Việc áp dụng chiến lược sản xuất xanh đã mang lại cho các doanh nghiệp những lợi ích kinh doanh đáng kể trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tiêu dùng bền vững.
Bà Lê Minh Trang – Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu bán lẻ, công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam (NIQ) cho biết:
Chuyển đổi sang sản xuất xanh giúp doanh nghiệp giảm chi phí dài hạn nhờ tối ưu hóa nguồn năng lượng, nguyên liệu… góp phần cải thiện biên lợi nhuận, nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh và tiếp cận các cơ hội xuất khẩu, hợp tác kinh doanh…
Từ nay đến năm 2030, thị trường tiêu dùng xanh dự báo tiếp tục tăng trưởng, tạo áp lực lớn đối với các doanh nghiệp phải nhanh chóng thay đổi và thích nghi, từ việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng đến việc sử dụng công nghệ mới.
Trong sự chuyển đổi và thích ứng với mô hình bền vững, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm số đông trong nền kinh tế với đặc thù ở sự linh hoạt, dễ xoay chuyển có thể dễ dàng tiếp cận công nghệ mới và triển khai các giải pháp bền vững hơn. Trong đó, chuyển dịch năng lượng sang nguồn tái tạo là xu hướng tích cực, giúp giảm chi phí dài hạn, tăng cường khả năng cạnh tranh.
Tuy nhiên, đi cùng với đó là nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp SME phải đối mặt là thiếu công nghệ có thể mở rộng hay việc áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững thường yêu cầu đầu tư ban đầu lớn, làm tăng chi phí hoạt động. Doanh nghiệp cũng phải đối mặt với phức tạp trong việc nhận diện vấn đề quan trọng hay thiếu nguồn lực và chuyên môn, nhiều doanh nghiệp không thể xác định chính xác đâu là yếu tố cần tập trung để tối ưu hóa hiệu suất bền vững.
Các doanh nghiệp cần có khả năng quản lý chuỗi cung ứng một cách bền vững, song điều này đòi hỏi sự minh bạch mà nhiều doanh nghệp SME chưa thể đáp ứng… Chưa kể, việc thiếu hụt tiêu chuẩn và sự thống nhất cũng làm giảm động lực cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thay đổi cần thiết…
Từ thực tế trên, NIQ cho rằng, các doanh nghiệp nên đi trước xu hướng bằng cách theo dõi chặt chẽ các quy định pháp lý, đón đầu những thay đổi và điều chỉnh chiến lược một cách linh hoạt. Trong đó, chủ động quản lý rủi ro là yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi.
Các doanh nghiệp cần đánh giá toàn bộ quá trình và xác định vị trí của mình trên con đường phát triển bền vững để có thể điều chỉnh mục tiêu và chiến lược phù hợp. Đồng thời, nên loại bỏ rào cản trong việc đưa ra lựa chọn bền vững, giúp đơn giản hóa quy trình và khuyến khích việc áp dụng các giải pháp xanh.
Ngoài ra, doanh nghiệp không nên tăng giá quá cao cho sản phẩm bền vững; việc tăng giá không hợp lý có thể khiến người tiêu dùng không mặn mà với sản phẩm. Hơn nữa, các doanh nghiệp cần chứng minh được các tuyên bố của mình bằng những minh chứng cụ thể; ngược lại, nếu không thể chứng minh được, doanh nghiệp không nên đưa ra các tuyên bố thiếu căn cứ.
Cuối cùng, việc hợp tác cộng đồng và khuyến khích sự kết nối trong ngành sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm. Doanh nghiệp không nên trì hoãn quá trình chuyển đổi mà hãy hành động sớm, chủ động thúc đẩy sự chuyển đổi bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về tính bền vững.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn