Monday, March 31, 2025

Vượt trăm cây số, thức khuya ôn thi tranh suất vào ĐH

Cuối tuần này ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức thi đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực. Sau đó, một số trường ĐH khác cũng thực hiện các kỳ thi riêng. Học sinh lớp 12 đang ở giai đoạn nước rút nếu muốn tăng thêm cơ hội vào ĐH.

Thời điểm này, nhiều trung tâm dạy thêm liên tục tổ chức những kỳ thi thử theo cấu trúc đề thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia TP.HCM hoặc đánh giá chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM…

Phạm Nguyễn Nhật Tâm, học sinh (HS) lớp 12 Trường THPT Lai Vung 1 (Đồng Pháp), mới đây đã bắt xe lên TP.HCM để tham gia buổi thi thử ĐGNL do một đơn vị tư nhân tổ chức.

“SỢ KHÔNG ĐẬU”

Nhật Tâm kể, nơi em sống không có đơn vị tổ chức hoạt động tương tự nên để làm quen với áp lực phòng thi, em đã xin cha mẹ, cùng bạn lên TP.HCM để thi thử trước khi bước vào kỳ thi chính thức ngày 30.3. “Một lý do khác là em muốn xem năng lực mình tới đâu”, nam sinh đặt nguyện vọng vào các trường ĐH chuyên đào tạo ngành kỹ thuật cho hay.

Vượt trăm cây số, thức khuya ôn thi tranh suất vào ĐH

Học sinh tham dự buổi thi thử ĐGNL do một đơn vị dạy thêm tổ chức

ẢNH: NGỌC LONG

Do trường chỉ giới thiệu chứ không tổ chức luyện thi ĐGNL nên Tâm đăng ký một khóa học trực tuyến để ôn thêm, đồng thời dành thời gian từ 18 giờ tới 1 – 2 giờ hôm sau để giải đề và coi mình còn chưa vững kiến thức nào. “Sau khi thi thử, em thấy mình còn yếu phần toán hình và phần tìm lỗi sai ở bài thi tiếng Anh. Đây cũng là những kiến thức em đang trau dồi thêm”, Tâm kể, đồng thời bộc bạch: “Em chọn xét bằng học bạ, điểm thi ĐGNL và điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng vẫn sợ không đậu vì khả năng học không quá xuất sắc. Em lo không biết có đạt được mức điểm mình mong muốn hay không”.

Tương tự, do ở khu vực H.Đức Trọng (Lâm Đồng) không có lớp luyện thi nào nên Đồng Lâm Quỳnh, HS lớp 12 Trường THPT Đức Trọng, cùng bạn bè chọn đăng ký các khóa học trên mạng hoặc tự học. “Riêng ở lớp em, hầu hết các bạn đều thi ĐGNL, trừ những ai muốn vào ngành sư phạm hoặc công an thì phải tham gia những kỳ thi riêng khác”, nữ sinh này cho hay.

THAM GIA NHIỀU KỲ THI

Kiều Minh Châu, HS lớp 12 Trường THPT Trần Phú (TP.HCM), hiện ôn tập cho kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐGNL chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Một điểm đáng chú ý, theo Châu là trường tổ chức dạy miễn phí vào thứ bảy, chủ nhật các môn thi ĐGNL với đề thi do chính thầy cô soạn thảo. “Em đã đăng ký học toán, văn, tiếng Anh vì số câu hỏi các môn này chiếm tỷ trọng cao”, nữ sinh chia sẻ.

Trong khi đó, với bài thi ĐGNL chuyên biệt, Châu đang học thêm và luyện đề một tuần ba buổi tại trung tâm dạy thêm ở Q.Tân Phú (TP.HCM). “Hai kỳ thi tổ chức khá gần nhau nên em cũng áp lực và lo lắng rất nhiều”, Châu kể.

“Hiện tại, em chỉ biết cố gắng trau dồi kiến thức và nỗ lực từng ngày để sau này không hối tiếc”, nữ sinh nói thêm và cho biết sau giờ học, em đều ôn luyện cho các kỳ thi tổ chức vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.

Còn Nguyễn Đức Huy, HS lớp 12 một trường THPT ở TP.Hà Nội, mới đây tham dự kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội. Huy nhận xét, đề thi ĐGNL theo chương trình mới ở đợt 1 “có một số kiến thức của chương trình cũ” vốn đã được giảm tải trong sách giáo khoa mới. Chỉ học trong sách giáo khoa, sau đó đi thi, nam sinh chia sẻ đây có thể là lý do kết quả em đạt được còn khá khiêm tốn.

Sắp tới, Huy tiếp tục tham dự kỳ thi ĐGNL của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – kỳ thi được nam sinh cho là bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ĐT công bố và cũng là kỳ thi em đầu tư nhất. Để chuẩn bị cho ngày thi diễn ra vào tháng 5, Huy hiện học thêm các môn toán, lý, hóa và tự học môn văn. “Trên lớp, thầy cô cũng thường ra các câu hỏi thực tế, không chỉ mỗi câu hỏi kiến thức, để đáp ứng xu hướng thi ĐGNL”, Huy kể.

