Thursday, March 6, 2025

Kiểm tra dạy thêm, học thêm không phải để săm soi, gây áp lực

Kiểm tra dạy thêm, học thêm là để nắm bắt tình hình thực tế, để thực hiện đúng theo Thông tư 29, không phải để săm soi, gây áp lực. Đây là mục tiêu mà Sở GD-ĐT TP.HCM, phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện nêu ra khi triển khai các đợt kiểm tra.

Đồng loạt kiểm tra trong tháng 3

Để kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm (DTHT) cũng như kịp thời phát hiện, xử lý và đề xuất giải pháp phù hợp đối với các khó khăn, vướng mắc, Sở GD-ĐT TP.HCM, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn đồng loạt triển khai kế hoạch kiểm tra ở các trường học, cơ sở DTHT từ tháng 3.

Kiểm tra dạy thêm, học thêm không phải để săm soi, gây áp lực

Trong tháng 3, Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ đồng loạt kiểm tra việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 ẢNH: NHẬT THỊNH

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Sở đã thành lập 5 đoàn để thực hiện kiểm tra tại các trường công lập bậc THCS, THPT, cơ sở dạy thêm ở TP.Thủ Đức và các quận, huyện về công tác quản lý DTHT trong và ngoài nhà trường. Đồng thời, các đoàn sẽ thực hiện kiểm tra các trung tâm kỹ năng sống có thực hiện đúng nội dung được cấp phép hay không.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho hay khi Thông tư 29 về DTTH của Bộ đi vào cuộc sống, Sở muốn nắm bắt thực tế diễn ra như thế nào, các trường, giáo viên (GV)… có gặp khó khăn gì không; việc tổ chức bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi, HS chưa đạt cũng như công tác tổ chức ôn tập cho HS cuối cấp (lớp 9, lớp 12) ra sao, có vướng mắc cần tháo gỡ hay không?…

Đặc biệt, lãnh đạo Sở nhấn mạnh: “Việc kiểm tra nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh, nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của các trường, đội ngũ GV. Mục tiêu của việc kiểm tra không phải để săm soi, gây áp lực mà để các đơn vị, cá nhân có liên quan phải thực hiện đúng theo thông tư”.

Không gây áp lực cho các cơ sở giáo dục

Cũng trong tháng 3 và 4, Phòng GD-ĐT Q.10 kiểm tra việc thực hiện quy định DTHT tại các trường học công lập trên địa bàn quận, bao gồm việc ôn tập cho HS lớp 9 chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Công tác kiểm tra sẽ được lồng ghép trong các cuộc kiểm tra chuyên môn của cấp học trong học kỳ 2 năm học 2024-2025.

Nội dung kiểm tra xoay quanh trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc triển khai các quy định liên quan đến toàn thể cán bộ, GV, nhân viên, HS, phụ huynh HS; việc tổ chức thực hiện các nội dung được quy định cụ thể trong Thông tư 29 và các văn bản chỉ đạo có liên quan. Đặc biệt là việc chỉ đạo, tổ chức các hoạt động đào tạo HS giỏi, ôn tập cho HS lớp 9 chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và hoạt động ôn tập, bồi dưỡng cho những HS có kết quả chưa đạt.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng GD-ĐT Q.10, cho hay việc kiểm tra này nhằm giúp nắm tình hình việc thực hiện tại các cơ sở giáo dục, làm căn cứ để báo cáo, tham mưu với Thường trực UBND quận; nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của thủ trưởng, ban lãnh đạo, các tổ chức chính trị – xã hội và viên chức các cơ sở giáo dục trực thuộc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và thực hiện nghiêm các quy định. Công tác kiểm tra đảm bảo nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tế và không gây áp lực cho các cơ sở giáo dục.

Tương tự, tại Q.Phú Nhuận, bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD-ĐT, đã có chỉ đạo các trường khẩn trương tổ chức triển khai, phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ quản lý, GV, nhân viên, HS và phụ huynh quy định về DTHT. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, GV của đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định, có kế hoạch kiểm tra, rà soát; kiên quyết không để xảy ra DTHT không đúng quy định trong và ngoài nhà trường.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận cũng thông tin kế hoạch kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý và đề xuất giải pháp phù hợp đối với các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện thông tư.

