Sunday, March 23, 2025

Ô tô bắt đầu tăng giá?

Một số mẫu ô tô đã được điều chỉnh tăng giá bán nhưng các hãng xe không đưa ra lời giải thích nào. Nguồn cung đang dư thừa, vì sao ô tô lại tăng giá?

Công ty Ô tô Trường Hải vừa điều chỉnh giá bán 2 mẫu xe Mazda CX-5 và Mazda3 tăng. Cụ thể giá bán tất cả các phiên bản của Mazda CX-5 đều tăng 20 triệu đồng. Nâng giá bán mới của mẫu xe này lên từ 749 – 979 triệu đồng. Mazda3 cũng tăng giá 20 triệu đồng với 5 phiên bản gồm: 1.5L Deluxe, 1.5L Luxury, 1.5L Premium, Sport 1.5L Luxury và Sport 1.5L Premium. Nâng giá bán mới của 5 phiên bản này lên từ 599 – 719 triệu đồng.

Ô tô bắt đầu tăng giá?

Công ty Toyota Việt Nam những ngày gần đây cũng điều chỉnh tăng giá bán với nhiều mẫu xe. Toyota Alphard, mẫu MPV cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, tăng 140 triệu đồng, đưa giá niêm yết của phiên bản xăng lên 4,510 tỷ đồng và phiên bản HEV lên 4,615 tỷ đồng. Toyota Land Cruiser, nhập khẩu từ Nhật Bản, tăng 294 triệu đồng. đưa giá bán niêm yết lên 4,580 tỷ đồng Tuy nhiên, mẫu SUV này được bổ sung thêm các trang bị tiện ích như màn hình 12,3 inch sau vô-lăng, bệ bước chân phát sáng, đèn dưới nắp ca-pô và gói an toàn TSS nâng từ phiên bản 2.0 lên 3.0. Toyota Innova Cross điều chỉnh tăng từ 15 đến 23 triệu đồng, mức giá mới là 825 triệu đồng cho bản xăng và 1,013 tỷ đồng cho bản hybrid. Toyota Raize điều chỉnh tăng giá 12 triệu đồng, nâng giá bán từ 498 triệu đồng lên 510 triệu đồng.

Điều chỉnh tăng giá bán nhưng các hãng không có lời giải thích nào. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, giá ô tô tăng là do tỷ giá giữa VND và USD tăng. Vào ngày 1/1/2025, tỷ giá giữa VND và USD do ngân hàng Nhà nước công bố là 24.335 VND/USD, còn giá bán USD tại một số ngân hàng thương mại lớn là 25.551 VND/USD. Đến 21/3/2025, tỷ giá giữa VND và USD được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.812 VND/USD, còn giá bán USD tại một số ngân hàng thương mại lớn là 25.822 VND/USD. So với cùng kỳ 2024, tỷ giá giữa VND và USD đã tăng hơn 3%.

Về mặt lý thuyết, tỷ giá USD tăng thì chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu và hàng hóa sẽ tăng. Vì vậy, chi phí nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện, thanh toán bằng USD tăng. Tuy nhiên, đến nay chỉ có một số ít mẫu xe tăng giá, trong khi nhiều mẫu xe khác vẫn đang được ưu đãi lớn từ 50-100% lệ phí trước bạ, được giảm giá từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng.

Ô tô bắt đầu tăng giá?

Theo giới kinh doanh, là do hàng tồn kho từ 2024 vẫn còn nhiều chuyển sang. Những xe sản xuất năm 2024 không chịu tác động tỷ giá tăng trong năm 2025. Không những thế, do là hàng tồn kho nên các doanh nghiệp phải ưu đãi, giảm giá, để giải phóng nhanh, bởi càng để lâu càng mất giá. Theo thống kê có hơn 100.00 ô tô tồn kho từ năm 2024 chuyển sang năm 2025 tiêu thụ. Số xe này còn lâu mới “giải quyết” hết. Những xe tăng giá đều nhập khẩu và sản xuất lắp ráp từ năm 2025.

Các dự báo cho biết, tỷ giá USD và VND vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2025, do chính sách thương mại của Mỹ, tác động đến kinh tế toàn cầu.

“Cuộc chiến” thương mại với những tác động liên quan từ chính sách thuế quan của Mỹ sẽ tiếp tục củng cố vị thế của đồng USD. Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam dự báo, VND sẽ mất giá khoảng 3% so với USD trong năm 2025.

Bên cạnh đó còn lo ngại khác là cước phí vận tải tăng. Giá cước vận tải biển thế giới đang tăng vọt. Chính quyền Trump đang thực hiện tăng thuế với các đối tác thương mại lớn. Mức thuế cao đưa ra, khiến các nhà nhập khẩu Mỹ phải đẩy mạnh mua hàng trước khi nó có hiệu lực. Nhu cầu nhập khẩu tăng cao và dồn dập, dẫn đến cước vận tải biển tăng trong năm 2025.

Trong số các nước bị đánh thuế, Trung Quốc phải chịu mức thuế cao nhất, trong khi nước này được xem là công xưởng của thế giới. Do đó, các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để thuê, mua vỏ container. Như vậy, vỏ container rỗng sẽ đổ dồn về Trung Quốc. Điều này dẫn đến thiếu container và chi phí thuê, mua container rỗng cũng tăng lên. Các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt container, làm gia tăng chi phí và thời gian vận chuyển.

Theo số liệu từ Cục Hải Quan, năm 2024 Việt Nam nhập khẩu hơn 173.000 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch 3,62 tỷ USD và linh kiện, phụ tùng ô tô đạt kim ngạch 4,86 tỷ USD. Ô tô nguyên chiếc và linh kiện là mặt hàng nhập khẩu lớn của Việt Nam hàng năm. Vì vậy, khi tỷ giá VND và USD tăng, cước phí vận tải tăng, sẽ tác động làm tăng giá ô tô bán ra.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img