Saturday, February 22, 2025

Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Ngày càng ít lựa chọn, Grand i10 bán chạy nhất

Chỉ còn 3 mẫu xe góp mặt, phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam càng ít lựa chọn khi Toyota Wigo không còn bản số sàn, Hyundai Grand i10 với lợi thế cạnh tranh đang dẫn đầu doanh số.

Không có sự bổ sung nào trong năm mới 2025, ô tô cỡ nhỏ máy xăng tầm giá dưới 450 triệu đồng hiện đang là phân khúc có ít mẫu xe góp mặt nhất thị trường ô tô Việt Nam. Cụ thể, ngoài bộ đôi xe Hàn lắp ráp trong nước gồm Hyundai Grand i10 và KIA Morning, mẫu xe nhập khẩu duy nhất còn lại ở phân khúc này là Toyota Wigo. Dù vậy, theo ghi nhận của Thanh Niên từ cuối năm ngoái, Toyota Wigo chỉ còn bản G số tự động, bản số sàn Wigo E (có giá đề xuất 360 triệu đồng) không còn được phân phối tại các đại lý.
Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Ngày càng ít lựa chọn, Grand i10 bán chạy nhất

Toyota Wigo chỉ còn bản G số tự động, bản số sàn Wigo E (có giá đề xuất 360 triệu đồng) không còn được phân phối tại các đại lý. Ảnh: TMV

Thực tế, một số mẫu mã như VinFast VF 3, Wuling Mini EV cũng là những dòng xe cỡ nhỏ có giá chưa tới 450 triệu đồng. Tuy nhiên, cả hai đều là ô tô điện ít nhiều có khác biệt về thiết kế, công nghệ, vận hành… do đó không thể xếp “chung mâm” với Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo. Dù vậy, sự xuất hiện của các mẫu mã ô tô điện cỡ nhỏ như VinFast VF 3, Wuling Mini EV hay các dòng SUV đô thị như Hyunda Venue, Kia Sonet… thực sự tạo áp lực cạnh tranh rất lớn lên những cái tên như Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo.

Kể từ sau khi VinFast Fadil, Honda Brio hay Suzuki Celerio… lần lượt rời bỏ cuộc đua, phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam cũng dần “lụi tàn” về mẫu mã đồng thời “lao dốc, không phanh” về mặt doanh số.

Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Ngày càng ít lựa chọn, Grand i10 bán chạy nhất

Tháng đầu năm 2025, doanh số bán ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam cũng “chạm đáy”. Ảnh: B.H

Sau khi kết thúc năm 2024 với chưa tới 10.000 xe bán ra, giảm 17% so với năm 2023. Bước sang tháng đầu năm 2025, khi sức mua trên thị trường ô tô chậm lại do thời gian bán hàng bị rút ngắn (trùng kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2025 – PV), doanh số bán ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam cũng “chạm đáy”.

Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor (đơn vị phân phối xe Hyundai) trong tháng 1.2025 tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam chỉ đạt 450 xe, giảm 592 xe, tương đương gần 57% so với tháng 12.2024, đồng thời thấp hơn giảm 28,8% (tương đương 182 xe) so với cùng kỳ năm 2024.

Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Ngày càng ít lựa chọn, Grand i10 bán chạy nhất

Hyundai Grand i10 áp đảo đối thủ còn lại ngay trong tháng “chạy đà” doanh số năm 2025. Ảnh: TC Motor

Ngoài những lý do như ít mẫu mã tham gia, việc thiếu đi động lực cạnh tranh, dẫn đến chậm thay đổi cũng là yếu tố khiến những cái tên như Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo mất dần sức hút. Bởi, trong bối cảnh công nghệ, thiết kế ô tô đang thay đổi nhanh chóng, các mẫu xe này vẫn không được cải tiến, nâng cấp trong hơn 1 năm trở lại đây.

Trong số 3 mẫu xe đang cạnh tranh ở phân khúc này, Hyundai Grand i10 với sức hút về thương hiệu, kiểu dáng thiết kế cùng giá bán khá cạnh tranh tỏ ra áp đảo đối thủ còn lại ngay trong tháng “chạy đà” doanh số.

Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu: Ngày càng ít lựa chọn, Grand i10 bán chạy nhất

Doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam tháng 1.2025. Nguồn: VAMA, TC Motor

Cụ thể, trong tháng 1.2025 doanh số bán Hyundai Grand i10 đạt 480 xe, giảm 530 xe so với tháng 12.2024. Trong khi đó, KIA Morning đang đánh mất vị thế với chỉ 68 xe bán ra, chính điều này khiến Kia Morning để Toyota Wigo vượt mặt. Mẫu xe nhập khẩu duy nhất ở phân khúc này dù không còn bản số sàn nhưng vẫn đạt doanh số bán 197 xe, giảm 55 xe so với tháng 12.2024, đồng thời bám sát Hyundai Grand i10 trong cuộc đua doanh số.

Hiện tại, ngoài sự “biến mất” của Toyota Wigo bản số sàn, các mẫu mã còn lại vẫn chưa có nhiều thay đổi đột phá về mặt thiết kế, công nghệ. Trong khi đó, làn sóng ô tô điện cỡ nhỏ giá rẻ với nhiều mẫu mã mới đang tiếp tục tràn vào Việt Nam, trở thành mối đe dọa với tương lai của dòng xe ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img