Để đạt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD vào năm 2025, các doanh nghiệp trong ngành cần chủ động thích ứng và đổi mới.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO).
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO):
Bước sang năm 2025, ngành da giày Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 10%, đạt 29 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, hướng đến sự phát triển bền vững. Tháng đầu năm 2025 đơn hàng xuất khẩu có xu hướng ổn định. Mỹ vẫn là thị trường tốt cho xuất khẩu da giày Việt Nam. Song thị trường EU năm 2025 cần có đánh giá lại khi ngành da giày của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ bị ảnh hưởng họ sẽ chuyển sang thị trường EU, như vậy giá sẽ giảm, doanh nghiệp da giày Việt Nam khó cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường EU. CPTPP vẫn là thị trường tăng trưởng tốt, họ đang tìm nguồn cung từ Việt Nam. Thị trường Trung Đông cũng đang được các doanh nghiệp da giày kỳ vọng nhắm đến khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (CEPA) có hiệu lực.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đối mặt với một số thách thức lớn. Như tình trạng thiếu nhân công trong ngành vẫn rất lớn. Đặc biệt, một trong những nút thắt của ngành vẫn là vùng nguyên liệu. Nguồn nguyên liệu trong nước doanh nghiệp chưa chủ động được toàn bộ.
Bên cạnh đó, những yêu cầu cao từ thị trường quốc tế: Tiêu chuẩn về nguồn gốc nguyên liệu, lao động và sản xuất xanh ngày càng khắt khe. Chi phí logistics gia tăng, vệc vận chuyển hàng hóa chịu tác động lớn từ chi phí nhiên liệu và chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, là sự cạnh tranh khốc liệt do nhiều quốc gia đang đầu tư mạnh vào ngành da giày, đặc biệt là các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Để đạt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD vào năm 2025, các doanh nghiệp trong ngành cần chủ động thích ứng và đổi mới. Đa dạng hoá khách hàng thông qua tận dụng tốt, tận dụng tối đa các FTA, mở rộng thị trường và tìm kiếm thêm đối tác chiến lược.
Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ Chính phủ với các chính sách về năng lượng xanh, ưu đãi thuế và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc giúp ngành da giày Việt Nam chinh phục mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng trong năm 2025.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn