Dự thảo mới về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô có những quy định mới, siết chặt hơn với các loại ô tô đang lưu hành tại Việt Nam, đặc biệt là các xe đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM.
Đáng chú ý, theo dự thảo, ô tô lưu hành tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ áp dụng quy chuẩn về khí thải mới bao gồm 5 mức. Trong đó, mức 5 là mức cao và “khắt khe” nhất, áp dụng với các xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén (xe ô tô – PV) có năm sản xuất từ năm 2022.

Các xe ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng các mức kiểm định khí thải khắt khe và sớm hơn so với các tỉnh thành khác ẢNH: Q.T
Thời gian áp dụng cũng có sự khác biệt giữa khu vực Hà Nội và TP.HCM với các tỉnh thành khác. Cụ thể, các xe ô tô có đăng ký biển số Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức 5 từ ngày 1.1.2027; trong khi các tỉnh thành khác sẽ áp dụng sau đó 1 năm.
Các mức kiểm định khí thải còn lại bao gồm mức 1, áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất trước năm 1999. Mức 2 cũng áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất từ năm 1999. Mức 3 áp dụng từ ngày 1.1.2026, đối với xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh thành khác. Riêng Hà Nội và TP.HCM không còn áp dụng mức kiểm định khí thải này.
Cuối cùng, mức 4 áp dụng từ ngày 1.1.2026 với các xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017 và đăng ký biển số tại khu vực Hà Nội và TP.HCM. Trong khi, xe ô tô đăng ký biển số tại các tỉnh thành khác, mức 4 cũng áp dụng từ ngày 1.1.2026, nhưng với các xe sản xuất từ năm 2022.

Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành được thông qua được kỳ vọng sẽ giảm bớt ô nhiễm không khí ở Việt Nam ẢNH: NHẬT THỊNH
Như vậy, có thể thấy, với dự thảo mới, Hà Nội và TP.HCM sẽ sớm “siết” mức tiêu chuẩn khí thải hơn so với các địa phương khác. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi hai thành phố này đang là những nơi có mật độ phương tiện giao thông cao và mức ô nhiễm không khí lớn nhất cả nước.
Dự kiến, sau khi hoàn tất lấy ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam vào khoảng giữa năm 2025. Người dùng ô tô nên cập nhật thông tin về quy định mới này để nắm bắt và sớm có giải pháp khắc phục, tránh vi phạm.
Nguồn: thanhnien.vn