặng đường phía trước của hãng xe Nhật tại Việt Nam thậm chí sẽ còn “chông gai” hơn. Bởi lẽ, khác với giai đoạn nửa đầu năm nay, khi số lượng mẫu mã của Suzuki vẫn còn khá đông đúc (tổng cộng 5 mẫu); giai đoạn cuối năm 2024 và ít nhất sang nửa đầu năm 2025, với việc chỉ còn đúng hai mẫu xe mở bán, bức tranh doanh số của hãng xe Nhật dự báo sẽ còn ảm đạm hơn nữa.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, những mẫu xe du lịch của Suzuki thực tế vẫn được đánh giá cao ở độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng mức giá “phải chăng”. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế và trang bị tiện nghi, công nghệ trên những mẫu xe Suzuki lại khá “nghèo nàn”, chưa đủ sức hút để chinh phục khách hàng Việt. Nhất là với nhóm người dùng trẻ hiện nay, vốn đòi hỏi cao về trải nghiệm.
Nguồn: thanhnien.vn