Thursday, March 20, 2025

Đề xuất làm rõ căn cứ áp thuế tiêu thụ đặc biệt, đảm bảo tính hài hoà

VTV.vn – TS. Cấn Văn Lực cho rằng cần hài hòa lợi ích, trách nhiệm và tính khả thi trong dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Phát biểu tại tại Hội thảo “Tham vấn hoàn thiện Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt”, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn cho biết, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9 tới.

Đây là một sắc thuế có ảnh hướng lớn đến các doanh nghiệp thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chính vì vậy, Hội thảo được tổ chức là cơ hội để các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cùng phân tích, cung cấp thông tin cụ thể đa chiều cho các nhà hoạch định chính sách, cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan góp phần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính hiệu quả trong quản lý Nhà nước.

Một trong những vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp tại Hội thảo là đề xuất áp thuế với mặt hàng nước giải khát có đường trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Theo đó, dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, dự kiến bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam (“TCVN”) với với hàm lượng đường trên 5mg/l vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất 10%.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế – TS. Cấn Văn Lực nhận định doanh nghiệp còn nhiều khó khăn dưới tác động của cạnh tranh thương mại – công nghệ; chi phí đầu vào và logistics tăng/ở mức cao, đơn hàng phục hồi không đồng đều và thiếu bền vững, sức cầu tiêu dùng còn yếu.

Đề xuất làm rõ căn cứ áp thuế tiêu thụ đặc biệt, đảm bảo tính hài hoà - Ảnh 1.

TS. Cấn Văn Lực đánh giá doanh nghiệp hiện còn đối diện nhiều khó khăn

Ông Lực đánh giá, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường sẽ gây ra tác động tới các doanh nghiệp trong ngành nước giải khát cũng như các ngành khác trong chuỗi cung ứng.

“Dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt cần hài hòa lợi ích, trách nhiệm và tính khả thi đối với Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, người nông dân trồng, chế biến nguyên liệu sản xuất, khả năng đảm bảo việc làm cho người lao động…”, ông Lực kiến nghị.

Cùng quan điểm, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, trước khi đề xuất thuế, cần nghiên cứu thật sâu sắc hơn trên các yêu tố về tính cân bằng, tác động ngân sách, tiêu dùng, lao động…

Đề xuất làm rõ căn cứ áp thuế tiêu thụ đặc biệt, đảm bảo tính hài hoà - Ảnh 2.

TS. Võ Trí Thành

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) cho biết đối với nước giải khát đã từng được bổ sung vào đối tượng chịu thuế nhưng sau đó không được thông qua. Bây giờ nếu có bổ sung trở lại thì cần phải làm rõ các cơ sở và đánh giá kỹ lưỡng để đảm đảm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, công ăn việc làm của người lao động, ổn định thị trường.

Cho ý kiến về vấn đề này, TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh thuộc CIEM phân tích, nếu chỉ bổ sung nước giải khát theo TCVN có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ không bảo đảm được sự công bằng.

Dự thảo chỉ quy định áp thuế nước giải khát có đường có hàm lượng đường trên 5g/100ml chưa bao quát được toàn bộ các sản phẩm đồ uống đóng ly, đồ uống đường phố, đồ uống pha chế thủ công chứa hàm lượng đường cao và khó kiểm soát về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Đề xuất làm rõ căn cứ áp thuế tiêu thụ đặc biệt, đảm bảo tính hài hoà - Ảnh 3.

Trước đó hôm 10/3, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đối với việc áp thuế 10% với nước giải khát có đường, Uỷ ban Kinh tế – Tài chính cho biết, một số ý kiến đề nghị cân nhắc mức thuế cao hơn. Một số ý kiến đề nghị cần có lộ trình để doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Thường trực Ủy ban Kinh tế – Tài chính cho rằng, nước giải khát có đường là mặt hàng mới được đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế, việc quy định thuế suất ở mức hợp lý là để từng bước hạn chế việc sử dụng các sản phẩm có hàm lượng đường cao, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các loại nước giải khát có hàm lượng đường thấp. Do đó, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, đề nghị cân nhắc phương án lùi thời điểm áp thuế đối với sản phẩm này khoảng 1-2 năm so với thời hạn dự kiến trong dự thảo Luật hoặc áp dụng theo lộ trình. Phương án này vẫn bảo đảm thực hiện được mục tiêu chính sách song có linh hoạt hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Cơ quan soạn thảo xin giữ như dự thảo Luật vì cho rằng, đây là mặt hàng mới được đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế, việc quy định thuế suất 10% là hợp lý nhằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất nước giải khát có hàm lượng đường thấp, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Sau thời gian thực hiện sẽ tổng kết và nghiên cứu đề xuất phù hợp thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img