Trước ngày 31.5.2025, học sinh tiểu học kết thúc năm học 2024-2025. Đây là năm học mà toàn bộ học sinh từ lớp 1 tới lớp 5 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc đánh giá, khen thưởng học sinh tiểu học theo chương trình mới thực hiện thế nào?

Học sinh một trường tiểu học tại TP.HCM ẢNH: THÚY HẰNG
Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
Việc tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục được quy định tại Điều 9 của Thông tư 27.
Vào giữa học kỳ 1, cuối học kỳ 1, giữa học kỳ 2 và cuối năm học:
- Giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của từng học sinh vào bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
- Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
Vào cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện 2 nhiệm vụ.
Trước tiên, giáo viên đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo 4 mức:
- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức hoàn thành tốt, các phẩm chất, năng lực đạt mức tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức hoàn thành tốt hoặc hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức tốt hoặc đạt, bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
Bước thứ hai, cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm cần ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục và các thành tích của học sinh được khen thưởng trong năm học vào học bạ.

Cuối năm học 2023-2024, Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM mời các em học sinh tiêu biểu lên sân khấu nhận khen thưởng cùng phụ huynh của các em trong ngày tổng kết ẢNH: THÚY HẰNG
Khen thưởng học sinh tiểu học thế nào từ năm học 2024-2025?
Việc khen thưởng học sinh tiểu học được quy định tại Điều 13 Thông tư 27 của Bộ GD-ĐT. Theo đó, hiệu trưởng nhà trường tặng giấy khen cho học sinh tiểu học khi khen thưởng cuối năm học; khen thưởng đột xuất.
- Khen thưởng cuối năm học: Khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức hoàn thành xuất sắc; Khen thưởng danh hiệu học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
- Khen thưởng đột xuất: Học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
Thông tư 27 của Bộ GD-ĐT cũng quy định “Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng”.
Đáng chú ý, Thông tư 27 quy định đánh giá học sinh tiểu học nêu rõ: “Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt”.
Đánh giá học sinh ở trường, lớp dành cho người khuyết tật
Học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục hòa nhập tùy theo dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, được đánh giá như đối với học sinh không khuyết tật, có điều chỉnh yêu cầu cho phù hợp với dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật hoặc theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.
Học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt hoặc theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.
Đối với học sinh học ở các lớp dành cho người khuyết tật, giáo viên đánh giá học sinh căn cứ vào nhận xét, đánh giá thường xuyên qua các buổi học tại lớp dành cho người khuyết tật và kết quả đánh giá định kỳ môn toán, môn tiếng Việt được thực hiện theo quy định tại Điều 7 của Thông tư 27.
Nguồn: thanhnien.vn