Tỉnh Thái Nguyên yêu cầu 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Trong đó, nhiệm vụ cải cách các quy định TTHC và quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được quan tâm. Các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định TTHC ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa các quy định và phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Tỉnh Thái Nguyên hướng tới nền “Hành chính phục vụ” (Trong ảnh: Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên). Ảnh: Vũ Phường
Thực hiện Quyết định này của Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc; nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị, nỗ lực, hành động của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo tổ chức thực hiện, ưu tiên nguồn lực triển khai. Xác định kết quả triển khai nhiệm vụ này là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC của các cơ quan, đơn vị năm 2025 và giai đoạn 2021-2025.
Chấm dứt tình trạng vừa xử lý hồ sơ giấy vừa xử lý hồ sơ điện tử
Ông Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên cho biết, để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các hồ sơ công việc phải được xử lý toàn trình trên môi trường điện tử, hoàn thành trong Quý III năm 2025, chấm dứt tình trạng vừa xử lý hồ sơ giấy vừa xử lý hồ sơ điện tử.
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện phải công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các TTHC theo quy định; 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện và đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ Thái Nguyên kiểm tra cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ. Ảnh: Vũ Phường
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên sẽ cung cấp dịch vụ công “không phụ thuộc địa giới hành chính” ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt. Để đạt được, tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; phấn đấu hết năm 2025 đạt 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
Đồng thời, tăng cường số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các sở, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục triển khai đề án 06, kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tiếp tục đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; Giao Sở Nội vụ chủ trì, theo dõi, định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; Giao Sở Thông tin và Truyền thông nâng cấp hạ tầng, hệ thống thông tin giải quyết TTHC, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin dịch vụ công…
Công chức UBND phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Vũ Phường
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Thời đánh giá cao tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn. Theo ông Thời, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó trọng tâm là đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, công khai minh bạch các quy định, cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC.
Những nỗ lực này đã giúp doanh nghiệp giảm thiểu đáng kể chi phí về thời gian và tài chính, đồng thời tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, việc lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã củng cố niềm tin của doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên khẳng định, sự quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của tỉnh Thái Nguyên trong cải cách TTHC không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh mà còn tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững của địa phương. Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng rằng, với sự đồng hành và hỗ trợ từ chính quyền, Thái Nguyên sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong thời gian tới.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn