Wednesday, April 30, 2025

Sơn năng lượng mặt trời giúp ô tô điện đi xa hơn, giảm phụ thuộc trạm sạc

Những chiếc ô tô điện trong tương lai sẽ đi được quãng đường dài hơn, giảm sự phụ thuộc vào trạm sạc… nhờ nguồn năng lượng từ hệ thống sơn năng lượng mặt trời đang được một số nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz phát triển.

Sau giai đoạn manh nha, ô tô điện đang tiến những bước dài trong ngành ô tô toàn cầu, dù vậy ô tô điện vẫn còn những rào cản khiến không ít người tiêu dùng e ngại, một trong số đó là vấn đề sạc pin và phạm vi hoạt động. Tuy nhiên, trong tương lai không xa, vấn đề này hứa hẹn sẽ được giải quyết khi các nhà sản xuất đang tìm mọi cách để tăng phạm vi di chuyển sau một lần sạc đầy pin cho xe điện. Ngoài việc cải thiện dung lượng pin, sơn năng lượng mặt trời cũng đang là một trong những giải pháp được các nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz nghiên cứu, phát triển.
Sơn năng lượng mặt trời giúp ô tô điện đi xa hơn, giảm phụ thuộc trạm sạc

Mercedes đang nghiên cứu phát triển sơn năng lượng mặt trời dành cho ô tô điện Ảnh: Carscoop

Theo đó, mới đây nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức đã công bố giải pháp thông minh để giải quyết hạn chế về phạm vi di chuyển của ô tô điện. Giải pháp này được gọi là sơn năng lượng mặt trời, bao gồm các loại mô-đun năng lượng mặt trời mới có thể được áp dụng liền mạch vào bề mặt sơn thân xe.

Theo Carscoop, công nghệ này hứa hẹn tạo ra một lớp sơn mỏng như giấy nhưng đủ điện năng để giúp xe di chuyển hơn 14.000 km mỗi năm trong điều kiện lý tưởng, tương đương khoảng 39 km mỗi ngày. Nói một cách dễ hiểu, những mẫu xe điện sử dụng sơn năng lượng mặt trời có thể sạc pin bằng cách đỗ xe ngoài trời. Phương án này dù chưa thể thay thế hoàn toàn việc sạc pin, tuy nhiên cũng mở ra tiềm năng lớn để các nhà sản xuất đầu tư nghiên cứu, phát triển.

Sơn năng lượng mặt trời giúp ô tô điện đi xa hơn, giảm phụ thuộc trạm sạc

Sơn năng lượng mặt trời bao gồm các loại mô-đun năng lượng mặt trời mới có thể được áp dụng liền mạch vào bề mặt sơn thân xe Ảnh: Carscoop

Riêng với Mercedes-Benz, hãng xe này đang nghiên cứu để tạo ra một bề mặt quang điện chủ động với các tế bào quang điện có hiệu suất định mức là 20%.

Bên cạnh đó, Mercedes-Benz cũng đang phát triển bộ chuyển đổi vi mô lập trình, cho phép kiểm soát từng cell pin riêng lẻ. Nhờ đó, xe điện có thể duy trì điện áp cao ổn định ở mức 800V bất kể tình trạng sạc, mở ra cơ hội cải thiện tầm hoạt động, tối ưu sạc hai chiều và tăng tính linh hoạt trong thiết kế pin.

Như nhà sản xuất ô tô giải thích, “Kết quả nghiên cứu hiện tại cho thấy có thể cung cấp đầu ra HV (điện áp cao) không đổi ở mức 800 vôn, bất kể trạng thái sạc và tình trạng sức khỏe của từng cell pin”. Điều này có thể mở đường cho phạm vi hoạt động xa hơn, luồng năng lượng được tối ưu hóa để sạc hai chiều.

Sơn năng lượng mặt trời giúp ô tô điện đi xa hơn, giảm phụ thuộc trạm sạc

Mercedes-Benz cũng đang phát triển bộ chuyển đổi vi mô lập trình, cho phép kiểm soát từng cell pin riêng lẻ Ảnh: Carscoop

Không chỉ bề mặt sơn hay các cell pin… hệ thống phanh cũng đang được Mercedes-Benz nghiên cứu, phát triển loại “phanh sáng tạo, bền vững hơn” không còn nằm ở bánh xe như hiện nay.

Mercedes-Benz không đi sâu vào nhiều chi tiết, nhưng cho biết phanh mới “hầu như không bị mòn và hầu như không cần bảo dưỡng”. Công nghệ phanh mới cũng giúp giảm mài mòn, giảm bụi phanh, chống rỉ sét, giảm tiếng ồn và tăng hiệu suất vận hành.

Hiện tại, Mercedes-Benz đang hợp tác với Đại học Waterloo của Canada về điện toán hình thái thần kinh. Đây là phương pháp mô phỏng cách con người suy nghĩ, có thể làm cho các phép tính AI tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể và nhanh hơn”.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img