Saturday, March 15, 2025

Bộ GD-ĐT: Ra đề thi vào lớp 10 không gây áp lực học thêm

“Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh” là một trong những chỉ đạo mới nhất của Bộ GD-ĐT liên quan đến việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm.

Theo Bộ GD-ĐT, sau một tháng triển khai Thông tư 29, bước đầu nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh với dạy thêm, học thêm đã được thay đổi; các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới…
Bộ GD-ĐT: Ra đề thi vào lớp 10 không gây áp lực học thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo khi kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 ở các địa phương

ẢNH: MOET

Dù vậy, Bộ GD-ĐT cho biết vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời, nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.

Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng; dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, cha mẹ học sinh.

Những vấn đề khách quan như thiếu trường lớp; cha mẹ học sinh học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em, áp lực thi cử; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên băn khoăn khi Thông tư số 29 được triển khai.

Đưa kết quả tự học vào đánh giá, thi đua

Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm học sinh được học tập đúng, đủ các môn học/hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình.

Các cơ sở giáo dục phải tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Khảo sát, phân loại trình độ học sinh để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh một cách phù hợp. Không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.

Xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. Tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên. “Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn cụ thể xem xét phát động các phong trào tự học thiết thực, hiệu quả; đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học”, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT nêu.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi các thủ tục hành chính theo quy định để đăng ký dạy thêm, học thêm theo đúng quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm; tuyên dương khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tâm huyết, vì học sinh.

Về lâu dài, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT tham mưu cho địa phương xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img