Thursday, April 3, 2025

Honda, Yamaha ‘nhảy’ vào mảng xe máy điện, cục diện cạnh tranh ngày càng hấp dẫn

“Có miếng, có tiếng” trên thị trường xe máy truyền thống, những ông lớn như Honda, Yamaha liệu có duy trì được thế mạnh khi nhảy vào mảng xe máy điện tại Việt Nam vốn đã rất cạnh tranh và “đủ mặt anh tài”.

Trái với xu hướng được cho là đang bước vào giai đoạn “bão hòa” của thị trường xe máy truyền thống sử dụng động cơ đốt trong, mảng xe máy điện tại Việt Nam những năm gần đây cho thấy sự phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu chuyển đổi sang phương tiện thân thiện môi trường của người Việt cùng những ưu điểm trong vận hành giúp xe máy điện ngày càng được nhiều người Việt lựa chọn để sử dụng.

Theo Motorcycles Data – Công ty chuyên thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu, Việt Nam hiện là thị trường xe máy hai bánh lớn thứ 4 thế giới, đồng thời xếp thứ 3 toàn cầu về tiêu thụ xe máy điện. Chính điều này, khiến cục diện cạnh tranh trên thị trường xe máy điện tại Việt Nam ngày càng càng kịch tính khi hàng loạt thương hiệu, mẫu mã tham gia cạnh tranh thị phần.

Honda, Yamaha 'nhảy' vào mảng xe máy điện, cục diện cạnh tranh ngày càng hấp dẫn

Honda Việt Nam chính thức xuất xưởng xe máy điện sản xuất trong nước đầu tiên – Honda ICON e: Ảnh: HVN

Những năm gần đây, phần lớn thị phần trên thị trường xe máy điện Việt Nam thuộc về VinFast, Pega, Dat Bike cùng hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc như Yadea, Dibao… Trong đó, VinFast cùng Yadea với danh mục xe đa dạng, mạng lưới bán hàng “phủ sóng” rộng khắp cả nước đang nắm lợi thế về doanh số bán hàng.

Theo các chuyên gia trong ngành, xu hướng chuyển đổi từ dòng xe máy xăng sử dụng động cơ đốt trong sang xe máy điện đang diễn ra rầm rộ, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố lớn có mật độ dân cư, phương tiện động như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Thực tế cho thấy, cùng với nhu cầu ngày càng tăng với dòng xe máy điện dành cho học sinh, sinh viên; nhiều cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao hàng, vận chuyển hành khách (xe ôm) cũng đang chuyển sang sử dụng xe máy điện để tối ưu hiệu quả kinh tế. Đây là một trong những lý do khiến tốc độ tăng trưởng của thị trường xe máy truyền thống dần chậm lại, miếng bánh thị phần của một số phân khúc như xe máy số phổ thông 110cc – 125cc hay xe tay ga, xe côn tay thể thao… cũng dần “teo tóp”.

Bên cạnh đó, các quy định về kiểm định tiêu chuẩn khí thải với xe máy tại Việt Nam ngày càng khắt khe và dự kiến sẽ được triển khai rộng rãi trong thời gian tới. Thậm chí, một số tỉnh thành phố cũng đang xem xét, tính toán lộ trình hạn chế đồng thời tiến đến việc giảm xe lượng xe máy động cơ đốt trong.

Honda, Yamaha 'nhảy' vào mảng xe máy điện, cục diện cạnh tranh ngày càng hấp dẫn

Những “ông lớn” trong ngành sản xuất xe máy tại Việt Nam như Honda, Yamaha hay ngay cả Piaggio… không còn thờ ơ với “cuộc đua” xe máy điện Ảnh: B.H

Thực trạng này khiến những “ông lớn” trong ngành sản xuất xe máy tại Việt Nam như Honda, Yamaha hay ngay cả Piaggio… không còn thờ ơ với “cuộc đua” xe máy điện. Mới đây, Honda Việt Nam chính thức ghi dấu cột mốc quan trọng trong hành trình điện khí hóa với sự kiện xuất xưởng mẫu xe máy điện sản xuất trong nước đầu tiên mang tên Honda ICON e:. Đây là mẫu xe máy điện cỡ nhỏ, có phạm vi di chuyển khoảng 50km sau mỗi lần sạc và chủ yếu hướng đến nhóm khách hàng học sinh, sinh viên.

