Hành trình hơn 5.000 km trải dài trên dải đất hình S là dịp thách thức độ bền và “giải mã” công nghệ của dàn xe Toyota hybrid.

Toyota, một trong những hãng xe đi đầu tung ra các mẫu xe hybrid ẢNH: TMV
Tuy nhiên, quá trình chuyển hóa dải sản phẩm, Toyota gặp không ít khó khăn trong việc nhận thức về công nghệ hybrid còn hạn chế, giá thành cao và những hoài nghi về độ bền khiến người dùng e dè, cân nhắc.
Hành trình Toyota – Hành trình Triệu nụ cười với 5 mẫu xe hybrid gồm Camry, Innova Cross, Corolla Cross, Corolla Altis, Yaris Cross lăn bánh hơn 5.000 km không chỉ đánh dấu cột mốc 30 năm của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam mà còn là cơ hội để kiểm chứng khả năng vận hành, độ bền của xe hybrid, vốn có nhiều người dùng băn khoăn.

Hành trình xuyên Việt đưa những chiếc xe Toyota hybrid vượt qua 4 điểm cực của Tổ quốc ẢNH: TMV
Xuyên qua dải đất hình chữ S, trải qua điều kiện thời tiết và địa hình khác nhau đã trở thành phép thử thực sự để đánh giá hiệu suất xe Toyota dùng động cơ xăng lai điện.
Phát huy ưu điểm của mô-tơ điện, truyền mô-men xoắn tức thời và hỗ trợ tăng tốc, những mẫu xe Toyota hybrid chinh phục các cung đường đèo đơn giản và linh hoạt. Đây là điểm mạnh của hệ thống này so với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, khi độ trễ ga vẫn là vấn đề muôn thuở.
Phản ứng tức thời của mô-tơ điện cũng giúp bứt tốc tốt hơn khi cần vượt xe ở đoạn đường vắng. Khi đổ đèo, hệ thống phanh tái sinh của công nghệ hybrid cũng phát huy khả năng hỗ trợ phanh hiệu quả. Nhờ đó, người lái hạn chế phụ thuộc vào phanh và hãm tốc bằng động cơ.
Xuôi về miền Trung, thời tiết thay đổi với những cơn mưa bất chợt, hệ thống Toyota Safety Sense (TSS) phát huy hiệu quả với tính năng hỗ trợ giữ làn, cảnh báo va chạm và kiểm soát hành trình thích ứng. “Hệ thống TSS phát huy tác dụng hiệu quả khi di chuyển trên những đoạn quốc lộ vắng xe, giúp xe duy trì tốc độ ổn định, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước”, anh Võ Nhật Tâm chia sẻ.

Những năm gần đây, thiết kế xe Toyota ngày càng được đánh giá cao, hợp thị hiếu người trẻ ẢNH: TMV
Dù hệ thống hybrid hoạt động khá linh hoạt nhưng cảm xúc lái giữa từng mẫu xe vẫn chưa hoàn hảo. Cùng là xe gầm cao, Yaris Cross có vô-lăng nhẹ và phản hồi chưa thật, hệ thống treo tương đối mềm so với Innova Cross, khiến tài xế phải chủ động hơn khi ôm cua. Việc vận hành qua nhiều loại cung đường, địa hình khác nhau cũng giúp những người tham gia hành trình đánh giá được ưu, nhược của một số mẫu xe Toyota hybrid.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng là điều đáng nói trong hành trình này. Ở cũng đường đèo dốc, mức tiêu thụ trung bình của xe dao động từ 5 đến 6,5 lít/100 km. Ở điều kiện đường trường, vắng xe, mức tiêu hao giảm xuống dưới 4,5 lít/100 km. So với xe sử dụng động cơ đốt trong, kết quả này tiết kiệm đáng kể, nhất là trong hành trình kéo dài với nhiều điều kiện vận hành khác nhau.

So với ô tô dùng động cơ đốt trong, xe hybrid vượt trội ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu ẢNH: TMV
Hành trình này dịp để thử thách độ bền và khả năng vận hành trên các mẫu xe Toyota hybrid. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng công nghệ động cơ xăng lai điện vẫn còn xa lạ đối với một bộ phận người tiêu dùng tại Việt Nam.
Ngoài ra, tâm lý e dè về độ bền của xe hybrid vẫn còn tồn tại, nhất là lo ngại về tuổi thọ pin và chi phí sửa chữa khi gặp sự cố. Bên cạnh đó, giá bán xe hybrid hiện vẫn cao hơn so với xe xăng truyền thống, trở thành rào cản đáng kể với khách hàng phổ thông.
Dù vậy, với chiến lược tiếp cận thận trọng và nỗ lực làm chủ công nghệ, Toyota đang từng bước xây dựng lòng tin từ khách hàng đối với dòng xe hybrid. Trong năm 2024, hãng xe Nhật Bản bán ra hơn 5.350 xe hybrid, chiếm 54,2% toàn thị trường ô tô Việt Nam.
Nguồn: thanhnien.vn