Áp lực cạnh tranh ở phân khúc ô tô crossover hạng B dưới 750 triệu đồng tại Việt Nam ngày càng tăng khi hàng loạt mẫu mã được các nhà sản xuất, phân phối “chạy đua” giảm giá bán, trong khi các thương hiệu xe Trung Quốc cũng đang “dồn lực” vào phân khúc này.
Ngay sau khi thị trường ô tô khởi động trở lại ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cuộc cạnh tranh ở phân khúc crossover hạng B vốn đã “nóng” lại càng kịch tính hơn. Hàng loạt mẫu mã vốn hút khách như Mitsubishi Xforce, KIA Seltos, Hyundai Creta hay Toyota Yaris Cross… được nhà sản xuất, phân phối áp dụng ưu đãi, giảm giá để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Các mẫu xe còn lại như Peugeot 2008, Omoda C5 cũng làm mới mẫu mã, bổ sung phiên bản với hy vọng mở rộng nhóm khách hàng. Thậm chí ngay cả một “tân binh” như Geely Coolray cũng gia nhập cuộc đua để cạnh tranh, giành thị phần.

Phân khúc crossover hạng B tầm giá dưới 750 triệu đồng trở thành miếng bánh béo bở mà bất cứ hãng xe phổ thông nào tại Việt Nam cũng muốn chiếm giữ Ảnh: THACO
Ô tô crossover hạng B thương hiệu châu Âu, Trung Quốc nỗ lực thay đổi, tìm kiếm cơ hội cạnh tranh
Khoảng 3 năm trở lại đây, crossover hạng B dưới 750 triệu đồng là một trong những phân khúc đông đúc nhất thị trường ô tô Việt Nam khi có cả chục mẫu xe góp mặt. Tuy nhiên, với những giá trị về thương hiệu, giá bán cùng những cải tiến sản phẩm… các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản (như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris…) hay Hàn Quốc (KIA Seltos, Hyundai Creta…) đang tạm thời nắm lợi thế về doanh số.
Dù vậy, những cái tên còn lại cũng không hề lép vế khi luôn nỗ lực thay đổi để tạo lập vị thế. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Peugeot 2008 – mẫu crossover hạng B do Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp, phân phối được đơn vị này trình làng bản nâng cấp. Khác với những cái tên còn lại ở phân khúc này, Peugeot 2008 với kiểu dáng thiết kế phá cách, cái danh ô tô thương hiệu châu Âu cùng những đặc trưng công nghệ, vận hành… đang nhắm đến nhóm khách hàng trẻ, cá tính, thích khác biệt và chẳng ngại về giá.

Peugeot 2008 – mẫu crossover hạng B do Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp, phân phối được đơn vị này trình làng bản nâng cấp Ảnh: Đình Tuyên
Trong khi đó, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang “tăng lực” vào phân khúc crossover hạng B dưới 750 triệu đồng. Omoda sau gần 4 tháng gia nhập thị trường Việt Nam vừa được hãng xe Trung Quốc bổ sung phiên bản mới mang tên Omoda C5 Luxury với giá bán ưu đãi chỉ từ 499 triệu đồng. Đây được xem là động thái của hãng xe Trung Quốc giúp Omoda C5 tạo lợi thế cạnh tranh về giá đồng thời mở rộng nhóm khách hàng không quá dồi dào về tài chính, thích một chiếc xe trang bị cơ bản nhưng vẫn hiện đại, thời trang.
Ngay sau khi Omoda C5 Luxury được “vén màn” gã đồng hương – Geely cũng lập tức có động thái đáp trả khi trình làng chiếc Geely Coolray với mức giá chỉ 538 – 638 triệu đồng.

Omoda C5 có thêm bản Luxury với giá bán ưu đãi chỉ từ 499 triệu đồng Ảnh: B.H
Xe Nhật, xe Hàn ồ ạt giảm giá
Trước áp lực cạnh tranh của những tân binh đến từ Trung Quốc vốn có mức giá khá hấp dẫn cũng như “ngập tràn” trang bị tính năng; các mẫu xe crossover hạng B mang thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có sự thay đổi để tăng sức hút với khách hàng, qua đó hy vọng bảo vệ được thị phần đang nắm giữ.
Trong đó, giảm giá bán thông qua chương trình ưu đãi, khuyến mãi là hình thức phổ biến được các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc áp dụng với các mẫu mã thuộc phân khúc crossover hạng B. KIA Seltos đang được nhà sản xuất phân phối áp dụng mức giảm giá từ 5 – 43 triệu đồng cho một số phiên bản nhất định. Toyota Yaris Cross giảm giá từ 33 – 38 triệu đồng bằng hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Toyota Yaris Cross giảm giá 33 – 38 triệu đồng bằng hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ Ảnh: B.H
Thậm chí, ngay cả Mitsubishi Xforce – mẫu xe đang bán chạy nhất phân khúc này sau 2 tháng đầu năm 2025 cũng đang được hãng áp dụng gói ưu đãi từ 10 – 25 triệu đồng, tùy phiên bản. Trong khi đó, Hyundai Creta cũng được các đại lý áp dụng ưu đãi với mức giảm giá khoảng 25 triệu đồng.
Hiện tại, sau hai tháng đã qua của năm 2025, cuộc đua doanh số ở phân khúc crossover hạng B đã có nhiều xáo trộn về thứ hạng, khi hầu hết mẫu xe có doanh số không ổn định. Sự góp mặt của hàng loạt mẫu mã đến từ Trung Quốc khiến phân khúc này vốn đã đông đúc lại càng thêm chật chội, áp lực cạnh tranh theo đó cũng gia tăng.
Nguồn: thanhnien.vn