Honda SH Ý đời 2010 – 2011 đã ngừng sản xuất hơn một thập kỷ nhưng giá bán lại trên thị trường xe cũ vẫn cao hơn xe mới. Dù vậy, việc tìm được một chiếc SH Ý “zin”, chất lượng tốt hiện không hề dễ dàng.

Honda SH nhập Ý đời 2010 – 2011 vẫn được nhiều người dùng săn đón ẢNH: NQT
Giá một chiếc SH nhập Ý vào năm 2010 dao động trong khoảng 7.000 – 8.500 USD nhưng điều đó không phải là rào cản đối với người dùng. Mặc dù thời điểm này, Honda Việt Nam bắt đầu lắp ráp, phân phối dòng SH với giá thấp hơn, song tâm lý chuộng xe nhập vẫn khiến SH Ý được săn đón nhiều hơn.
Honda SH Ý dùng 15 năm bán lại đắt hơn xe mới
Trên thị trường xe máy cũ tại Việt Nam hiện nay, một chiếc Honda SH 125i nhập Ý đời 2010 có giá dao động 110 – 130 triệu đồng, tùy vào tình trạng xe. Trong khi đó, bản SH 150i cùng đời có thể lên đến 160 – 180 triệu đồng, thậm chí cao hơn nếu xe còn mới, máy “zin”, biển số đẹp và được giữ gìn kỹ lưỡng.

Honda SH 150i đời 2010, nhập từ Ý hiện hiện có giá khoảng 160 triệu đồng tại Việt Nam ẢNH: NQT
So với giá niêm yết xe mới hiện nay, SH 125i đời 2025 dao động từ 74 – 84 triệu đồng, trong khi bản cao cấp SH 160i (thay thế cho SH 150i trước đây) cũng chỉ có giá 93 – 103 triệu đồng. Như vậy, một chiếc SH Ý qua 15 năm sử dụng vẫn có giá cao hơn khoảng 30 – 80 triệu đồng so với xe đời mới lắp ráp trong nước.
Sự chênh lệch này khiến không ít người thắc mắc vì sao một chiếc xe tay ga đã qua sử dụng 15 năm, không còn được sản xuất nhưng vẫn giữ được sức hút và giá trị cao đến vậy.
Nhiều người sử dụng SH Ý nhận xét, dòng xe đời này có chất riêng khó thay thế như động cơ đầm, bốc ở nước ga đầu, pô nổ khá trầm ấm và kiểu dáng cân đối, không lỗi thời theo năm tháng. Đây là những yếu tố mà SH đời mới, dù được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và động cơ cải tiến nhưng vẫn chưa thể tái hiện đầy đủ như bản nhập khẩu từ Ý.

Honda SH hiện được lắp ráp tại nhà máy Honda Việt Nam đặt tại Vĩnh Phúc ẢNH: CHÍ TÂM
Tuy nhiên, dòng xe này cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định như tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn do sử dụng động cơ cũ, mức tiêu hao trung bình khoảng 30 – 35 km/lít. Xe không có các tính năng hỗ trợ lái như những mẫu SH đời mới, phụ tùng dần trở nên khan hiếm và chi phí sửa chữa khá cao nếu gặp hư hỏng lớn. Ngoài ra, vì quạt tản nhiệt của dòng xe này đặt ở yếm trước nên di chuyển một quãng đường ngắn sẽ cảm nhận hơi nóng ở hai đầu gối.
Có tiền chưa chắc mua được xe “ngon”
Giá trị của mẫu xe này nằm ở mức độ nguyên bản, tuy nhiên đây cũng chính là lý do khiến thị trường xe cũ trở nên phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Không ít chiếc xe mang mác SH Ý trên thị trường nhưng thực tế là “hàng dựng” từ Honda Dylan, PS hoặc SH Việt thay dàn áo, hoán đổi động cơ và sửa số khung, số máy để giống với Honda SH Ý.

Bảng đồng hồ đặc trưng của Honda SH đời 2009 – 2011 ẢNH: N.Q.T
Thậm chí, có những xe đã từng làm lại động cơ (xe rớt đầu), thay thế hoặc sửa chữa lớn nhưng vẫn được chào bán với giá cao như xe nguyên bản.
Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Quang Trí (kinh doanh xe Honda SH nhập Ý tại quận 12, TP.HCM) cho biết: “Nhu cầu người dùng tìm mua xe SH nhập Ý đời 2010 – 2011 vẫn rất cao, do đó xuất hiện nhiều cơ sở chuyên mông má, tân trang xe cũ, nát để qua mặt khách hàng thiếu kinh nghiệm”.
Vì vậy, khi tìm mua SH Ý, người dùng không nên chỉ đánh giá qua vẻ ngoài mà cần đối chiếu số khung, số máy với giấy tờ gốc để đảm bảo tính hợp pháp. Ngoài ra, nên kiểm tra kỹ động cơ, hệ thống dây điện để đảm bảo chất lượng còn nguyên bản. Nếu không có chuyên môn, tốt nhất nên đi cùng “thợ xe” am hiểu dòng SH Ý để đánh giá tổng thể chất lượng xe.
Nguồn: thanhnien.vn