Volvo ứng dụng AI và công nghệ mô phỏng tiên tiến để nâng cao hệ thống an toàn, mở ra kỷ nguyên mới cho xe hơi thông minh và an toàn hơn.
Volvo đã tận dụng thế giới ảo do AI tạo ra để nâng cao hệ thống an toàn. (Ảnh: Volvo Cars)
Volvo thu thập dữ liệu từ cảm biến trên xe, như phanh khẩn cấp, đánh lái gấp hoặc can thiệp thủ công của người lái, để tạo ra các kịch bản giao thông ảo. Nhờ Gaussian Splatting – một kỹ thuật tính toán tiên tiến, hãng có thể tái tạo môi trường 3D cực kỳ chân thực, giúp kiểm tra và tối ưu phần mềm an toàn hiệu quả hơn. Không dừng lại ở việc tái tạo các tình huống thực tế, Volvo còn có thể tùy chỉnh môi trường thử nghiệm. Các kỹ sư có thể thêm hoặc bớt người tham gia giao thông, thay đổi hành vi phương tiện hoặc đưa vào các chướng ngại vật giả định để đánh giá cách hệ thống phản ứng trong nhiều kịch bản khác nhau. Điều này mang lại khả năng thử nghiệm quy mô lớn với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.
Một trong những thách thức lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô là kiểm tra hệ thống an toàn trong các tình huống hiếm gặp nhưng nguy hiểm cao. Trước đây, các nhà sản xuất cần nhiều tháng để thu thập dữ liệu và mô phỏng lại các kịch bản phức tạp này. Nhờ Gaussian Splatting, Volvo có thể nhân rộng một trường hợp nguy hiểm thành hàng nghìn biến thể khác nhau chỉ trong vài ngày, giúp phần mềm phản ứng tốt hơn với các tình huống không lường trước. Alwin Bakkenes, Giám đốc Kỹ thuật Phần mềm Toàn cầu của Volvo, cho biết: “Chúng tôi đã có hàng triệu điểm dữ liệu về những tình huống chưa từng xảy ra mà chúng tôi sử dụng để phát triển phần mềm. Nhờ Gaussian Splatting, chúng tôi có thể chọn một trong những tình huống hiếm gặp và mở rộng nó thành hàng nghìn biến thể để đào tạo và xác thực mô hình của mình. Điều này giúp chúng tôi có thể phát hiện nguy cơ trước khi chúng xảy ra trong thực tế”.
Công nghệ AI của Volvo phát triển mạnh mẽ nhờ sự hợp tác với NVIDIA – tập đoàn hàng đầu về điện toán AI. Volvo sử dụng nền tảng siêu máy tính NVIDIA DGX để xử lý lượng lớn dữ liệu cảm biến, đào tạo mô hình an toàn và tối ưu phần mềm nhanh chóng hơn. Đồng thời, Volvo tham gia vào một chương trình Tiến sĩ hợp tác với các trường đại học hàng đầu tại Thụy Điển, do Wallenberg AI, Autonomous Systems and Software Program (WASP) tài trợ, nhằm nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật kết xuất thần kinh (neural rendering) trong các sáng kiến an toàn giao thông tương lai.
Không phải ngẫu nhiên mà Volvo trở thành biểu tượng của sự an toàn trong ngành ô tô. Từ những năm 1970, nhóm Nghiên cứu An toàn của Volvo đã tiên phong trong việc sử dụng dữ liệu tai nạn để phát triển các hệ thống bảo vệ như Hệ thống Bảo vệ Chống Chấn thương Cổ (Whiplash Injury Protection System) và Hệ thống Bảo vệ Tác động Bên (Side Impact Protection System). Ngày nay, với sự hỗ trợ của AI và dữ liệu lớn, Volvo tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong công cuộc đảm bảo an toàn cho người lái.
Công nghệ Gaussian Splatting giúp Volvo mô phỏng các tình huống giao thông phức tạp để thử nghiệm hệ thống an toàn. (Ảnh: Volvo Cars)
Sự kết hợp giữa AI và mô phỏng thực tế đang mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô. Trước đây, các hệ thống an toàn chủ yếu dựa vào thử nghiệm thực tế, nhưng giờ đây, với AI, chúng có thể được kiểm tra trên hàng triệu tình huống giả lập. Điều này giúp xe hơi trở nên thông minh hơn, phản ứng nhanh nhạy hơn và giảm thiểu đáng kể nguy cơ tai nạn.
Khi ô tô tự lái ngày càng trở thành hiện thực, các phương pháp mô phỏng tiên tiến như Gaussian Splatting có thể giúp xây dựng những tiêu chuẩn kiểm định mới, đảm bảo xe hơi ngày càng an toàn hơn. Đây không chỉ là bước tiến riêng của Volvo mà còn mở ra tiềm năng phát triển rộng lớn cho toàn bộ ngành giao thông trong tương lai.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn