Wednesday, December 18, 2024

Nguyên nhân dầu phanh ô tô hao hụt, vì sao không nên tự bổ sung thay thế?

Dầu phanh ô tô sau một thời gian sử dụng thường bị hao hụt, xuống cấp… tuy nhiên không phải ai sử dụng ô tô cũng biết nguyên nhân cũng như cách thay thế để không làm ảnh hưởng đến các chi tiết, bộ phận khác trên xe.

Dầu phanh ô tô là một dung dịch quan trọng, góp phần đảm bảo sự an toàn trong quá trình sử dụng ô tô, do đó người dùng ô tô cần hiểu rõ nguyên nhân dầu phanh bị hao hụt và cách bổ sung thay thế. Theo các kỹ thuật viên sửa chữa bảo dưỡng ô tô dầu phanh là một chất lỏng đặc biệt, được dùng để điều khiển hệ thống phanh thủy lực của ô tô. Khác với các loại dung dịch khác trên ô tô, dầu phanh ô tô có những đặc tính vật lý khác biệt. Loại dung dịch này có khả năng truyền lực tốt, nhiệt độ sôi cao và không hấp thụ nước…
Nguyên nhân dầu phanh ô tô hao hụt, vì sao không nên tự bổ sung thay thế?

Dầu phanh ô tô là một dung dịch quan trọng, góp phần đảm bảo sự an toàn trong quá trình sử dụng ô tô. Ảnh: Bá Hùng

Những nguyên nhân khiến dầu phanh ô tô bị hao hụt nhanh

Thông thường, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng dầu phanh ô tô nhanh chóng bị hao hụt, cạn kiệt là do má phanh bị mòn. Má phanh mòn sẽ mỏng hơn, do đó piston trong kẹp phanh buộc phải di chuyển xa hơn để duy trì khoảng cách thích hợp giữa má phanh và đĩa phanh. Lúc này, lượng dầu phanh dự phòng trong bình chứa sẽ được sử dụng khiến cho mức dầu phanh trong bình chứa giảm.

Trong trường hợp như vậy, chỉ cần thay má phanh sẽ giúp lượng dầu phanh trong bình chứa trở lại bình thường. Không cần phải bổ sung thêm.

Thông thường có rất ít thay đổi về mức dầu phanh. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng ô tô nếu nhận thấy mức dầu phanh ô tô trong bình chứa nhanh hao hụt, cạn kiệt hoặc ít hơn mức cần thiết, mặc dù má phanh vẫn chưa mòn cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó. Theo các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, nếu dầu phanh nhanh hao hụt, cạn kiệt có thể bắt nguồn từ những lý do sau:

Vòng đệm chữ O của kẹp phanh bị mòn: Khi vòng đệm này bị mòn, dầu phanh sẽ bị rò rỉ. Vết dầu thường xuất hiện xung quanh kẹp phanh.

Nguyên nhân dầu phanh ô tô hao hụt, vì sao không nên tự bổ sung thay thế?

Nếu dầu phanh nhanh hao hụt, cạn kiệt có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ảnh: Bá Hùng

Rò rỉ dầu phanh: Nếu phát hiện có vết dầu hoặc rò rỉ ở khu vực ống dẫn dầu phanh, có thể dầu phanh bị rò rỉ. Vấn đề này nếu không được kiểm tra, khắc phục sớm có thể dẫn đến hỏng phanh.

Dầu phanh xuống cấp: Ô tô dù ít sử dụng nhưng theo thời gian, dầu phanh xuống cấp cũng làm giảm hiệu suất truyền lực. Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm nhiều tạp chất khác nhau như bụi bẩn hay mạt kim loại khiến hệ thống phanh hoạt động không trơn tru. Nếu không được thay thế định kỳ, có thể ảnh hưởng đến hệ thống bơm dầu phanh. Kết quả là dầu có thể rò rỉ ra ngoài.

Vì sao không nên tự thay dầu phanh, bao lâu nên thay?

Sách hướng dẫn sử dụng ô tô trên mỗi dòng xe chỉ định cụ thể thời điểm để thay dầu phanh. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất đầu khuyến cáo người dùng ô tô nên thay dầu phanh sau 2 – 3 năm một lần hoặc 40.000 – 60.000 km tùy theo điều kiện sử dụng và loại dầu phanh.

Nguyên nhân dầu phanh ô tô hao hụt, vì sao không nên tự bổ sung thay thế?

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng dầu phanh ô tô nhanh chóng bị hao hụt, cạn kiệt là do má phanh bị mòn. Ảnh: Bá Hùng

Khác với dầu động cơ, nhiều chủ xe có thể tự kiểm tra thay thế, khi dầu phanh bị hao hụt, cạn kiệt hay đến định kỳ thay thế, để an toàn nên mang xe đến các garage, trạm dịch vụ chính hãng để được kiểm tra, thay thế. Bởi theo các kỹ thuật viên, dầu phanh có tính ăn mòn cao đối với sơn xe. Nếu phát hiện có rò rỉ bạn nên dùng ngay nước sạch để rửa khu vực bị chảy dầu phanh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img