Công nghệ Super e-Platform mới của hãng xe điện Trung Quốc đạt công suất sạc lên đến 1.000kW, có thể cung cấp phạm vi di chuyển thêm 400 km chỉ sau 5 phút cắm sạc.
“Ông lớn” BYD mới đây tiếp tục “làm nóng” cuộc đua này, khi chính thức trình làng công nghệ mới, giúp xe điện tiến thêm một bước trong hành trình rút ngắn khoảng cách với xe xăng, dầu.
Xe điện sạc 5 phút đi thêm 400 km
Theo đó, hãng xe điện Trung Quốc vừa chính thức công bố nền tảng hoàn toàn mới dành cho xe điện có tên Super e-Platform. Công nghệ này bao gồm động cơ có khả năng hoạt động lên đến 30.000 vòng/phút, bộ điều khiển điện tử và pin đã được nâng cấp; đạt công suất sạc 1.000kW. Thay đổi này xe có thể di chuyển thêm 400 km chỉ sau 5 phút sạc.

Nền tảng Super e-Platform mới xe BYD có thể di chuyển thêm 400 km chỉ sau 5 phút sạc ẢNH: CARNEWSCHINA
Theo lý giải từ đại diện BYD, bí quyết của công nghệ mới nằm ở bộ sạc nhanh Megawatt – “Megawatt Flash Charger”, làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng. Theo đó, để phù hợp với việc sạc công suất cao, “gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc đã tự phát triển chip nguồn silicon carbide thế hệ mới. Đây là chíp có mức điện áp định mức cực cao, lên tới 1.500V.
Với thông số nói trên, BYD Megawatt Flash Charger hiện là bộ sạc xe con mạnh nhất trong ngành ô tô điện thương mại. Bởi trước đó, các thương hiệu đối thủ như Nio, Xiaomi, Zeekr dù cũng sở hữu công nghệ sạc có hiệu suất ấn tượng và điện áp cao nhưng cũng chỉ loanh quanh ngưỡng 800 – 900V.
Khó khả thi tại Việt Nam
Hiện tại, BYD đã thử nghiệm công nghệ mới trên một số dòng sản phẩm cao cấp, thậm chí bộ đôi Han L EV và Tang L EV trang bị công nghệ này đã chính thức mở bán. Ngoài ra, hãng xe này cũng có kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc nhanh megawatt trên khắp Trung Quốc nhằm đẩy nhanh tiến độ thương mại hóa với những dòng xe sử dụng Super e-Platform.

Hiện hãng xe Trung Quốc đã áp dụng công nghệ mới trên một vài mẫu xe và bắt đầu thương mại hóa ẢNH: CARNEWSCHINA
Mặc dù vậy, theo một số chuyên gia ô tô, công nghệ mới của BYD dù đã “lên kệ” và có thể sớm phổ biến tại Trung Quốc, cũng như một số thị trường khác; nhưng rất “khó khả thi” tại Việt Nam. Ít nhất trong tương lai gần.
Nguyên nhân là bởi việc áp dụng sạc pin siêu nhanh với công suất và cường độ cao sẽ gây quá tải hệ thống điện; hay nói cách khác, lưới điện hiện tại ở Việt Nam sẽ khó có thể đáp ứng. Thực tế này không bất ngờ. Bởi lẽ, ngay cả ở Trung Quốc (thủ phủ của xe điện), nhiều chuyên gia vẫn hoài nghi về khả năng phổ cập của công nghệ Super e-Platform. Đồng thời cho rằng, để đáp ứng nhu cầu sạc siêu nhanh này phải cần đến các giải pháp lưu trữ năng lượng riêng, thay vì lấy điện trực tiếp từ lưới. Cách làm này thực tế đang được Xpeng – đối thủ trực tiếp của BYD áp dụng tại các hệ thống trạm sạc, để đáp ứng nhu cầu điện năng tăng cao.
Bên cạnh đó, giá cả cũng là một rào cản lớn. Trước đây, theo ước tính của công ty Guotai Junan Securities (GTJA) – công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Trung Quốc, việc nâng cấp một chiếc xe điện từ thiết kế sạc điện áp 400V lên 800V có thể phát sinh chi phí khoảng 4.000 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 550 USD). Trong khi, công nghệ mới nhất của BYD thậm chí còn có thông số cao hơn, lên tới 1.000V. Điều này dễ khiến giá xe bị đội lên, khiến khách hàng khó tiếp cận hơn.

Công nghệ mới của BYD khó “khả thi” tại thị trường Việt Nam do nhiều rào cản, trong đó chủ yếu là hạ tầng điện sở tại ẢNH: CARNEWSCHINA
Ngoài ra, còn một yếu tố khác liên quan đến an toàn xe. Việc sử dụng công nghệ sạc với dòng điện sạc cực lớn có thể dẫn đến hiện tượng quá nhiệt nghiêm trọng – một rủi ro tiềm ẩn, có nguy cơ dẫn đến cháy nổ.
Đó là chưa kể, tại Việt Nam “gã khổng lồ” Trung Quốc hiện vẫn đang gặp khó vì chưa thể giải quyết được “bài toán” trạm sạc. Hiện người dùng xe BYD nếu muốn sạc nhanh phải mang xe đến các đại lý ủy quyền, trạm sạc của các đối tác thứ ba hoặc tự trang bị trụ sạc riêng tại nhà (số lượng không nhiều). Đây là một trong lý do khiến kết quả kinh doanh của “ông lớn” xe điện Trung Quốc không như kỳ vọng. Đặc biệt trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh trực tiếp VinFast lại sở hữu hạ tầng sạc phủ khắp cả nước.
Nguồn: thanhnien.vn