Thursday, March 6, 2025

Hải Dương: Thêm động lực từ phát triển logistics

Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại tại thị xã Kinh Môn, Hải Dương mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho địa phương.

Nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, và là giao điểm của tuyến hành lang kinh tế kết nối các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng, Hải Dương được đánh giá giàu tiềm năng khi có sự lưu chuyển thương mại và hàng hóa qua địa phương khi có các tuyến giao thông huyết mạch chạy qua.

Cùng với đó, Hải Dương luôn xác định phát triển công nghiệp cao, công nghiệp hỗ trợ là 1 trong 5 trụ cột, phấn đấu năm 2025 sẽ trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 sẽ là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng vững chắc để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Tính đến nay, công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Hải Dương chủ yếu thuộc 3 lĩnh vực cơ khí chế tạo, điện – điện tử, dệt may – da giày. Toàn tỉnh hiện có trên 170 cơ sở sản xuất công nghiệp hỗ trợ. Trên địa bàn Hải Dương hiện chưa hình thành trung tâm logistics lớn. Các hoạt động cung cấp dịch vụ logistics như xếp dỡ, vận chuyển, lưu kho tạm thời, gom và chia hàng lẻ, sửa chữa bảo dưỡng container… được thực hiện tại cảng cạn (ICD) tại quốc lộ 5, với quy mô diện tích 12 ha. Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp FDI cũng cung cấp các dịch vụ giao nhận và lưu trữ hàng hóa.

Hải Dương: Thêm động lực từ phát triển logistics

Hải Dương luôn xác định phát triển công nghiệp cao, công nghiệp hỗ trợ là 1 trong 5 trụ cột

Tuy nhiên, dịch vụ của các đơn vị này còn đơn lẻ, chưa có tính tích hợp cao, hầu hết là những nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các công ty logistics ở nước ngoài; chưa có doanh nghiệp điều hành toàn bộ các loại hình dịch vụ logistics…

Theo phía UBND tỉnh Hải Dương chia sẻ, trong định hướng giai đoạn 2021 – 2030, tỉnh Hải Dương có 33 KCN với tổng quy mô là 5.661 ha, 61 cụm công nghiệp với tổng quy mô là 3.209 ha, 6 trung tâm logistics và phát triển một khu kinh tế chuyên biệt nằm ở phía Nam cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc hai huyện Bình Giang và Thanh Miện.

Khu kinh tế chuyên biệt sẽ tích hợp chuỗi liên kết cung ứng sâu rộng tạo động lực kết nối kinh tế, trung tâm công nghiệp, đô thị, dịch vụ và đổi mới sáng tạo, liên kết với các tỉnh, thành phố trong vùng.

Từ thực tế đó, Hải Dương đã đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phát triển các dịch vụ hậu cần sau cảng, hình thành các trung tâm dịch vụ logistics hiện đại.

Để thực hiện mục tiêu, tỉnh Hải Dương đã và đang tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau: Tập trung triển khai rà soát, bổ sung, điều chỉnh, trình phê duyệt quy hoạch và tập trung triển khai các KCN, cụm công nghiệp, các trung tâm dịch vụ logistics, các phân vùng phát triển công nghiệp hỗ trợ của địa phương và của vùng đồng bằng sông Hồng.

Mới đây, theo quyết định 501/QĐ-UBND tỉnh Hải Dương, dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại có diện tích đất sử dụng khoảng 36 ha. Dự án nằm trên địa bàn xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Dự kiến sơ bộ tổng vốn đầu tư của dự án là 1.687 tỷ đồng. UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty TNHH Đức Dương. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đại diện phía Công ty TNHH Đức Dương cho biết, mục tiêu của dự án góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics của tỉnh, cung cấp dịch vụ tổng hợp và chất lượng cao trong giao nhận và lưu kho hàng hóa, giám sát hàng gửi, dịch vụ hải quan. Từ đó phát huy lợi thế kết nối quốc lộ 5 với cảng biển Hải Phòng qua sông Cấm.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, quy mô của dự án Trung tâm dịch vụ logistics có công suất khoảng 280.000 TEU/năm với hàng container và 100.000 tấn/năm với hàng rời. Xây dựng 3 cầu cảng gồm 1 cầu cảng phục vụ hoạt động xăng dầu, 2 cầu cảng dành cho xuất nhập hàng container và hàng rời. Kho xăng dầu có trữ lượng 48.000 m3 và khu vực thương mại dịch vụ hỗn hợp. Tại trung tâm cũng sẽ cung cấp dịch vụ tổng hợp và chất lượng cao trong giao nhận và lưu kho hàng hóa, giám sát hàng gửi, dịch vụ hải quan, ưu tiên phục vụ cảng container, hàng xuất nhập khẩu, hàng nông sản, hàng vật liệu rời (than, quặng, vật liệu xây dựng các loại…). Quy mô hàng hoá thông quan khoảng 70.000 TEU/năm.

Chủ dự án đầu tư cũng cam kết, dự án Trung tâm dịch vụ logistics sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động trong IV/2027.

Hải Dương: Thêm động lực từ phát triển logistics

Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương có quy mô lớn, chuyên cung cấp dịch vụ tổng hợp và chất lượng cao trong giao nhận và lưu kho hàng hóa (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đầu tư theo đúng quy định; tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, đê điều, phòng, chống lụt bão, thuế, phòng, chống cháy nổ và pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã giao cho UBND thị xã Kinh Môn rà soát, cập nhật, trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận bổ sung khu đất xây dựng dự án vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm cho nhà đầu tư sớm triển khai xây dựng theo đúng lộ trình.

Trước đó, Hải Dương cũng đã thành lập trung tâm logistics, cảng thuỷ nội địa Ninh Giang, chuyên cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức cho các KCN, cụm công nghiệp ở huyện Ninh Giang và các khu vực lân cận; lưu kho, lưu bãi hàng hoá, bốc xếp, vận tải bằng đường thuỷ, đường bộ; thông quan hải quan; bảo dưỡng, sửa chữa vỏ container, phương tiện vận tải…

Việc thành lập Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại tại thị xã Kinh Môn góp phần hiện thực hóa các mục tiêu mà tỉnh Hải Dương đã đề ra trong giai đoạn tới. Đặc biệt, mang lại hiệu ứng dây chuyền tốt cho các ngành công nghiệp, sản xuất tại Hải Dương, thúc đẩy dòng vốn đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ vào địa phương.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img