Tuesday, February 25, 2025

Bộ GD-ĐT: ‘Không đánh trống bỏ dùi’ trong quản lý dạy thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng để sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, phải quán triệt quan điểm ‘5 không’: không ‘đánh trống bỏ dùi’, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.

Bộ GD-ĐT vừa thông tin về nội dung làm việc với  Sở GD-ĐT Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm trong ngày 24.2.

Đoàn kiểm tra đã kiểm tra, khảo sát tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường THPT Phạm Hồng Thái trước khi làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội.

Sở GD-ĐT Hà Nội báo cáo, ngay sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, các trường học trên địa bàn thành phố đã tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh. Các nhà trường cũng đã có giải pháp bồi dưỡng các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện không thu kinh phí từ phụ huynh học sinh. Hiện Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các trường học.

Bộ GD-ĐT: 'Không đánh trống bỏ dùi' trong quản lý dạy thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khi kiểm tra thực hiện quy định dạy thêm, học thêm tại Hà Nội

ẢNH: BỘ GD-ĐT

Làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng đoàn kiểm tra, nhấn mạnh quan điểm “Thông tư 29 hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường”, đồng thời mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, chính giáo viên.

Để chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, ông Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. 5 không là: không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.

“4 đề cao” là: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo vuên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường – gia đình – xã hội.

Ông Thưởng cũng lưu ý thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, phân tích rõ hệ luỵ, tác hại của dạy thêm, học thêm. Truyền thông hình thành cho học sinh năng lực tự học, thầy cô định hướng tự học. Truyền thông về bệnh thành tích, về điểm số, áp lực, về xếp hạng các trường…

Ông Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu đảm bảo nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học của thầy cô, tăng cường giáo dục cá thể hóa. Đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối khóa; đổi mới phương thức tuyển sinh; phân bố hài hòa đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên..

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đề nghị ngành giáo dục Hà Nội cần tăng cường cơ sở vật chất, tiến tới giảm sĩ số, học sinh được học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành… nhằm thực hiện tốt Thông tư 29.

Trước đó, ngày 20.2, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Sau Hà Nội, đoàn kiểm tra sẽ làm việc với các tỉnh, thành phố khác.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img