VTV.vn – Có tới 2,3 triệu thẻ ngân hàng toàn cầu đã bị rò rỉ trên các trang mạng, trong đó 95% số thẻ vẫn ở trạng thái hợp lệ và có thể bị trục lợi.
Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao và các phương thức lừa đảo tài chính ngày càng tinh vi, việc bảo vệ tài khoản và thẻ ngân hàng trở thành ưu tiên hàng đầu của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam. Trong đó có việc triển khai các gói bảo hiểm an ninh mạng nhằm đảm bảo an toàn tài chính cho khách hàng; đồng thời bảo vệ họ khỏi các rủi ro mất tiền từ các giao dịch trực tuyến.
Các gói bảo hiểm dành cho chủ thẻ tín dụng có mức phí linh hoạt từ vài nghìn đồng đến chục nghìn đồng, có thể mang lại quyền lợi bảo vệ lên tới 100 triệu đồng mỗi năm cho khách hàng trước các rủi ro an ninh mạng. Theo các chuyên gia an ninh mạng, việc các ngân hàng và tổ chức tài chính đồng loạt triển khai dịch vụ này trong bối cảnh giai đoạn 2023 – 2024, có tới 2,3 triệu thẻ ngân hàng toàn cầu đã bị rò rỉ trên các trang mạng, trong đó 95% số thẻ vẫn ở trạng thái hợp lệ và có thể bị trục lợi.
Mặc dù các ngân hàng đã triển khai các giải pháp bảo hiểm an ninh mạng để bảo vệ tài khoản và thẻ ngân hàng của khách hàng, nhưng một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu các rủi ro từ tội phạm mạng chính là nhận thức và hành vi của người dùng. Các chuyên gia bảo mật cho rằng, việc nâng cao nhận thức về an ninh mạng và thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân là vô cùng quan trọng.
Theo đó, người dùng cần phải chú ý cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại, email hoặc tin nhắn yêu cầu cung cấp mã OTP, số CVV hoặc các thông tin cá nhân qua các kênh không rõ nguồn gốc. Tội phạm mạng thường lợi dụng sự bất cẩn và thiếu hiểu biết của người dùng để thực hiện các vụ lừa đảo, đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện các giao dịch trái phép. Chính vì vậy, người dùng cần chủ động theo dõi các cảnh báo từ ngân hàng, không tham gia vào các giao dịch không rõ nguồn gốc và luôn xác minh các yêu cầu cung cấp thông tin từ các kênh chính thống của ngân hàng.
Ngoài việc cảnh giác với các phương thức lừa đảo trực tuyến, khách hàng cũng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Điều này bao gồm việc thay đổi mật khẩu định kỳ, kích hoạt các biện pháp bảo mật như xác thực hai yếu tố (2FA) và đặc biệt là kiểm tra kỹ lưỡng các giao dịch trước khi thực hiện. Điều này giúp đảm bảo rằng thông tin tài khoản và thẻ ngân hàng của người dùng luôn được bảo vệ an toàn trước các cuộc tấn công mạng. Ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng chỉ sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua các kênh chính thức, an toàn để tránh rủi ro từ các website giả mạo hoặc các ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Bên cạnh sự chủ động của người dùng, NHNN cũng đã có nhiều động thái quyết liệt nhằm tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ được mở tài khoản online khi khách hàng đã tích hợp định danh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip, một bước đi nhằm hạn chế tình trạng mở tài khoản ảo và phòng ngừa các rủi ro gian lận tài chính. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định 2345/2023/QĐ-NHNN, tất cả những giao dịch chuyển tiền từ trên 10 triệu đồng mỗi giao dịch hoặc lũy kế từ trên 20 triệu đồng mỗi ngày sẽ yêu cầu xác thực bằng sinh trắc học khuôn mặt, một biện pháp tăng cường bảo mật quan trọng để ngăn chặn các hành vi gian lận.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!