Mua lốp xe cũ có thể giúp tiết kiệm chi phí ban đầu nhưng sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn liên quan đến độ an toàn và khả năng vận hành khi lái xe.
Một trong những vấn đề lớn nhất là độ mòn không đồng đều của lốp cũ. Xe vận hành ổn định khi hai bánh trên cùng một trục có độ bám đường và ma sát tương đương nhau, lốp cũ thường có mức độ hao mòn khác nhau, dẫn đến hiện tượng rung lắc, mất cân bằng khi lái.

Độ mòn không đều trên lốp xe cũ có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành của ô tô ẢNH: CHÍ TÂM
Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất vận hành mà còn khiến hệ thống treo, hệ thống lái và phanh bị ảnh hưởng, làm tăng chi phí sửa chữa về sau. Ngoài ra, lốp cũ không còn giữ được các đặc tính an toàn quan trọng như độ bám đường trên mặt đường khô và ướt, khả năng dừng khi phanh gấp hay ổn định khi vào cua. Khi các rãnh gai lốp bị mòn quá mức, xe sẽ dễ bị trượt bánh, đặc biệt trong điều kiện mưa gió hoặc khi chạy ở tốc độ cao.
Dù lốp cũ có thể là giải pháp tạm thời để tiết kiệm chi phí nhưng những rủi ro liên quan đến an toàn và hiệu suất vận hành không thể xem nhẹ. Nếu buộc phải mua lốp cũ, người dùng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, tình trạng lốp, độ sâu rãnh gai, dấu hiệu hư hại và ngày sản xuất. Tuy nhiên, đầu tư vào một bộ lốp mới vẫn là lựa chọn tối ưu, giúp xe vận hành ổn định hơn và đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Nguồn: thanhnien.vn