Bình ắc-quy yếu không chỉ khiến xe máy khó khởi động mà còn làm các thiết bị điện hoạt động kém ổn định, lâu dài có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và độ bền của một số bộ phận trên xe.
Dưới đây là 3 dấu hiệu cảnh báo đã đến lúc thay bình ắc-quy để đảm bảo an toàn, tránh phiền toái trong quá trình sử dụng.
Xe khó khởi động
Khi khởi động, nếu động cơ khởi động chậm, phải bấm đề nhiều lần mới nổ hoặc thậm chí không thể nổ, nguyên nhân rất có thể đến từ ắc-quy yếu, không cung cấp đủ dòng điện để khởi động. Tình trạng này thường xảy ra vào buổi sáng hoặc sau thời gian dài không sử dụng xe khiến điện áp trong ắc-quy bị sụt giảm.

Ắc-quy yếu điện là một trong những nguyên nhân khiến xe máy khó đề nổ ẢNH: ĐÌNH TUYÊN
Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất khiến xe máy khó đề nổ, người dùng cần kiểm tra các bộ phận như bu-gi, rơ-le đề… Sau khi loại trừ các nguyên nhân trên mà vẫn còn hiện tượng khó đề máy, khả năng cao là bình ắc-quy “đuối sức”, cần thay tiến hành thay thế sớm.
Đèn xe sáng yếu, còi kêu nhỏ
Khi ắc-quy yếu, các thiết bị tiêu thụ điện như đèn pha, xi-nhan, đèn hậu sẽ hoạt động không ổn định. Người dùng có thể quan sát thấy ánh sáng mờ, nhấp nháy hoặc bị yếu hẳn khi nhả ga hoặc dừng đèn đỏ. Đây là dấu hiệu cảnh báo rằng điện áp không đủ để cấp cho hệ thống chiếu sáng.

Đèn sáng yếu khi nhả ga hoặc dừng đèn đỏ cho thấy điện áp ắc-quy yếu, không đủ cung cấp cho hệ thống chiếu sáng ẢNH: ĐÌNH TUYÊN
Âm thanh của còi cũng là dấu hiệu giúp dễ dàng nhận biết tình trạng ắc-quy. Khi nhấn còi, nếu tiếng kêu yếu, bị ngắt quãng thì nhiều khả năng dòng điện ắc-quy không ổn định. Trên thực tế, nhiều người chỉ phát hiện bình ắc-quy yếu sau khi thấy đèn mờ và còi kêu nhỏ. Khi gặp hiện tượng này, nên mang xe đi kiểm tra điện áp bình để tránh bị hết điện đột ngột.
Ắc-quy bị phồng, rỉ nước hoặc có mùi lạ
Bên cạnh các biểu hiện liên quan đến điện, tình trạng bên ngoài của ắc-quy cũng phản ánh chính xác độ “chai”. Nếu quan sát thấy bề mặt bình bị phồng, rò rỉ dung dịch axit, hoặc có hiện tượng kết tinh muối ở điện cực, đây là dấu hiệu cho thấy bình đã xuống cấp. Trường hợp nặng hơn còn xuất hiện mùi khai, mùi hóa chất khó chịu, đặc biệt sau khi xe vận hành thời gian dài.

Hiện tượng phồng, rộp cho thấy ắc-quy có dấu hiệu bị chai ẢNH: DVMOTOR
Một số bình ắc-quy dù vẫn có thể đề máy nhưng lại sụt điện rất nhanh, đó là dấu hiệu bình đã chai, không còn khả năng lưu trữ điện ổn định. Việc tiếp tục sử dụng bình hỏng không chỉ gây bất tiện khi xe chết máy giữa đường mà còn có thể ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong hệ thống điện. Do đó, khi thấy bình có dấu hiệu bất thường, người dùng nên thay thế càng sớm càng tốt.
Bình ắc-quy xe máy thường có tuổi thọ trung bình từ 2 – 3 năm, nhưng thời gian thực tế còn phụ thuộc vào cách sử dụng và điều kiện bảo quản. Việc phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường không chỉ giúp tránh được tình huống xe không khởi động mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa.
Nguồn: thanhnien.vn