Sau tháng đầu năm để Toyota Yaris Cross vượt mặt, Mitsubishi Xforce đã nhanh chóng lấy lại vị thế dẫn đầu phân khúc SUV đô thị, dù lượng xe bán ra của mẫu xe Nhật tháng qua tiếp tục giảm.
Cụ thể, số liệu thông kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố (VAMA) cho thấy, khép lại tháng qua, phân khúc này chỉ bán ra tổng cộng 3.222 xe, giảm gần 800 xe, tương đương khoảng 20% so với tháng trước đó. Đáng chú ý, nhóm mẫu mã ghi nhận doanh số sụt giảm có cả những cái tên rất được người dùng Việt ưa chuộng trong năm 2024 vừa qua, như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay KIA Sonet.

Doanh số SUV đô thị tại Việt Nam tháng 2.2025 NGUỒN: VAMA. TC MOTOR
Đặc biệt, Mitsubishi Xforce có tháng thứ hai liên tiếp chứng kiến kết quả tăng trưởng âm. Mẫu xe Nhật kết thúc tháng 2.2025 chỉ với 433 xe bàn giao cho khách hàng. Doanh số này giảm 119 xe, tương đương khoảng 22%. Mặc dù vậy, thú vị ở chỗ, kết quả này vẫn giúp Xforce lấy lại vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng doanh số ở nhóm SUV đô thị tại Việt Nam.
Bởi lẽ tháng vừa qua, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe nhà Mitsubishi là Toyota Yaris Cross thậm chí còn “thê thảm” hơn. Số liệu từ VAMA cho thấy, cả tháng 2, Yaris Cross chỉ bàn giao tổng cộng 287 xe, giảm 358 xe so với tháng đầu năm đồng thời là mẫu SUV đô thị có doanh số giảm mạnh nhất.

Mitsubishi Xforce dù ghi nhận doanh số giảm sút nhưng vẫn lấy lại vị trí dẫn đầu phân khúc ẢNH: ĐÌNH TUYÊN
Chưa hết, thành tích kém cỏi này cũng khiến mẫu xe Toyota rơi một mạch xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng doanh số tháng ở phân khúc; lần lượt xếp sau Kia Seltos (426 xe), Toyota Corolla Cross (422 xe), Kia Sonet (395 xe), Honda HR-V (390 xe) và Hyundai Creta (303 xe).
Ở nhóm còn lại, tâm điểm gây chú ý nằm ở cái tên Toyota Raize. Tương tượng “đàn anh” Yaris Cross, tháng 2 vừa qua, Raize cũng chứng kiến lượng xe bán ra sụt giảm mạnh, khi các đại lý Toyota trên toàn quốc chỉ bàn giao đến tay người dùng tổng cộng 135 xe, giảm đến gần 200 xe so với tháng trước. Qua đó lần đầu tiên bị đẩy xuống nhóm cuối bảng xếp hạng.
Trong khi, những cái tên như Hyundai Venue, bộ đôi Mazda CX-3/CX-30 nhìn chung không có nhiều đột biến trong kết quả kinh doanh. Mazda CX-3 bán ra 182 xe, tăng 17 xe so với tháng 1.2025. Hyundai Venue bán ra 143 xe, giảm 37 xe. Riêng Mazda CX-30 bán ra 106 xe, tăng nhẹ 4 xe.

SUV đô thị vẫn đang là “điểm nóng” tại thị trường ô tô Việt Nam ẢNH: ĐÌNH TUYÊN
Nhìn chung, trong 2 tháng đầu năm 2025, phân khúc SUV đô thị chứng kiến nhiều xáo trộn về thứ hạng, khi hầu hết mẫu xe có doanh số không ổn định. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, kết quả này chỉ mang tính nhất thời, chưa phản ánh đúng thực tế thị trường. Bởi xuyên suốt quý 1/2025, nhiều mẫu xe ở nhóm này đồng loạt chạy đua khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng nhằm “xả hàng”. Tuy vậy, nguồn tồn kho của mỗi hãng không giống nhau; trong khi xe mới (VIN 2025) nhập về lại không đáng kể. Điều này trực tiếp tác động đến kết quả bán hàng của từng mẫu mã, dẫn đến những thay đổi tạm thời trong cuộc đua doanh số.
Nguồn: thanhnien.vn