Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc lựa chọn môn thi lớp 10, cách thức tổ chức thi…
Theo đó, trên cơ sở góp ý của các phòng GD-ĐT và các cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn TP, Sở GD-ĐT TP.HCM tổng hợp các ý kiến góp ý và kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan đến kỳ thi lớp 10 từ năm 2025.
TP.HCM chọn môn ngoại ngữ ổn định tâm lý, phù hợp định hướng giáo dục
Cụ thể, tại khoản 1, điều 12, chương III về việc tổ chức thi tuyển lớp 10 THPT, Dự thảo quy định môn thi thứ 3 do Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục ĐH lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong Chương trình GDPT cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản và được công bố trước ngày 31.3 hàng năm.
Về nội dung này, Sở GD-ĐT đưa ra ý kiến, Chương trình GDPT 2018 được xây dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình GDPT trước đây. Thực tế triển khai chương trình đã thể hiện nhiều điểm mạnh, cải thiện so với trước đây, trong đó rõ nhất là đã chú trọng hơn đến phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Ở bậc THCS, Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định rất rõ cần đảm bảo học sinh được tiếp cận các kiến thức, vấn đề cơ bản, hiểu được nguyên lý và xác định được định hướng của bản thân, làm căn cứ lựa chọn các môn phù hợp ở bậc THPT để được học và nghiên cứu chuyên sâu, làm cơ sở cho việc định hướng nghề nghiệp ở bậc đại học theo đúng sở trường bản thân.
Do đó việc quyết định môn thi thứ 3 trong kỳ thi lớp 10, phải đảm bảo không ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan tâm lý, quá trình ôn tập và việc lựa chọn môn ở cấp THPT của học sinh; căn cứ Chương trình GDPT 2018, cấp THPT có 6 môn học bắt buộc gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng – an ninh, lịch sử, trong đó môn ngoại ngữ bắt buộc học sinh phải học xuyên suốt từ năm lớp 3 đến hết lớp 12; các môn còn lại gồm nhóm khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh), lịch sử, địa lý, công nghệ và tin học khi lên THPT học sinh có thể không lựa chọn học trong suốt 3 năm học, do định hướng nghề nghiệp của các em. Vì vậy việc lựa chọn ngẫu nhiên các môn ngoài toán, văn dẫn đến việc học sinh phải thi những môn không thuộc định hướng, từ đó gây ra “sốc” tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi cho các em.
Trên cơ sở đó, theo Sở GD-ĐT TP.HCM, việc lựa chọn môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp của tất cả học sinh do đặc điểm xuyên suốt trong Chương trình GDPT 2018. Đồng thời việc lựa chọn môn ngoại ngữ đáp ứng đúng với mục tiêu mà Bộ Chính trị đề ra trong Kết luận 91-KL/TW về việc đưa tiếng Anh từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và hướng tới cho người học với xu hướng thành công dân toàn cầu trong tương lai.
Đề xuất giao quyền chủ động trong công tác thi lớp 10
Còn tại khoản 6, điều 12, chương III trong dự thảo quy định về việc công bố điểm chuẩn đồng thời với công bố điểm thi lớp 10, Sở GD-ĐT TP.HCM góp ý nên cho phép mỗi địa phương được quyền quyết định thời điểm công bố điểm chuẩn dựa trên đặc điểm tuyển sinh của địa phương, đảm bảo quyền lợi thí sinh và phù hợp với lịch khai giảng của Bộ.
Sở GD-ĐT lý giải việc này nhằm mục tiêu giúp địa phương chủ động điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế của khu vực. Tránh tình trạng một thí sinh trúng tuyển nhiều trường, nhiều loại hình cùng lúc, gây mất cân đối chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Tạo điều kiện cho các trường THPT chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự phù hợp với số lượng học sinh thực tế. Đảm bảo công bằng trong tuyển sinh và tối ưu hóa việc phân bổ học sinh theo đúng nguyện vọng và năng lực.
Bên cạnh ý kiến đóng góp nói trên, Sở GD-ĐT kiến nghị việc ban hành một Quy chế tuyển sinh THCS và THPT thống nhất trên toàn quốc là cần thiết. Quy chế này sẽ là cơ sở để các sở GD-ĐT xây dựng quy định tuyển sinh phù hợp với địa phương mình. Điều này giúp công tác tuyển sinh THCS và THPT ngày càng công khai, minh bạch và đáp ứng được yêu cầu của xã hội; đặc biệt trong năm học 2025-2026, năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình GDPT 2018.
Nhằm mục tiêu giúp công tác xây dựng quy chế phù hợp và hỗ trợ hiệu quả cho các địa phương trên cả nước, đề xuất Bộ GD-ĐT trao quyền chủ động cho các sở trong việc tổ chức kỳ thi, bao gồm: lựa chọn môn thi thứ 3 phù hợp với đặc thù và nhu cầu phát triển của địa phương; xây dựng quy chế tổ chức làm việc, coi thi, chấm thi và làm phách; chọn lựa nhân sự tham gia kỳ thi và quyết định thời gian công bố kết quả. Việc phân cấp này giúp linh hoạt điều chỉnh công tác tổ chức thi lớp 10 theo mục tiêu phát triển của từng địa phương. Sớm ban hành quy chế để các sở có thể xây dựng kế hoạch tuyển sinh, các văn bản định hướng, chuẩn bị cơ sở vật chất tạo sự an tâm cho thí sinh.
Nguồn: thanhnien.vn