“Nhà dột từ nóc” là thông điệp mang nghĩa đen lẫn nghĩa bóng xuyên suốt tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh. Bộ phim từng đoạt giải Phim hay nhất và Phim sáng tạo nhất tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế, Liên hoan phim Venice 2024.
Rất nhiều cảnh quay thể hiện căn chung cư của gia đình bị dột từ trần nhà. Bà Tâm và con gái luôn tìm cách sửa chữa trong vô vọng – tựa như sự bế tắc của gia đình trong mối quan hệ hôn nhân và giữa cha mẹ với con cái. Diệu Linh cho khán giả thấy rõ sự thiếu đối thoại giữa các thành viên luôn mang đến sự lạnh lẽo và dĩ nhiên sẽ dẫn đến kết quả không mấy tốt đẹp. Ông Thành luôn lầm lì, thoại đúng một câu; bà Tâm phải quán xuyến mọi việc trong nhà bên cô con gái không hề gần gũi. Phim khéo léo khám phá các chủ đề về hôn nhân, thể hiện mối quan hệ cha mẹ với con và ngược lại cùng những rào cản giao tiếp phức tạp với sự tinh tế lẫn hài hước.
Ngay đầu phim, khán giả có thể bắt gặp những hình ảnh “điển hình” cho nhịp sống Hà Nội: tiếng người già dậy sớm tập thể dục, giọng cô bán quán bắt đầu í ới, và cả tiếng bát đũa chuẩn bị bữa sáng từ các căn hộ trong khu tập thể… Đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết: “Mưa trên cánh bướm là Hà Nội trong ký ức của tôi, cả quá khứ lẫn hiện tại. Các bối cảnh được lựa chọn với ý đồ tái hiện nhịp sống dồn dập, hỗn độn của một Hà Nội hiện đại, nơi người ta hiếm khi có thể tìm thấy khoảnh khắc yên tĩnh để sống chậm lại và đối thoại với chính bản thân mình”.
Mưa trên cánh bướm là bộ phim đặc biệt với các thành viên trong ê kíp. Đây không chỉ là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Dương Diệu Linh mà còn là bộ phim đầu tiên nghệ sĩ Tú Oanh đóng chính; cũng là lần đầu hai gương mặt trẻ Nam Linh – Bùi Thạc Phong (con trai của diễn viên Tú Oanh và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) chạm ngõ điện ảnh. Phim ra rạp từ ngày 3.1.2025.
Nguồn: thanhnien.vn