Tuesday, March 4, 2025

Thách thức nào khiến doanh nghiệp chưa loại bỏ đồ nhựa một lần?

Thay thế đồ nhựa một lần bằng sản phẩm thân thiện môi trường được nhiều doanh nghiệp theo đuổi để phát triển bền vững.

Hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, các thương hiệu ngành F&B là một trong những lĩnh vực có lượng tiêu thụ đồ nhựa một lần lớn. Vì vậy, đây cũng là lĩnh vực tiên phong trong việc hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần.

Thách thức nào khiến doanh nghiệp chưa loại bỏ đồ nhựa một lần?

Ông Vũ Trường Giang – nhà sáng lập …Ka coffee

Hướng đến phát triển bền vững

Ngay từ những ngày đầu khai trương năm 2020, …Ka coffee đồng thời cũng là thương hiệu tiên phong tại Hà Nội bán cà phê trong chai thuỷ tinh. Đặc biệt, …Ka coffee khuyến khích khách hàng sử dụng chai cá nhân thay vì quán dùng cốc nhựa một lần với chính sách: đổi 5 vỏ chai lấy một chai cà phê mới hoặc giảm giá khi khách hàng tự mang chai cá nhân đến.

Chính sách này đã và đang được nhiều thương hiệu lớn trong ngành áp dụng. Song với thương hiệu mới và “trẻ” như …Ka coffee, chính sách này có thể khiến lợi nhuận của cửa hàng bị ảnh hưởng.

Ông Vũ Trường Giang – nhà sáng lập …Ka coffee nhìn nhận: muốn thay đổi hành vi của khách hàng từ sự tiện lợi sang sử dụng có ý thức thì cần có sự đánh đổi nhất định. Đó là đánh đổi sự tiện lợi lấy ý thức, đánh đổi chi phí lấy thương hiệu gắn kết với người tiêu dùng. Có thể xem đây như sự đầu tư cho giá trị thương hiệu.

…Ka coffee có tệp khách hàng ủng hộ và trung thành với việc không ngần ngại tái sử dụng chai. Thậm chí, theo nhà sáng lập …Ka coffee, có khách hàng mang theo 10 – 20 chai để đổi.

Theo đuổi phát triển bền vững, ngoài chai thuỷ tinh, …Ka coffee còn sử dụng túi giấy đựng sản phẩm dù sản phẩm thân thiện với môi trường có giá thành cao hơn so với đồ nhựa một lần.

Bước sang năm 2025, hệ thống …Ka coffee mở rộng với các cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho đồ nhựa một lần bắt đầu đối mặt với thách thức.

Khó khăn chưa dễ khắc phục

Theo ông Vũ Trường Giang, có một số khó khăn phát sinh.

Thứ nhất là chi phí. So sánh giá thì túi ni lông nhựa bằng 1/3 túi giấy. Nếu chỉ có một cửa hàng, con số chênh lệch giá nhân lên không nhiều nhưng khi đã thành chuỗi, chi phí gián tiếp tăng cao hơn thì con số chênh lệch trên lại là lớn, buộc các thương hiệu phải tính toán.

Thách thức nào khiến doanh nghiệp chưa loại bỏ đồ nhựa một lần?

Chai thuỷ tinh tái sử dụng góp phần hạn chế đồ nhựa một lần đang được nhiều cửa hàng đồ uống áp dụng

Thứ hai liên quan đến việc tệp khách hàng đa dạng, có nhiều khách ở địa điểm xa so với cửa hàng, đựng cà phê trong túi giấy không đảm bảo. Ông Vũ Trường Giang không ngần ngại chia sẻ những phản hồi của khách hàng về bao bì không đảm bảo, nhất là trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa gió hoặc di chuyển quãng đường xa khiến nước lạnh từ chai thấm nước ra túi giấy. Tuy nhiên, khi sử dụng túi ni lông, hạn chế trên sẽ được khắc phục.

Thứ ba, có nhiều sản phẩm đồ uống đựng vào hộp nhựa tạo cảm quan đẹp hơn nhiều so với cốc giấy vốn phù hợp đựng sản phẩm cà phê, trà truyền thống.

Từ những bất cập trên, nhà sáng lập …Ka coffee cho rằng, cần nhìn thẳng thực tế để có lựa chọn cụ thể và phù hợp nhất mới đảm bảo bền vững cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Giải pháp được …Ka coffee thực hiện là chọn cốc giấy với nắp làm từ bã mía cho đồ uống cà phê và cốc nhựa cho các một số dòng sản phẩm đặc thù; sử dụng túi giấy hoặc quai treo cho khách hàng di chuyển gần, đi bộ còn túi ni lông được đặt hàng với kích cỡ nhỏ nhất cho những đơn hàng đặt qua app hoặc đi xa.

Theo thống kê của …Ka coffee, năm 2023 cửa hàng sử dụng 36.500 cốc giấy cả size to lẫn nhỏ thì sang năm 2024, con số này là 42.000 cốc giấy và hơn 6.000 cốc nhựa. Tỷ lệ cốc nhựa chỉ chiếm 1/7 số lượng.

Ông Vũ Trường Giang cho rằng, sử dụng sản phẩm tái chế, sản phẩm thân thiện với môi trường và duy trì sự lựa chọn này trong thời gian dài thì cần phải kiên trì và có lựa chọn cụ thể cho từng trường hợp nhất định, nhất là trong bối cảnh các sản phẩm thay thế chưa đạt đến mức độ hữu dụng như đồ nhựa. Đó là độ bền, trọng lượng nhẹ, có khả năng chống nước tiện lợi cho người bán và người mua.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img