Thursday, April 24, 2025

Giữa thời đại cảm ứng, nút bấm trên ô tô liệu có còn chỗ đứng?

Hyundai chọn giữ lại nút bấm vật lý trong xe, ưu tiên trải nghiệm người dùng thay vì chạy theo trào lưu nội thất số hóa hoàn toàn.

Trong thời đại mà màn hình cảm ứng gần như “lên ngôi” trong khoang lái ô tô, nhiều hãng xe đang dần loại bỏ các nút bấm vật lý để hướng tới không gian nội thất tối giản, hiện đại hơn. Thế nhưng, Hyundai lại đang chọn một hướng đi khác: giữ lại nhiều chi tiết truyền thống, đặc biệt là các nút cơ, với lý do tưởng chừng đơn giản – để thuận tiện cho người lái.

Giữa thời đại cảm ứng, nút bấm trên ô tô liệu có còn chỗ đứng?

Hyundai quyết định giữ lại các nút bấm vật lý trong khoang lái thay vì chạy theo xu hướng số hóa toàn bộ. (Ảnh: Hyundai)

Theo trang tin Motor1.com, tại Triển lãm Ô tô New York 2025, ông SangYup Lee, trưởng bộ phận thiết kế toàn cầu của Hyundai và Genesis, đã chia sẻ quan điểm thiết kế của mình khi giới thiệu mẫu Palisade 2026. Theo ông, thiết kế không chỉ là làm cho chiếc xe đẹp, mà quan trọng hơn là làm cho người dùng cảm thấy dễ dàng, thoải mái khi sử dụng. “Thiết kế là để giúp con người. Nút cảm ứng có thể trông hiện đại, nhưng nếu không hỗ trợ tốt cho người dùng thì cũng không thực sự cần thiết”, ông Lee nói.

Nội thất của chiếc Palisade mới phản ánh rõ triết lý này. Trong khi vẫn có màn hình trung tâm cảm ứng phục vụ các chức năng phụ, Hyundai vẫn giữ lại các núm xoay điều chỉnh điều hòa, nút chuyển chế độ lái và nhiều phím tắt vật lý cho các thao tác thường dùng. Thậm chí cả trên vô lăng và bảng điều khiển cửa xe, người dùng vẫn dễ dàng tìm thấy các phím bấm truyền thống quen thuộc.

Cách bố trí cũng được tính toán để tạo sự thuận tiện cao nhất. Một chi tiết được ông Lee nhấn mạnh là mép dưới của bảng điều khiển trung tâm được thiết kế như một mặt phẳng tì tay, giúp người lái không phải nhấc vai lên khi thao tác. Màn hình được đặt thấp, nằm dưới lớp ốp trang trí để tránh lóa sáng – một vấn đề mà nhiều mẫu xe hiện nay gặp phải do sử dụng màn hình nổi. Tất cả những điều này đều hướng tới việc giúp người lái giữ được tầm nhìn trên đường và thao tác nhanh chóng, an toàn hơn.

Ở góc độ người tiêu dùng, cách tiếp cận này có thể tạo thiện cảm với nhóm người dùng trung tuổi hoặc đã quen sử dụng xe truyền thống. Họ thường không quá quan tâm đến việc khoang lái có bao nhiêu inch cảm ứng, mà chỉ mong mọi thao tác đều rõ ràng và đơn giản.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng thị hiếu người dùng đang thay đổi. Không ít người trẻ hiện nay lại đánh giá cao những khoang lái tối giản, liền mạch, ít nút và nhiều cảm ứng, không chỉ vì vẻ đẹp hiện đại mà còn vì họ đã quen với giao diện cảm ứng từ điện thoại, máy tính bảng. Với nhóm người này, sự hiện diện của quá nhiều nút vật lý đôi khi lại bị coi là “rối mắt” hoặc lỗi thời.

Đó chính là bài toán mà Hyundai đang lựa chọn cách giải riêng. Thay vì chạy theo xu hướng công nghệ bằng mọi giá, hãng chọn cách đặt trải nghiệm người dùng lên hàng đầu, đặc biệt là với những khách hàng sử dụng xe vì nhu cầu gia đình hằng ngày. Như ông Lee chia sẻ, đội ngũ thiết kế đã dành nhiều thời gian để quan sát cuộc sống thực tế của người dùng, từ việc đón con đi học, đi siêu thị, đến những chuyến dã ngoại cuối tuần để từ đó tạo ra một không gian xe đơn giản, dễ sử dụng và không gây rối.

Rõ ràng, trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay, không có một công thức đúng tuyệt đối. Giữa cảm ứng và vật lý, giữa tối giản và trực quan, mỗi hãng xe đều có cách lựa chọn riêng. Với Hyundai, lựa chọn ấy là sự cân bằng giữa công nghệ và thực tế sử dụng. Họ không từ chối đổi mới, nhưng cũng không bỏ qua những gì vẫn đang phát huy hiệu quả.

Cuối cùng, có lẽ câu hỏi quan trọng không phải là “nút bấm hay cảm ứng tốt hơn?”, mà là: người dùng có thấy dễ chịu khi sử dụng chiếc xe mỗi ngày hay không? Và ở thời điểm hiện tại, Hyundai đang cố gắng đưa ra câu trả lời theo cách của riêng mình – không phô trương, nhưng rất rõ ràng.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img