Chuỗi trà sữa giá rẻ khổng lồ này đang kỳ vọng huy động khoảng 500 triệu đô từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hong Kong.
Mixue là chuỗi có nhiều cửa hàng nhất Việt Nam
Mixue dự kiến phát hành 17,06 triệu cổ phiếu mới, tương đương 4,52% tổng vốn cổ phần, với giá 202,50 HKD (26 đô) mỗi cổ phiếu, nhằm huy động 3,4 tỷ HKD (445,2 triệu đô), định giá công ty khoảng 76,3 tỷ HKD (9,8 tỷ đô).
Trong năm 2024, Mixue từng nộp đơn xin niêm yết tại Hong Kong nhưng bị tạm dừng do không được cơ quan quản lý phê duyệt trong sáu tháng. Đến ngày 7/1/2025, họ đã nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc để tiến hành IPO.
Theo kế hoạch gửi cơ quan quản lý, Mixue dự kiến sử dụng khoảng 66% tiền huy động được để mở rộng kinh doanh toàn cầu; 12% đầu tư vào xây dựng thương hiệu và tài sản trí tuệ; 12% tiếp theo dành cho tăng cường năng lực kỹ thuật số và công nghệ thông minh; phần còn lại bổ sung vốn lưu động và một số mục đích kinh doanh chung.
Điều đặc biệt trong đợt IPO lần này của Mixue là số lượt đăng ký mua vượt mức 5.125 lần, với các khoản vay ký quỹ từ các nhà đầu tư cá nhân đạt tới 1,77 nghìn tỷ HKD (227,7 tỷ đô), lập kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán Hong Kong.
Nhờ cơ chế mới trong hệ thống IPO của Hong Kong, các công ty môi giới có thể cung cấp tỷ lệ đòn bẩy lên tới 10 lần số tiền ký quỹ. Tuy nhiên với Mixue, tỷ lệ này lên đến 20 lần, thậm chí có một số nơi còn đưa ra tỷ lệ trên 100 lần.
Cổ phiếu của Mixue được đón nhận mạnh mẽ là nhờ vị thế dẫn đầu vững chắc của họ trong thị trường trà sữa nói riêng và mảng F&B nói chung ở Trung Quốc, bất chấp việc đối đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
Lợi nhuận ròng của Mixue trong chín tháng đầu năm 2024 tăng 45,2% so với cùng kỳ, đạt 3,5 tỷ NDT (478,96 triệu đô), cao hơn nhiều so với những người chơi khác như Naixue, Dreamiya hay Guming.
Tính đến ngày 31/12/2024, Mixue có 46.479 cửa hàng tại 11 quốc gia, trở thành công ty đồ uống pha sẵn lớn nhất thế giới. Con số này vượt qua Starbucks với khoảng 38.000 cửa hàng và McDonald’s với khoảng 42.000 cửa hàng.
Nhìn vào những con số ấn tượng này, người ta không khỏi ngạc nhiên khi biết Mixue xuất thân chỉ là một cửa hàng bán bingsu ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) từ năm 1997. Đến năm 2006, nhờ hiệu ứng từ Olympic Bắc Kinh, khi kem ốc quế tăng giá, ông chủ Mixue mở thêm cửa hàng kem giá chỉ 2 NDT/cây và kinh doanh vô cùng phát đạt. Rồi đến giai đoạn 2007-2010, Mixue phát triển thần tốc, dựa vào chiến lược nhượng quyền để mở hàng loạt cửa hàng tại Trung Quốc. Thành công ở Trung Quốc xong, họ tiếp tục phát triển ở thị trường quốc tế. Tại Việt Nam, cửa hàng Mixue đầu tiên xuất hiện năm 2018 ở Hà Nội, sau đó lan rộng ra các tỉnh miền Bắc rồi đến khắp cả nước.
Sản phẩm kinh doanh chính của Mixue là kem và trà sữa. Đây vốn dĩ là hai món có rất nhiều nơi bán, cả chuỗi thương hiệu lẫn các cửa hàng địa phương. Tuy nhiên Mixue vẫn tìm được chỗ đứng của mình. Lý do cơ bản nhất chính là giá rẻ.
Ngay từ thời điểm xuất hiện, giá các sản phẩm của Mixue đã rẻ chỉ bằng 2/3 so với các đối thủ trên thị trường. Chẳng hạn ở Việt Nam, thời điểm 2023, khi các thương hiệu khác bán giá cao gấp đôi với 50 – 60.000đ/ cốc trà sữa thì các loại đồ uống của Mixue chỉ có giá từ 25.000đ hay một que kem ốc quế chỉ 10.000đ. Với mức giá này, ai cũng có thể thưởng thức kem và trà sữa Mixue mà không phải bận tâm về tiền nong, đặc biệt là những người trẻ.
Dù rẻ nhưng Mixue vẫn chịu khó làm mới menu, ra mắt các hương vị mới để thu hút khách hàng. Giờ đây menu Mixue có hơn 30 món với nhiều hương vị độc lạ.
Không chỉ dừng lại ở chiến lược về giá, Mixue cũng có cách tiếp cận độc đáo hơn đối với việc chọn mặt bằng. Vì đối tượng khách hàng chính là trẻ em, thanh thiếu niên, nên thay vì tốn nhiều chi phí cho các mặt bằng lớn tại vị trí trung tâm, Mixue thường chọn mặt bằng tại các con phố nhỏ, chợ mua sắm hay thậm chí là trong ngõ ngách. Chưa hết, thương hiệu còn tiết kiệm được chi phí mặt bằng khi mở rộng sang cả các tỉnh thành nhỏ, huyện xã và nông thôn. Giải pháp này cũng giúp Mixue đến gần hơn với những khu vực mà thương hiệu chưa thể đi tới.
Mixue cũng không thường xuyên thực hiện các chiến lược quảng bá rầm rộ. Thay vào đó họ hướng đến những giải pháp marketing gần gũi với khách hàng hơn. Họ tập trung chạy nội dung trên nền tảng mạng xã hội. Mỗi cửa hàng đều có một trang mạng xã hội riêng để thường xuyên cập nhật thông tin. Đồng thời, Mixue sáng tạo và đẩy mạnh quảng bá qua hình ảnh linh vật người tuyết và sáng tạo bài hát riêng cho thương hiệu. Hiện nay, Mixue cũng là chuỗi đồ uống có nhiều cửa hàng nhất Việt Nam.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn