Nhiều ý kiến cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy nên được thực hiện một cách tự nguyện, ai cảm thấy cần thiết thì mua, không nên ép buộc.

Thu bảo hiểm xe máy vài trăm tỉ, bồi thường vài chục tỉ
ẢNH: TN
Cử tri tỉnh Bình Phước đề nghị làm rõ sự cần thiết của việc yêu cầu mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhằm tránh lãng phí. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị bán bảo hiểm, vậy các cấp có thẩm quyền có quản lý chặt chẽ vấn đề này không? Quy trình xử lý, giải quyết khi xảy ra vụ việc đã hiệu quả, đảm bảo được quyền và lợi ích của người tham gia bảo hiểm chưa?
Trước Bình Phước, cử tri nhiều địa phương như An Giang, Đồng Nai, TP.HCM… cũng từng gửi tới Bộ Tài chính đề nghị tương tự.
Hồi đáp đề nghị của cử tri tỉnh Bình Phước, Bộ Tài chính cho biết hiện nay, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm chủ xe máy) được quy định tại luật Kinh doanh bảo hiểm 2022; luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1.1.2025); Nghị định 67/2023 về bảo hiểm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Bộ Tài chính cũng cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (nếu có).
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự là 736,9 tỉ đồng; ước tính chi phí bồi thường là 28,5 tỉ đồng. Tỷ lệ bồi thường chỉ khoảng 4%.
Mua đối phó là chính
Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên tiếp tục mong muốn bỏ bảo hiểm xe máy. “Việc nhận bồi thường bảo hiểm xe máy quá khó khăn với thủ tục rườm rà, và tôi cũng chưa thấy ai xung quanh mình nhận được cả. Tôi nghĩ việc mua bảo hiểm xe máy hiện nay chỉ mang tính chất đối phó với CSGT. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc không bắt buộc mua loại bảo hiểm này”, BĐ Tiến Nguyễn đề nghị.
Còn BĐ Tài Phúc viết: “Muốn được chi trả bảo hiểm xe máy thì phải đánh đổi số ngày công của chủ phương tiện, rồi công an giữ phương tiện để điều tra và bao nhiêu thủ tục kèm theo. Chốt lại, thôi bỏ tiền túi sửa xe đôi khi còn rẻ hơn. Đa số người dân đi xe 2 bánh hoan nghênh việc bỏ mua bảo hiểm xe máy bắt buộc”.
“Bảo hiểm này nên gọi là bảo hiểm tự nguyện, không nên gọi bảo hiểm bắt buộc. Người dân mua thì được hưởng quyền lợi theo quy định, chính sách, nếu không mua thì họ không được hưởng gì cả, vậy thôi, chẳng ảnh hưởng gì đến tổ chức, cá nhân nào; sao lại bắt người dân mua. Mà nói thật, người dân có mua thì khi xảy ra tai nạn mà chờ được hưởng quyền lợi thì chạy mướt mồ hôi”, BĐ Hoang Thang thẳng thắn.
Nên để tự nguyện
BĐ cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy không nên bắt buộc mà để người dân tự nguyện. “Theo tôi, không nên ép buộc người dân mua bảo hiểm xe máy, mà để họ tự lựa chọn”, BĐ Trần Hoàng ý kiến.
Tương tự, BĐ Hoài Trung cho rằng cách thức vận hành, các điều kiện và thái độ hỗ trợ của các công ty bảo hiểm hiện nay chỉ khiến người mua bảo hiểm xe máy cảm thấy chán nản và từ bỏ ý định đòi quyền lợi. “Tôi cho rằng nên chuyển từ hình thức bắt buộc sang tự nguyện mua bảo hiểm xe máy. Điều này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp bảo hiểm năng động hơn, thay vì tình trạng trì trệ như hiện tại”, BĐ này ý kiến thêm.
“Việc chuyển tất cả các loại bảo hiểm sang hình thức tự nguyện sẽ mang lại lợi ích cho cả người dân và các doanh nghiệp bảo hiểm. Người dân sẽ có quyền lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp với nhu cầu, còn các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải nâng cao chất lượng dịch vụ để cạnh tranh”, BĐ Phương Bình nêu quan điểm.
* Ý kiến của cử tri rất hay và chuẩn xác. Vì có rất nhiều vụ tai nạn dẫn đến xe mô tô bị hư hỏng mà ít ai được bảo hiểm bồi thường.
B.Đ
* Nên bỏ bảo hiểm mô tô, xe máy bắt buộc. Khi xảy ra tai nạn xe máy thì các công ty bảo hiểm gây khó dễ. Lấy được tiền bảo hiểm xe máy còn gian nan hơn.
Chính Huỳnh
Nguồn: thanhnien.vn