Một trong 70 chỉ số trong Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi do Bộ GD-ĐT ban hành có những chỉ số như: tôn trọng sự khác biệt của người khác; có trách nhiệm với bản thân, người khác và môi trường…
Bộ chuẩn quy định, trẻ em 5 tuổi là trẻ em trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng (71 tháng 29 ngày). Bộ chuẩn là tập hợp những chuẩn, chỉ số thuộc các lĩnh vực, định hướng về sự phát triển toàn diện của trẻ em 5 tuổi. Chuẩn là những mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được sau quá trình giáo dục.
Theo đó, những năng lực cơ bản trong lĩnh vực thể chất được phản ánh thông qua sức khỏe thể chất; thực hiện các kỹ năng vận động; hiểu biết, thực hành dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn.
Về năng lực cơ bản trong lĩnh vực tình cảm – xã hội được phản ánh thông qua nhận thức bản thân và năng lực quan hệ xã hội.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực ngôn ngữ và giao tiếp được phản ánh thông qua nghe hiểu và biểu đạt thông tin phù hợp trong giao tiếp và sẵn sàng cho việc học đọc, học viết.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực nhận thức được phản ánh thông qua hiểu biết và kỹ năng tư duy; vận dụng kiến thức, kỹ năng sơ đẳng để giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực thẩm mỹ được phản ánh thông qua cảm thụ cái đẹp và sử dụng nghệ thuật như là phương tiện để thể hiện cảm xúc, hiểu biết và sự sáng tạo của bản thân. Các chuẩn, chỉ số trong lĩnh vực này đề cao cảm xúc, ý tưởng của bản thân trẻ em trong các hoạt động nghệ thuật và ứng dụng sáng tạo nghệ thuật vào cuộc sống.
Năng lực cơ bản trong lĩnh vực tiếp cận với việc học được phản ánh thông qua một số yếu tố cần thiết hướng đến hình thành các năng lực học tập bền vững sau này như tự chủ với việc học, giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống.
Nhiều mong đợi với trẻ 5 tuổi
70 chỉ số trong bộ chuẩn là 70 mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được sau quá trình giáo dục. Ví dụ, về chuẩn thể chất, có những chỉ số khá cụ thể như: thực hiện phối hợp các vận động: đi lên – xuống trên mặt phẳng nghiêng, vượt qua chướng ngại vật; leo, trèo, di chuyển trên các mô hình vận động không cần sự hỗ trợ; chạy nhanh 20 m trong 5 – 6 giây.
Trẻ em có kỹ năng an toàn; nhận biết về các loại thực phẩm, các nhóm chất dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe; thực hiện ăn uống đầy đủ (ăn đủ chất, đủ lượng, đa dạng thực phẩm), sạch sẽ (bảo đảm vệ sinh) và lành mạnh (có lợi cho sức khoẻ, phòng, tránh đồ ăn gây dị ứng cho bản thân)…
Về năng lực ngôn ngữ và giao tiếp, bộ chuẩn nêu trẻ 5 tuổi cần: nhận biết một số ký hiệu, biểu tượng trong cuộc sống; nhận biết và gọi tên chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt; nghe và nhận ra âm giống nhau trong tiếng. sẵn sàng việc học viết…
Về năng lực nhận thức, trẻ 5 tuổi biết tách, gộp; so sánh thêm bớt số lượng trong phạm vi 10; thể hiện hiểu biết và thực hiện khám phá khoa học; nhận biết và thể hiện kỹ năng phù hợp khi tiếp cận công nghệ số; biết sử dụng một số thiết bị công nghệ số an toàn, đúng cách với sự hỗ trợ của người lớn; thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống hằng ngày theo các bước đơn giản khi tiếp cận công nghệ số…
Yêu cầu về “tôn trọng sự khác biệt; có trách nhiệm với bản thân, người khác và môi trường,…” là những chỉ số nằm trong lĩnh vực về tình cảm xã hội của bộ chuẩn này.
Nguồn: thanhnien.vn