VTV.vn – Nội dung bị vi phạm bản quyền rất đa dạng: từ các chương trình tin tức chính luận đến thể thao, giải trí, phim truyện…
Tình trạng các chương trình truyền hình do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất bị vi phạm bản quyền, trích dẫn, cắt ghép, đăng tải tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội đã xảy ra từ nhiều năm nay. Nội dung bị vi phạm bản quyền rất đa dạng: từ các chương trình tin tức chính luận đến thể thao, giải trí, phim truyện…, đặt ra thách thức lớn đối với các đơn vị sản xuất nội dung chính thống như Đài Truyền hình Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và các giá trị sáng tạo được pháp luật bảo hộ.
Nội dung bị vi phạm bản quyền rất đa dạng: từ các chương trình tin tức chính luận đến thể thao, giải trí, phim truyện…
Một video clip về chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2025” do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, sở hữu bản quyền vừa bị một đơn vị truyền thông khác tự ý đăng tải lại mà không xin phép. Thậm chí, đơn vị này còn đưa video trên vào danh mục do mình sở hữu bản quyền. Dẫn đến việc kênh chính thức của VTV bị Facebook đánh bản quyền. Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc vi phạm bản quyền các chương trình truyền hình mà Đài Truyền hình Việt Nam phải đối mặt trong thời gian qua.
Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Ban Pháp chế, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam nhận định: “Hành vi này khá rõ ràng và hiển nhiên là hành vi xâm phạm đối với quyền tác giả và quyền liên quan. Cụ thể là 3 loại quyền: Thứ nhất là quyền sao chép, thứ hai là quyền tác phẩm phái sinh và thứ 3 là quyền truyền đạt tác phẩm tới công chúng, theo điều 20 của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Chúng ta có thể yêu cầu quyền bồi thường thiệt hại nếu có thể chứng minh được thiệt hại thực tế xảy ra do hành vi xâm phạm”.
Chỉ tính riêng trong năm ngoái, Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) của Đài Truyền hình Việt Nam đã đánh chặn và xử lý trên 43.000 trường hợp vi phạm bản quyền, yêu cầu gỡ bỏ và hạn chế nhiều kênh vi phạm lớn. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội nước ngoài, đặc biệt là Tiktok, Facebook và Youtube. Việc các nền tảng này không có biện pháp chủ động rà quét, chặn hạ hiệu quả đã tạo điều kiện để các cá nhân và tổ chức mặc nhiên vi phạm bản quyền vì mục tiêu lợi nhuận.
Ông Đỗ Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ, những nền tảng mạng xã hội có thuật toán, công nghệ giúp đơn vị nắm bản quyền nội dung bảo vệ nội dung của mìn,h nhưng lại gây ra những chính sách nhũng nhiễu, chậm giải quyết khiếu nại, hoặc không đồng hành giải quyết ngay những khiếu nại của các đơn vị cung cấp nội dung. Đó cũng là cách để các đơn vị vi phạm bản quyền cảm thấy mình vẫn có cơ hội tiếp tục thực hiện việc đó. Nếu các nền tảng mạng xã hội nghiêm túc hơn, chặt chẽ hơn trong chính sách của mình, thậm chí có ý thức đồng hành với các đơn vị sản xuất nội dung và VTV thì tình trạng vi phạm bản quyền mới được giải quyết.
Các đối tượng vi phạm không chỉ khai thác trái phép nội dung nhằm câu kéo lượng lớn người xem, thu lợi nhuận, mà còn sử dụng các hình ảnh chính thống, có bản quyền của Đài Truyền hình Việt Nam và một số đơn vị báo chí khác để biên tập, cắt ghép, tạo tin giả, tin xấu độc, nhằm mục đích bôi nhọ, lừa đảo, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Nếu không sớm ngăn chặn các hành vi vi phạm bản quyền, thì hậu quả lâu dài sẽ là khó lường, khi niềm tin của người dân vào các nguồn tin chính thống trên mạng bị suy giảm, tạo điều kiện cho những luồng thông tin sai sự thật lan truyền.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!