Đây được xem là bước đi thận trọng của Honda khi “lấn sân” sang phân khúc xe máy điện tại thị trường Việt Nam, dù bản thân hãng xe Nhật Bản đã có thế mạnh và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, phân phối xe máy động cơ đốt trong. Bởi khác với những phân khúc xe máy tầm trung hay cao cấp vốn có giá thành cao và khó tiếp cận khách hàng; xe máy điện cỡ nhỏ hướng đến nhóm khách hàng học sinh, sinh viên nhìn chung đang có nhu cầu khá cao tại Việt Nam.

Honda, Yamaha 'nhảy' vào mảng xe máy điện, cục diện cạnh tranh ngày càng hấp dẫn

Honda ICON e: hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên Ảnh: HVN

Bên cạnh đó, Honda cũng ít nhiều rút ra bài học từ gã “đồng hương” – Yamaha khi bước chân vào thị trường xe máy điện. Việc lựa chọn một dòng xe tầm trung có giá bán khá cao như Yamaha NEO’s trong bước đầu gia nhập thị trường xe máy điện Việt Nam đã khiến Yamaha gặp khó. Yamaha NEO’s được phân phối từ cuối năm 2022 nhưng đến nay dấu ấn mẫu xe này để lại trên thị trường xe máy điện khá mờ nhạt. Thậm chí, đã không ít lần các đại lý Yamaha áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá cả chục triệu đồng để giúp mẫu xe này tạo sức hút.

Cùng với Honda, Yamaha… Piaggio cũng đang cho thấy động thái “lấn sân” sang phân khúc xe điện khi đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp mẫu xe máy điện Piaggio One. Thậm chí, thương hiệu xe Ý đã đưa Piaggio One vào chạy thử tại Việt Nam. Dù chưa công bố thời điểm mở bán nhưng những động thái này cho thấy, Piaggio vẫn quan tâm đến việc phát triển xe máy điện tại thị trường Việt Nam.

Việc những “ông lớn” trên thị trường xe máy Việt Nam như Honda, Yamaha “nhập cuộc” cạnh tranh ở phân khúc xe máy điện hứa hẹn sẽ tăng tính hấp dẫn cho cuộc cạnh tranh ở phân khúc này. Bởi, với kinh nghiệm hàng chục năm sản xuất, phân phối sản phẩm tại Việt Nam, hai hãng xe Nhật Bản ít nhiều thấu hiểu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bản thân Honda, Yamaha cũng sở hữu nền tảng công nghệ để có thể áp dụng vào lĩnh vực sản xuất xe điện. Tuy nhiên, khác với xe máy xăng, xe máy điện là “cuộc đua” hoàn toàn mới, đòi hỏi công nghệ, hạ tầng và khả năng đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng về thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, nếu “soạn lại bổ cũ” như những gì đã làm với xe máy truyền thống tại Việt Nam, Honda, Yamaha khó có thể chiếm lĩnh được thị trường ở phân khúc xe máy điện.

Honda, Yamaha 'nhảy' vào mảng xe máy điện, cục diện cạnh tranh ngày càng hấp dẫn

Nếu “soạn lại bổ cũ” như những gì đã làm với xe máy truyền thống tại Việt Nam, Honda, Yamaha khó có thể chiếm lĩnh được thị trường ở phân khúc xe máy điện Ảnh: Yamaha

Trong khi đó, VinFast, Yadea, Pega, Dat Bike đã ít nhiều tạo được vị thế lợi thế về danh mục, mẫu mã sản phẩm… Với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã xe máy của VinFast, Yadea, Pega, Dat Bike… cái thời không ít người Việt gọi xe máy nói chung là “xe Honda” đã qua đi.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng khi các những cái tên “gạo cội” trong làng xe máy như Honda, Piaggio, Yamaha… gia nhập cuộc đua, cục diện có thể xáo trộn khi người Việt mua xe máy điện sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong thời gian tới. Honda, Yamaha không muốn rơi vào cảnh “đi trước, về sau” khi thị trường xe máy Việt Nam thay đổi; trong khi đó VinFast, Yadea, Pega, Dat Bike… cũng không dễ để mất miếng bánh thị phần xe điện béo bở vốn đã xây dựng bấy lâu nay tại thị trường Việt Nam.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img