Vượt trăm cây số, thức khuya ôn thi tranh suất vào ĐH

Thí sinh tham dự kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024

Ảnh: Ngọc Long

LO NGẠI CÁCH QUY ĐỔI ĐIỂM

Thầy Đặng Duy Hùng, quản lý hệ thống trung tâm Lasan – Helius Education chuyên ôn luyện các kỳ thi riêng ở TP.HCM, cho hay đơn vị đang nước rút luyện thi cho HS khi vừa tăng buổi học, vừa tăng lượng tài liệu, đồng thời liên tục cho thi thử để các bạn quen dần với buổi thi thực tế. Trong đó, đề thi được đội ngũ giáo viên (GV) thiết kế dựa trên nội dung đề minh họa, cụ thể là các chương kiến thức từng xuất hiện trong đề.

“Chúng tôi chủ yếu thay đổi, mở rộng dạng bài tập của chương đó, với độ khó tương tự đề minh họa do các trường ĐH tổ chức thi công bố, không máy móc theo sát mà tạo cơ hội để các bạn được ôn tập toàn diện”, thầy Hùng chia sẻ.

Một mối lo chung của nhiều HS cuối cấp hiện nay ở các trung tâm của thầy Hùng là câu chuyện điểm các kỳ thi riêng sẽ được quy đổi thành thang điểm chung ra sao, bởi nếu thí sinh thi ĐGNL được đến 1.000 điểm mà “quy đổi chỉ tương đương 25 điểm khi thi tốt nghiệp THPT thì rõ ràng thi THPT dễ đạt được hơn”, theo thầy Hùng.

Thạc sĩ Bùi Văn Công, GV chuyên luyện thi ĐGNL trực tuyến tại TP.HCM, cũng chung nhận định. Theo thầy Công, quy đổi điểm như thế nào để điểm các kỳ thi về chung một thang đo là “cực kỳ khó nhằn” và công thức quy đổi phải làm rõ cơ sở khoa học để không ảnh hưởng tới quyền lợi của HS. “Học trò rất lo ở chỗ đó”, thầy Công bày tỏ.

Tương tự, nỗi lo của em Kiều Minh Châu là yêu cầu quy đổi điểm các kỳ thi về một thang điểm chung khiến điểm các kỳ thi riêng như ĐGNL bị “tụt rất nhiều”. Châu đưa ví dụ điểm 900/1.200 (mức cao khi thi ĐGNL) nếu quy ra chỉ còn 22,5/30 (mức khá khi thi tốt nghiệp THPT). “Với số điểm này, em không thể trúng tuyển những trường, ngành tốp đầu mà mình mong muốn”, Châu nhận định.

Số lượng thí sinh dự thi cao kỷ lục

Năm nay, ĐH Quốc gia TP.HCM ghi nhận hơn 128.000 thí sinh đăng ký và đóng lệ phí dự thi đợt 1 năm 2025 kỳ thi ĐGNL, tăng 34.000 em so với năm 2024 và cũng là kỷ lục cao nhất của đơn vị này kể từ khi tổ chức. Trong khi đó, kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội có 95.000 thí sinh hoàn tất việc chọn ca thi, tăng hơn 5.000 so với năm 2024 và cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Với kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, số lượng thí sinh đăng ký là hơn 13.000, cao gần gấp 5 lần cùng kỳ năm ngoái, và các kỳ thi riêng của một số trường ĐH khác cũng chung xu hướng tăng tương tự. “Số lượng tăng đáng kể là do Bộ GD-ĐT siết phương thức xét bằng học bạ, khiến các bạn phải chọn tăng cơ hội trúng tuyển ĐH bằng những kỳ thi khác, nổi bật là kỳ thi ĐGNL”, thầy Đặng Duy Hùng cho hay.

Lời khuyên khi làm bài thi ĐGNL

Thạc sĩ Bùi Văn Công nói thêm, việc soạn đề thi cho HS dựa trên tinh thần của đề minh họa như cách chọn ngữ liệu, cách đặt câu hỏi, độ khó các phần thi… Ví dụ ở phần thi tư duy khoa học, đề minh họa được cho là không đánh mạnh vào kiến thức mà là cách đọc hiểu và suy luận nên thầy Công phải tìm những đoạn thông tin phù hợp. “Thông thường đề chính thức không “đi quá xa” so với đề minh họa”, thầy Công nói.

Nhắn nhủ những HS thi ĐGNL sắp tới, thạc sĩ Bùi Văn Công khuyên làm trước những câu dễ rồi mới tới câu khó, đồng thời phân bổ thời gian phù hợp cho mỗi phần chứ đừng chia đều thời gian cho mỗi phần như nhau, “bởi mỗi bạn có điểm mạnh, điểm yếu riêng”. Để tối ưu điểm số, HS cũng nên tập trung vào 90 câu toán, tiếng Việt, tiếng Anh và 12 câu logic, phân tích số liệu.

“Trước khi bắt đầu giờ làm bài, các bạn phải tranh thủ đi vệ sinh cho xong, vì mất 5 phút thôi cũng ảnh hưởng ít nhiều tới kết quả. Còn khi thi, HS nên tập trung cao độ và cố hết sức mình, tránh tâm lý thi cho có hay thi theo phong trào nên chỉ làm hời hợt nửa chừng, cuối cùng mất đi một cơ hội trúng tuyển”, thầy Công dặn dò.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img