Trong tháng 3, Bộ GD-ĐT triển khai kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện Thông tư 29 về DTHT tại TP.HCM. Đoàn của Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành kiểm tra một ngày trong giai đoạn từ nay đến ngày 20.3; kiểm tra trực tiếp tại Sở GD-ĐT, một số phòng GD-ĐT, một số cơ sở giáo dục phổ thông…

Tiếp nhận nguyện vọng của HS và phụ huynh

Còn chính quyền TP.Thủ Đức giao UBND 34 phường phối hợp với Phòng GD-ĐT và các cơ quan liên quan quản lý, rà soát việc thực hiện quy định về DTHT trên địa bàn. Phối hợp các cơ quan chức năng thành phố thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân DTHT trên địa bàn.

Về phía các cơ sở giáo dục, UBND TP.Thủ Đức giao trách nhiệm cho người đứng đầu tiếp nhận và xử lý ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của HS và phụ huynh HS về việc DTHT trước và trong quá trình tổ chức.

Liên quan đến công tác quản lý DTHT, ông Đặng Nguyễn Thịnh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.7, cho hay phòng GD-ĐT quận này đã thành lập đoàn kiểm tra. Trong tháng 3, đoàn sẽ kiểm tra trách nhiệm của hiệu trưởng trong công tác tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; công tác quản lý DTHT; quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục STEM, dạy học tiếng Anh với GV nước ngoài; hoạt động của các CLB, ngoại khóa, trường học hạnh phúc…

Bên cạnh việc triển khai các kế hoạch kiểm tra công tác quản lý, nêu trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ sở giáo dục thì các quận, huyện đều nhấn mạnh việc ổn định trong công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá.

Kiểm tra dạy thêm, học thêm không phải để săm soi, gây áp lực

Sở GD-ĐT TP.HCM kiểm tra, kiểm soát hoạt động dạy thêm của các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường nhằm đảm bảo HS nếu có nhu cầu nâng cao kiến thức có thể tham gia học thêm đúng quy định ảnh: Du Nhiên

Trưởng phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận Lê Thị Bình chỉ đạo các trường tiểu học, THCS bảo đảm việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho HS.

Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho HS có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho HS lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Xác định đây là trách nhiệm của nhà trường để giúp HS đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của chương trình.

Theo bà Bình, các trường cần có điều chỉnh, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình 2 buổi/ngày, tăng cường, bổ sung các hoạt động câu lạc bộ, các hoạt động phát triển năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống, đảm bảo phù hợp với đặc điểm địa phương và thời gian đưa đón của phụ huynh HS.

Đảm bảo chất lượng dạy chính khóa

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định khi Thông tư 29 có hiệu lực không tránh khỏi phát sinh lo lắng từ phía phụ huynh HS, nhất là HS cuối cấp. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, Bộ và ngành giáo dục thành phố cũng đã chỉ đạo, triển khai đến các nhà trường những giải pháp để thực hiện với trách nhiệm cao nhất nhằm đảm bảo chất lượng dạy chính khóa, thực hiện ôn tập cho HS cuối cấp.

Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các sở, ngành và địa phương trong kiểm tra, kiểm soát hoạt động dạy thêm của các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường nhằm đảm bảo HS nếu có nhu cầu nâng cao kiến thức có thể tham gia học thêm đúng quy định. Bên cạnh đó, ngành giáo dục thành phố đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hệ thống học tập trực tuyến, xây dựng học liệu số để hỗ trợ việc học tập và tự học của HS.

Sở GD-ĐT cũng đề nghị phụ huynh tiếp tục hỗ trợ, phối hợp cùng ngành giáo dục trong công tác giáo dục HS; chú ý theo dõi, động viên, khuyến khích HS tự học. Khi có nhu cầu cho con đi học thêm để nâng cao trình độ, phụ huynh cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về cơ sở dạy thêm để việc học thêm đạt được hiệu quả như mong muốn, đồng thời giúp GV tham gia dạy thêm chấp hành đúng các quy định của Thông tư 29.

 
 

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img