Saturday, May 10, 2025

Xe máy cung vượt xa cầu, đồng loạt giảm giá

Ước tính tổng nguồn cung xe máy 4 tháng đầu năm 2025 khoảng 1,5 triệu xe, trong khi tiêu thụ hơn 920.000 xe, dư thừa gần 500.000 xe các loại. Giá xe tiếp tục giảm.

Cung vượt xa cầu

Theo số liệu của Cục Thống kê, tháng 4/2025, có khoảng 286.100 xe máy mới xuất xưởng, tăng 21,6% so với tháng trước và tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là tháng có sản lượng xe máy xuất xưởng cao nhất kể từ đầu năm 2025 đến nay. Cộng dồn trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt 1,012 triệu chiếc, tăng 7,0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe máy cung vượt xa cầu, đồng loạt giảm giá

Xe máy xăng gây ô nhiễm môi trường lớn.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, chiếm trên 90% thị phần xe máy cả nước cho biết, quý 1/2025 tiêu thụ 673.055 xe, giảm 11,52% so với quý 4/2024, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính 4 tháng đầu năm 2025 tiêu thụ xe máy toàn thị trường đạt trên 920.000 xe. Cung cao hơn cầu gần 100.000 xe, chưa kể số xe máy nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo số liệu của Cục Thống kê, năm 2024, sản lượng xe máy sản xuất trong nước xuất xưởng đạt 3.113.700 xe, tổng tiêu thụ khoảng 3 triệu xe, chưa kể hàng tồn kho gần 300.000 xe. Cung cao hơn cầu khoảng 400.000 xe các loại. Số xe này chuyển sang bán trong năm 2025.

Ước tính tổng nguồn cung xe máy 4 tháng đầu năm 2025 khoảng 1,5 triệu xe, trong khi tiêu thụ hơn 920.000 xe, dư thừa gần 500.000 xe các loại.

Giá giảm

Giới kinh doanh xe máy nhận định, sức mua tăng nhưng khá chậm, thị trường nhìn chung vẫn khá ảm đạm. Thời gian qua, các hãng xe và đại lý phân phối đã áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Nhiều mẫu xe ăn khách có doanh số bán hàng năm lớn đã đồng loạt giảm giá, bán dưới mức niêm yết.

Xe máy cung vượt xa cầu, đồng loạt giảm giá

Xe máy tồn kho nhiều giá giảm.

Chẳng hạn như mẫu Honda Vision, qua khảo sát tại thị trường Hà Nội đầu tháng 5/2025, bản tiêu chuẩn được đại lý chào bán với giá dao động từ 30 – 30,5 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất tới 1,1 triệu đồng. Các phiên bản cao cấp, đặc biệt và thể thao có giá từ 33,8 – 37,5 triệu đồng, về sát giá đề xuất.

Honda Lead, một trong những mẫu xe tay ga thường bị các đại lý đẩy giá lên cao hàng triệu đồng so với giá đề xuất, hiện đã giảm. Giá bán thực tế bản tiêu chuẩn là 40 triệu đồng, bản cao cấp là 42 triệu đồng và bản đặc biệt là 46 triệu đồng, giảm từ 290.000 – 490.000 đồng so với giá đề xuất.

Honda Air Blade 125cc có 4 phiên bản, giá bán thực tế ở các đại lý từ 42- 43,8 triệu đồng, tương đương với giá đề xuất; Honda Air Blade 160cc có 4 phiên bản , có giá bán thực tế từ 56,7-58,4 triệu đồng tương đương với giá đề xuất.

Hoanda Winner X giảm sâu tới 10 triệu đồng. Đưa giá bán phiên bản tiêu chuẩn còn 29,16 triệu đồng; bản đặc biệt còn 33,06 triệu đồng và bản thể thao còn 33,56 – triệu đồng.

Nhiều mẫu xe của Yamaha Việt Nam cũng đang giảm giá. Cụ thể, tại các đại lý, giá Yamaha Janus từ 26,6 – 30,4 triệu đồng, giảm khoảng 2 triệu đồng so với giá niêm yết. Mẫu xe số Yamaha PG-1 có mức giảm khoảng 1 triệu đồng so với giá đề xuất, đưa giá bán thực tế dao động từ 29,5 – 30 triệu đồng (tùy phiên bản và màu sắc). Yamaha Exciter 155 VVA giảm 3 triệu đồng, so với giá đề xuất. Hiện phiên bản tiêu chuẩn hiện có giá 48 triệu đồng, bản cao cấp giá 54 triệu đồng, bản giới hạn giá 55 triệu đồng…

Nguồn cung dư thừa lớn, dự báo thị trường xe máy tiếp tục giảm giá. Hơn nữa xu hướng chuyển sang xe máy điện đang diễn ra nhanh, khiến cho xe máy xăng bị mất dần thị phần, không còn có thể đẩy giá bán lên cao như trước.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img