Nhiều đài PT-TH trên thế giới đã và đang đẩy mạnh ứng dụng AI để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ
Ứng dụng AI hiện đang là xu hướng trong lĩnh vực báo chí, truyền thông trên thế giới. Nhiều đài PT-TH đã và đang đẩy mạnh ứng dụng AI để nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động trong khi giảm được chi phí sản xuất.
Đài KBS với “Năm của truyền hình AI”
Nhân dịp kỷ niệm 52 năm thành lập, Đài KBS (Hàn Quốc) tuyên bố 2025 là “Năm của truyền hình AI”, đặt mục tiêu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao sáng tạo, tối ưu hóa quy trình sản xuất và mở rộng dịch vụ truyền thông. Hàng loạt sáng kiến đột phá đang được triển khai, từ sản xuất phim hoạt hình bằng AI đến thử nghiệm ít MC ảo và cảnh báo thảm họa tự động.
Một trong những dự án đáng chú ý nhất là serie phim hoạt hình “Truyền thuyết làng quê – Hồ ly chín đuôi”, dự kiến ra mắt ngày 5/5/2025. Đây là loạt truyện dân gian kinh dị. Phim hoàn toàn bằng công nghệ AI: thiết kế nhân vật, tạo hiệu ứng hình ảnh và tổng hợp giọng nói. Sử dụng AI giúp cắt giảm chi phí và thời gian sản xuất.
KBS đã thử nghiệm người dẫn chương trình bằng AI rất thành công và đài này dự kiến mở Khu trải nghiệm người dẫn chương trình AI để công chúng có thể tương tác trực tiếp.
KBS cũng sử dụng hệ thống cảnh báo thảm họa bằng AI, giúp cung cấp thông tin khẩn cấp nhanh chóng và chính xác.
Trên sóng phát thanh, chương trình “Station X” đã sử dụng người phối nhạc (DJ) bằng AI và giới thiệu các ca khúc sáng tác bằng AI.
KBS nhấn mạnh rằng việc phát triển truyền hình AI cần đi kèm với các quy tắc đạo đức và tiêu chuẩn rõ ràng. Đài đang xây dựng các hướng dẫn về sản xuất nội dung bằng AI, đảm bảo AI không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn duy trì chất lượng và đạo đức trong ngành truyền thông. Với những sáng kiến trên, KBS đang từng bước tái định nghĩa ngành phát thanh – truyền hình, dẫn đầu trong việc đổi mới và thích ứng với kỷ nguyên mới của công nghệ và sáng tạo.
Đài Phát thanh Thụy Điển công bố chính sách về AI tạo sinh (Generative AI)
Hiện nay, Đài Phát thanh Thụy Điển đang dùng AI trong nhiều lĩnh vực như podcast, tổng hợp tin tức. Tuy nhiên, sự xuất hiện của AI tạo sinh – công nghệ có thể sản xuất nội dung mới bằng văn bản, hình ảnh, âm thanh và video đặt ra nhiều thách thức về báo chí, pháp lý và bảo mật. Trước thực tế này, Đài Phát thanh Thụy Điển đã thành lập một Hội đồng AI để giám sát và định hướng việc sử dụng AI trong tổ chức. Hội đồng có 3 nhiệm vụ chính:
* Xác định các ứng dụng AI có giá trị chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực âm thanh – yếu tố cốt lõi trong hoạt động của Đài.
* Đảm bảo các nguyên tắc báo chí, pháp lý và bảo mật được tuân thủ, đồng thời yêu cầu tất cả nội dung do AI tạo ra phải được phê duyệt trước khi công bố.
* Nâng cao hiểu biết về AI trong nội bộ tổ chức thông qua các hội thảo, nghiên cứu và hợp tác với các tổ chức truyền thông khác tại Thụy Điển và châu Âu.
Nhận thức rõ những thách thức mà AI tạo sinh đặt ra, Đài Phát thanh Thụy Điển cam kết minh bạch trong việc ứng dụng AI, đảm bảo các tiêu chuẩn báo chí và duy trì sự tin tưởng của công chúng. Mới đây, Đài đã chính thức công bố Chính sách sử dụng AI tạo sinh, đưa ra các hướng dẫn nhằm đảm bảo việc sử dụng AI diễn ra một cách có trách nhiệm, đúng quy chuẩn đạo đức nghề báo./.
Nguồn: vov.vn