Đúng 10 năm trước, Hội Honda 67 toàn quốc tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi và khoảng 250 thành viên chạy xe Honda 67 từ TPHCM ra tỉnh Quảng Ngãi để tụ hội 1.500 xe Honda 67 toàn quốc. Nguyễn Thanh Trung, một thành viên cho biết, anh và nhiều người đam mê chiếc xe huyền thoại này vì nhớ đến Đội SBC (săn bắt cướp của Công an TPHCM) và Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lý Đại Bàng. Giờ đây, các câu lạc bộ Honda 67 vẫn chuyển động và hướng về hoạt động chia sẻ với cộng đồng.
67 HÀO HIỆP
Sáng 18/12/2024, tại ngôi làng vùng cao thuộc thôn 5 (xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi) xuất hiện những chiếc xe Honda 67 mang biển số của tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định… Mọi người tìm đến ngôi nhà nằm cạnh dòng suối Cân để dự sự kiện bàn giao nhà cho hộ nghèo và tặng quà Tết cho 12 người đồng bào dân tộc Cor. Từ ngôi nhà mới, khói lam lan tỏa trong làn mưa bụi và mang theo mùi hương của các loại cá, thịt, gia vị. Bà Hồ Thị Đông có chồng là ông Hồ Văn Bường mắc bệnh tâm thần vui mừng vì được tặng nhà và đầy đủ các vật dụng. Anh Trần Tín (quê ở thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, thành viên Honda 67) là người đã mang chiếc xe máy huyền thoại này đến sự kiện để làm biểu tượng cho hoạt động của cộng đồng Honda 67, phải khởi động vài lần thì chiếc xe mới nổ giòn.
Những thành viên trong CLB Honda 67 Quảng Ngãi chia sẻ, xe này đã khá lâu năm, vì vậy những người sở hữu Honda 67 phải là người đam mê thực sự thì mới giữ được xe hoạt động ổn định. Giờ đây, phần lớn Honda 67 đã biến mất trên đường phố ở Việt Nam. Tuy nhiên, các CLB Honda 67 vẫn chung thủy, gắn bó với chiếc xe này và được nhiều người dân biết đến thông qua các hoạt động xã hội – từ thiện. Có những CLB hoạt động từ thiện nổi tiếng như: Quảng Ngãi, Bình Dương. Các thành viên ở Bình Dương tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, phối hợp với các y, bác sĩ tổ chức khám chữa bệnh cho người dân.
“Honda 67 hào hiệp” là cụm từ từng được nhắc đến vào năm 2013, đó là đoàn xuyên Việt của doanh nhân người New Zealand – Davis Seton, đã chạy 10 chiếc Honda 67 xuyên Việt để kêu gọi gây quỹ. Kết quả, đã quyên góp được 219.156USD nhằm thực hiện dự án mua thiết bị lồng ủ trẻ sơ sinh tại 2 huyện Phú Ninh và Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Davis Seton cho biết, chiếc Honda 67 gắn bó với người Việt Nam nên đoàn đi 10 chiếc xe này đã thu hút được sự chú ý của bà con.
67 VẪN BON BON
Tròn 10 năm trước, hơn 1.500 chiếc xe Honda 67 đã hội tụ về tỉnh Quảng Ngãi để tổ chức hoạt động giao lưu, gặp gỡ. Honda 67 là dòng xe dành cho nam giới, còn xe Dame thì dành cho nữ. Thế nhưng có rất nhiều phụ nữ có mặt trong đoàn. Chị Nguyễn
Thị Thúy Kiều (một fan Honda 67) cho biết: “Không phải mọi người quảng bá cho thương hiệu Honda 67, mà vì chiếc xe này trở thành huyền thoại SBC (săn bắt cướp), nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng thường sử dụng”. Có những thành viên Honda 67 lớn tuổi vẫn kể lại những vụ án từng được báo chí ca ngợi về chiến công săn bắt cướp của Công an TPHCM và đồng chí Lý Đại Bàng. Ví dụ như vụ bắt 2 tên cướp Nguyễn Văn Chính và Nguyễn Chính Thắng. Hai đối tượng này nổi tiếng chạy Honda 67 như bay, luồn lách qua cả đám đông và khi cướp của thì không nương tay với nạn nhân chống trả lại. Cuối cùng, đội SBC và Lý Đại Bàng đã chạy Honda 67 bám theo, bắt sống cả 2 tên tại khu vực chợ Tân Thành.
Mỗi khi dừng xe máy tại điểm giao lưu, các thành viên lại cười nói với nhau về việc “cụ Honda 67 đã cao tuổi rồi nhưng vẫn chạy bon bon vượt ngàn ki-lô-mét”. Chị Thu Thủy (thành viên Honda 67 ở tỉnh Bình Thuận) cho hay, khi cưỡi chiếc xe này thì trong đầu lại nghĩ tới bộ phim “Ván bài lật ngửa”. Trong phim toàn thấy xe Honda 67, xe Dame huyền thoại. Rồi mấy chục năm sau, Honda 67 ở khắp mọi miền đất nước, người giàu cũng đi Honda 67 láng mướt, người nghèo thì chạy Honda 67 cũ, độ chế thêm pa-ga để chở hàng. Nhìn chung là đầy ký ức.
Câu chuyện và niềm đam mê Honda 67 đã cũ, nhưng vẫn nóng sốt, dù dòng xe này đã gần 60 năm tuổi và xếp vào diện xe cổ. Các CLB Honda 67 Bình Dương, Bình Phước, Trà Vinh và TPHCM thường hội tụ, tổ chức diễu hành trên đường phố. Chiếc xe này lập tức thu hút sự chú ý của những người lớn tuổi. Các CLB Honda 67 Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam cũng thường tổ chức các hoạt động giao lưu.
“THẢ TIM” HONDA 67
Trên diễn đàn Honda 67, các fan thường “thả tim” vào những chiếc xe Honda 67 đắt tiền do giữ được nguyên bản, có giá ước tính hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó là xe Honda 67 có biển số tứ quý, hoặc xe gắn với chủ nhân là người nổi tiếng. Anh Nguyễn An Hà (ngụ phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) là thành viên nổi bật vì sở hữu chiếc Honda 67 có số máy SS 50E-135508 và số khung là SS50-135603, biển số hiện nay là 75FD-3277 và chủ xe gốc còn in trên giấy tờ là Trịnh Công Sơn, quê ở thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Chiếc xe Honda 67 ở Quảng Ngãi có giá 45.000USD cũng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng Honda 67 ở Việt Nam. Chủ nhân của xe này là anh Nguyễn Đại Thắng, hiện ở Quảng Ngãi. Khi hội tụ Honda 67 Việt Nam, chiếc xe của anh Thắng được các fan đặt hẳn lên bục gỗ kê cao trên thùng xe tải và đi qua một số trục đường. Giới chơi Honda 67 cũng từng “sốt” với 2 chiếc xe ở tỉnh Bình Định mang biển số: 50-BB-9999 và 50-HC 2222, được định giá 600 triệu đồng.
Nguồn: congan.com.vn