Đồng Nai kiến nghị bổ sung thêm nhiều đoạn đường ngang dân sinh của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua xã Phước An (H.Nhơn Trạch).

Cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua xã Phước An (H.Nhơn Trạch)
ẢNH: LÊ LÂM
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, qua buổi kiểm tra thực tế với Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đường cao tốc phía Nam), đoàn ghi nhận tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành hình thành đã chia cắt rất nhiều thửa đất canh tác của các hộ dân. Khi đường cao tốc đưa vào vận hành khai thác, nhiều hộ dân sẽ không có đường đi lại do ranh giải phóng mặt bằng dự án sát với nhà.
Để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, nhu cầu canh tác của người dân chịu ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc, Bộ Xây dựng quan tâm, sớm xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung hệ thống đường gom dân sinh của dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua địa bàn xã Phước An.
Bao gồm 5 đoạn gồm: từ khoảng Km 42+600 đến Km 42+900 bên phải tuyến; đoạn từ khoảng Km 46+950 đến Km 48+00 bên phải tuyến; đoạn từ khoảng Km 47+210 đến Km 47+270 bên trái tuyến; đoạn từ khoảng Km 48+900 đến Km 59+560 bên phải tuyến; đoạn từ khoảng Km 49+565 đến Km 50+200 bên trái tuyến.

Hiện 2 đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã được vào khai thác, gồm đoạn từ nút giao TP.HCM – Trung Lương đến nút giao quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51
ẢNH: LÊ LÂM
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan chủ quản.
Dự án có tổng chiều dài 57,8 km, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài 28,7 km. Quy mô giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/giờ. Tổng mức đầu tư gần 30.000 tỉ đồng, sử dụng 2 nguồn vốn: vốn vay ODA (7.085,608 tỉ đồng), vốn vay JICA (9.226,265 tỉ đồng); vốn đối ứng từ NSNN (3.872,370 tỉ đồng) và vốn VEC tự thu xếp (9.402,671 tỉ đồng).
Vào ngày 7.2 vừa qua, VEC đã tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác 2 đoạn tuyến, gồm đoạn từ nút giao TP.HCM – Trung Lương đến nút giao quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 với tổng chiều dài hơn 10 km. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Nguồn: thanhnien.vn