Mới đây, UBND Q.Tân Phú (TP.HCM) đã ban hành kế hoạch đấu giá khu đất 26 ha để làm TOD dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vào cuối năm 2025. Theo đó, khu đất được đem ra đấu giá là khu đất số I/82 A Tây Thạnh có diện tích 26 ha, nằm tiếp giáp hai trục đường Tây Thạnh và Trường Chinh.
Tương tự, UBND TP.Thủ Đức công bố sẽ đấu thầu 3 khu đất phát triển mô hình TOD dọc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên và tuyến đường Vành đai 3.
Một là khu đất diện tích 160 ha, nằm trên khu vực quanh ga Phước Long thuộc phường Trường Thọ và Phước Long A. Khu vực này kết nối với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, được quy hoạch chức năng dự kiến là đất hỗn hợp và công trình công cộng.
Hai là khu đất Nông trường Dừa thuộc phường Long Trường, có diện tích 152 ha kết nối với đường Vành đai 3. Khu đất này được quy hoạch là đất hỗn hợp và công trình công cộng.
Vị trí cuối cùng là khu đất 29 ha thuộc phường Long Bình (nhà máy Nhatico) được quy hoạch là đất ở, đất hỗn hợp.

TP.HCM đấu giá hàng loạt khu đất làm TOD
ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Ba vị trí trên nằm trong nhóm 9 vị trí đã được TP.HCM lên kế hoạch phát triển TOD giai đoạn 2025 – 2026. Trong đó, metro số 1 sẽ phát triển TOD quanh ga Phước Long (khu Trường Thọ, TP.Thủ Đức), với diện tích hơn 160 ha. Tại metro số 2, 3 sẽ thực hiện TOD ở các vị trí Tây Thạnh, Trung tâm Triển lãm Tân Bình, khu C30 gần ga Lê Thị Riêng…
Với đường Vành đai 3, có 5 vị trí phát triển TOD, gồm: Khu đất Nông trường Dừa và khu đất Long Bình ở TP.Thủ Đức; khu Tân Hiệp, khu số 6 Xuân Thới Thượng và khu Xuân Thới Sơn, thuộc huyện Hóc Môn.
Tổng diện tích các TOD này rộng trên 1.000 ha và mỗi điểm đô thị gần như một đô thị vệ tinh thu nhỏ của các khu vực trung tâm.
TP.HCM đưa ra ba mô hình triển khai TOD dọc các tuyến metro, vành đai. Thứ nhất, mô hình TOD tại vùng lõi nhà ga (trong phạm vi bán kính từ 400 – 500m).
Mô hình này sẽ phát triển đô thị mật độ cao tối ưu; đất sử dụng hỗn hợp, đa chức năng, thương mại – dịch vụ kết hợp ở; đi bộ là hình thức đi lại chủ yếu trong khu vực TOD; giao thông đối ngoại chủ yếu bằng đường sắt đô thị.
Thứ hai, mô hình TOD tại vùng chuyển tiếp nhà ga (ngoài phạm vi bán kính 400 – 500m và thuộc bán kính 800 – 1.000m) phát triển đô thị mật độ cao; sử dụng đất hỗn hợp với nhà ở và công trình dịch vụ xã hội; giao thông nội khu chủ yếu đi bộ và xe đạp; kết nối giao thông với nhà ga bằng xe buýt hoặc xe cá nhân nhẹ (xe đạp, xe điện…); giao thông đối ngoại chủ yếu vẫn là đường sắt đô thị.
Cuối cùng là mô hình đô thị tập trung tại vùng phụ cận các nút giao thông của đường Vành đai 3. Mô hình này phát triển theo hướng hình thành các khu dân cư tập trung, khu chức năng đô thị, các khu công nghiệp, logistics…
Trong đó, phát triển đô thị trung – cao tầng quanh lõi trung tâm, sử dụng đất hỗn hợp khu ở và dịch vụ xã hội; giao thông nội khu chủ yếu xe đạp, xe điện; giao thông đối ngoại chủ yếu kết nối đường nhánh và giao thông công cộng.
Nguồn: thanhnien.vn