Thursday, May 15, 2025

Nhân viên y tế trường học: ‘Phụ cấp 20% là chưa ghi nhận vai trò quan trọng’

Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động để lấy ý kiến. Báo Thanh Niên đăng tải tâm tư của một bác sĩ, là nhân viên y tế trường học tại TP.HCM.

Theo thông cáo báo chí từ Bộ GD-ĐT, Bộ công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập (trong đó có nhân viên y tế trường học) trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp.
Nhân viên y tế trường học: 'Phụ cấp 20% là chưa ghi nhận vai trò quan trọng'

Bác sĩ Huỳnh Trung Tuần, nhân viên y tế Trường tiểu học Trưng Trắc, quận 11, TP.HCM (bìa phải) tuyến đầu chống dịch Covid-19 trong mùa dịch

ẢNH: P.H

Những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo, về phụ cấp của nhân viên trường học, theo thông cáo báo chí là: “Bổ sung phụ cấp lần đầu tiên, với mức 15% cho các vị trí hỗ trợ, phục vụ (thư viện, văn thư,…), 20% cho chức danh chuyên môn dùng chung (kế toán, y tế,…), và 25% cho chức danh chuyên ngành, nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của họ”.

Ngày 14.5, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, bác sĩ Huỳnh Trung Tuần (nhân viên y tế Trường tiểu học Trưng Trắc, quận 11, TP.HCM, gần 30 năm công tác trong trường học) cho biết: “Hiện nay, theo quy định, nhân viên y tế trường học được phụ cấp ưu đãi nghề tối đa là 20% (thủ trưởng đơn vị căn cứ vào đặc thù công việc và nguồn thu để xem xét, quyết định). Tại Trường tiểu học Trưng Trắc, quận 11 và rất nhiều trường học công lập tại TP.HCM, hiệu trưởng đánh giá mức độ quan trọng của nhân viên y tế trường học và đều quyết định phụ cấp nhân viên y tế trường học được hưởng là 20%. Do đó, bây giờ dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập đang lấy ý kiến cũng ghi phụ cấp 20% cho chức danh chuyên môn dùng chung, trong đó có nhân viên y tế trường học, thì không có gì gọi là “ghi nhận vai trò quan trọng” của nhân viên y tế trường học cả”.

Cần có quyết định rõ ràng hàng tháng về phụ cấp nhân viên y tế, phải từ 30% trở lên

Bác sĩ Huỳnh Trung Tuần thẳng thắn: “Chỉ thị 25 – CT/TW ngày 25.10.2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở trong tình hình mới có đoạn viết “… phạm vi y tế cơ sở được mở rộng hơn. Các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ y tế cơ sở, bao gồm y tế thôn bản, trạm y tế xã phường, thị trấn, trung tâm y tế cấp huyện, y tế trường học, y tế cơ quan,…”. Chỉ thị 25 – CT/TW của Ban Bí thư đã xác định y tế trường học là tuyến y tế cơ sở – ngang với trạm y tế phường xã, chính vì vậy tôi kính đề đạt lãnh đạo các bộ, ngành liên quan xem xét về chế độ lương, chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế trường học như nhân viên y tế phường xã, có quyết định rõ ràng trong văn bản ban hành chính thức về chế độ lương và phụ cấp theo lương hàng tháng về phụ cấp nhân viên y tế trường học là 30% trở nên – tức là phụ cấp ít nhất phải là 30%. Và phụ cấp này này không phải được xác định tùy theo thu nhập đơn vị hay tùy theo thủ trưởng đơn vị quyết định”.

Bởi theo bác sĩ Tuần, như trong quy định hiện hành, nhân viên y tế trường học có phụ cấp là tối đa là 20% – thủ trưởng đơn vị căn cứ vào đặc thù công việc và nguồn thu để xem xét, quyết định. Và chính sự “tùy theo” này mà thời gian qua, ở nhiều địa phương trong cả nước, bác sĩ Tuần nhận thấy có nhân viên y tế trường học được phụ cấp, có người không có, có trường thì  cho họ 10% phụ cấp, có trường chỉ cho họ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng phụ cấp… khiến nhân viên y tế thật sự xót xa.

