VTV.vn – Báo chí Trung Quốc tuần qua có nhiều bài viết về động lực mới của du lịch nước này đó là đi ngắm hoa xuân.
Đi du lịch hay dã ngoại ngắm hoa vào mùa xuân giờ đang trở thành một xu hướng mới. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều tỉnh, thành Trung Quốc đã đẩy mạnh khai thác “kinh tế ngắm hoa”.
Không chỉ mang lại cảnh sắc vui tươi cho người dân, các loại hoa mùa xuân giờ đây đang được nhiều địa phương của Trung Quốc khai thác mạnh để tạo động lực mới cho du lịch.
Báo Thanh niên Trung Quốc trích dẫn số liệu từ nền tảng trực tuyến Meituan cho thấy, số lượt tìm kiếm từ khóa “ngắm hoa và dã ngoại mùa xuân” gần đây đã tăng hơn 167% so với tuần trước.
Trong đó, các địa phương miền Trung và Tây Trung Quốc như Hồ Bắc, Tứ Xuyên và An Huy đang là những điểm đến được ưa chuộng nhờ cảnh sắc đặc trưng, cùng nhiều hoạt động văn hóa – du lịch phong phú, với lượng đặt trước vé thắng cảnh tăng hơn 150%.

Khách du lịch chụp ảnh với hoa ở huyện Bành An, thành phố Nam Sung, tỉnh Tứ Xuyên, ngày 17/3.
Trang Sina chỉ ra nhiều cách làm sáng tạo của các địa phương như sự kiện hàng nghìn người thưởng thức món cơm rang đặc sản tại khu thắng cảnh Vạn Phong Lâm, Quý Châu; trải nghiệm đi tàu xuyên qua rừng hoa trên núi ở Trùng Khánh; bay trực thăng ngắm hoa cải dầu ở Thành Đô, Tứ Xuyên, hay bữa tiệc hoa ở Côn Minh, Vân Nam…
Theo Tân Hoa xã, du lịch mùa xuân hiện nay đã vượt ra ngoài việc ngắm hoa hay chụp ảnh đơn thuần và đã được nâng cấp thành các trải nghiệm giải trí đa dạng. Việc tích hợp sâu cảnh quan thiên nhiên với các hình thức tiêu dùng phong phú đã tạo ra sức hút mới cho “kinh tế mùa xuân” của Trung Quốc.
Cùng chung nhận định, trang Nhân dân nhật báo cho rằng, “kinh tế ngắm hoa” đang tạo động lực mới cho sự kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch. Bài báo lấy ví dụ thị trấn nhỏ Mộc Cương ở tỉnh Quý Châu, nhờ nắm bắt thị hiếu và chuyển đổi sang trồng cây cải dầu, địa phương này đã thu hút bình quân 1.000 du khách mỗi ngày, dự kiến mùa hoa năm nay mang lại thu nhập trên 50 triệu NDT.
Trang mạng này nhận định, nhu cầu ngắm hoa xuân – nếu được khai thác tốt và kết hợp với các kịch bản tiêu dùng mới, sẽ không chỉ giúp thu hút du khách trong ngắn hạn, mà còn củng cố thương hiệu địa phương, mở ra hướng đi bền vững cho nhiều ngành nghề, từ nông nghiệp, ẩm thực cho đến dịch vụ giải trí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!