100% trường học tại TP.HCM đã triển khai bộ tiêu chí trường học hạnh phúc để xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường.
Ngày 29.11, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện mô hình trường học hạnh phúc.
Đại diện Sở GD-ĐT cho biết, thành phố hiện có 2.362 trường học, trong đó có 1.275 trường mầm non, 520 trường tiểu học, 295 trường trung học cơ sở, 205 trường trung học phổ thông, 31 cơ sở giáo dục thường xuyên và 36 cơ sở giáo dục chuyên biệt.
Cách đây 1 năm, vào năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai bộ tiêu chí trường học hạnh phúc và triển khai kế hoạch thực hiện trường học hạnh phúc đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc với 18 tiêu chí được chia làm 3 nhóm tiêu chuẩn về con người, về dạy học và hoạt động giáo dục, về môi trường giáo dục. Đã có 100% cơ sở giáo dục triển khai xây dựng trường học hạnh phúc nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục của cơ sở giáo dục, cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Việc xây dựng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và học viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; học sinh, học viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu thương, tôn trọng, an toàn, chia sẻ và thấu hiểu; Ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, thân thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên.
Sau 1 năm triển khai bộ tiêu chí trường học hạnh phúc, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay, Sở GD-ĐT cần có thêm những nghiên cứu, tham khảo và học hỏi từ những mô hình xây dựng trường học hạnh phúc, trường học tiên tiến trong và ngoài nước để có cơ sở tham mưu UBND TP trong việc triển khai kế hoạch đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Mặt khác trong thời gian tới, bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc cũng cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá thực tế để điều chỉnh cho phù hợp với các yêu cầu mới của công tác GD-ĐT, với nhu cầu thực tiễn của xã hội.
Ông Dũng cho rằng, TP.HCM là địa bàn có quy mô trường lớp với số lượng học sinh, giáo viên vào nhóm lớn nhất của cả nước nên việc triển khai xây dựng trường học hạnh phúc cần được quan tâm đúng mức và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá để có những điều chỉnh kịp thời với các vấn đề phát sinh, tạo nên sự đồng đều trong chất lượng của quá trình xây dựng trường học hạnh phúc tại các cơ sở giáo dục.
Trong quá trình triển khai, Sở GD-ĐT đã nghiên cứu từ các mô hình hay trong và ngoài nước để xây dựng một môi trường học tập, giảng dạy an toàn, lành mạnh, phát triển phù hợp với nhu cầu tất yếu của thời đại.
Để các cơ sở giáo dục thực hiện tốt bộ tiêu chí trường học hạnh phúc, ngành giáo dục tiếp tục phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức… thực hiện các buổi chuyên đề để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm ứng xử các tình huống sư phạm. Thực hiện mời chuyên gia tư vấn, nhận diện, xử lý các tình huống vi phạm các quy định đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong lao động nghề nghiệp; tổ chức tọa đàm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên, phụ huynh học sinh về trường học hạnh phúc, về sự đồng cảm, khoan dung….
Nguồn: thanhnien.vn