Không thể nào để “tùy theo”thủ trưởng đơn vị xem xét, quyết định

Bác sĩ Huỳnh Trung Tuần, người nhận nhiều bằng khen, giấy khen, trong đó có kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo năm 2005; kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục năm 2015; kỷ niệm chương vì sự nghiệp y tế năm 2016, khẳng định: “Vai trò của nhân viên y tế trường học rất cần thiết trong nhà trường. Nhân viên y tế trường học là người đứng mũi chịu sào về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho tất cả giáo viên, học sinh, nhân viên kể cả phụ huynh của nhà trường hay người dân lân cận. Nhân viên y tế trường học trực tiếp xử trí ban đầu các ca bệnh nặng và tối cấp xảy ra tại trường, độc lập xử trí nên đòi hỏi chuyên môn vững vàng, chẩn đoán và xử lý chuẩn xác đảm bảo chức năng sinh tồn cho học sinh, giáo viên công nhân viên trong thời gian chờ xe cấp cứu hay chuyển viện, giảm thiểu tối đa thiệt hại về sức khỏe cho học sinh, giảm thiểu chi phí chữa trị cho gia đình và xã hội, giảm thiệt hại chi phí chi trả của bảo hiểm y tế. Nếu không có nhân viên y tế trường học xử lý ban đầu mà cứ để nguyên sự cố thì có thể sau 5 phút mọi sự đã không còn cứu chữa kịp”.

Nhân viên y tế trường học: 'Phụ cấp 20% là chưa ghi nhận vai trò quan trọng'

Nhân viên y tế trường học sơ cứu ban đầu khi học sinh gặp tai nạn trong trường học

ẢNH: THÚY HẰNG

Theo bác sĩ Huỳnh Trung Tuần, nhân viên y tế trường học cũng mỗi ngày phải đối diện với hàng ngàn con người là học sinh và trong đó tiếp xúc với tất cả các loại dịch bệnh lây nhiễm như sởi, quai bị, thủy đậu, viêm kết mạc, Covid-19…, chính là nguồn lây nhiễm cho bản thân cho gia đình. Nhân viên y tế trường học phân loại bệnh, tổ chức cách ly, xử lý ổ dịch, khử khuẩn môi trường loại bỏ nguy cơ lây nhiễm đảm bảo môi trường học tập cho các em học sinh trong lành, an toàn.

Họ cũng là người đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh, phòng chống bệnh tật học đường, bảo đảm các điều kiện về chăm sóc sức khỏe học sinh, bảo đảm cấp thoát nước vệ sinh môi trường, phòng chống béo phì, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống cong vẹo cột sống, phòng chống các bệnh răng miệng.

“Với khối lượng công việc lớn, họ phải có mặt từ 6 giờ sáng mỗi ngày để kiểm tra thực phẩm đầu vào, cách sơ chế thực phẩm chuẩn bị bữa ăn cho học sinh. Chăm sóc học sinh bệnh, phân loại bệnh, xử trí các ca bệnh, kiểm tra vệ sinh môi trường, kiểm tra ánh sáng từng lớp, kiểm tra nguồn nước, trao đổi với phụ huynh về ca bệnh, biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm. Họ cũng là người về sau tất cả, đảm bảo an toàn cho học sinh. Trường hợp có học sinh tai nạn, nhân viên y tế trường học phải xử trí ban đầu và theo xe chuyển viện, thay phụ huynh chăm sóc học sinh đợi đến khi phụ huynh có mặt, đó là những ngày họ bỏ tất cả việc gia đình để lo cho học sinh…”, bác sĩ Huỳnh Trung Tuần bộc bạch.

Do đó, với trọng trách trên, quy định rõ ràng phụ cấp nhân viên y tế trường học từ 30% trở lên, và không phải “tùy thủ trưởng đơn vị căn cứ vào đặc thù công việc và nguồn thu để xem xét, quyết định” sẽ giúp nhân viên y tế trường học đảm bảo cuộc sống, yên tâm làm việc, cống hiến cho xã hội, chuyên tâm chăm sóc sức khỏe học sinh và giáo viên, công nhân viên nhà trường, cộng đồng.

Bộ GD-ĐT nhận định các quy định hiện hành, bao gồm Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 6.10.2005 và Thông tư liên tịch số 01/2006/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 23.1.2006, sau 20 năm thi hành, đã góp phần nâng cao thu nhập, bảo đảm điều kiện cần thiết để nhà giáo thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục. Song, việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề còn một số bất cập. Do đó, nhất thiết cần ban hành nghị định mới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img