Wednesday, May 21, 2025

Sức mua chững lại, ô tô nhập khẩu hút khách hơn xe lắp ráp trong nước

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam bất ngờ chững lại bất chấp hàng loạt mẫu mã được nhà sản xuất “đại hạ giá”, trong đó lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu tiếp tục vượt xe lắp ráp trong nước bán ra thị trường trong tháng 4.2025.

Sau hai tháng liên tiếp cho thấy tín hiệu hồi phục, sức mua trên thị trường ô tô bất ngờ chững lại, bất chấp cuộc đua giảm giá vẫn diễn ra rầm rộ, nhiều mẫu mã thậm chí còn được “đại hạ giá” lên đến cả trăm triệu đồng. Đáng chú ý, ô tô nhập khẩu với mẫu mã đa dạng lại được nhà phân phối áp dụng ưu đãi, tiếp tục hút khách hơn xe lắp ráp trong nước.

Ô tô ồ ạt giảm giá vẫn không vực nổi sức mua

Sau những tín hiệu tích cực diễn ra trong quý 1/2025, bước sang tháng 4.2025 các nhà sản xuất, phân phối ô tô tiếp tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau với hy vọng tạo sức hút với khách hàng, qua đó kéo dài mạch tăng trưởng doanh số. Chính vì vậy, hầu hết các phân khúc trên thị trường ô tô, thậm chí ngay cả những mẫu mã mới ra mắt cũng được giảm giá. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nỗ lực của các nhà sản xuất phân phối vẫn chưa đủ để giữ phong độ tăng trưởng cho thị trường ô tô.

Sức mua chững lại, ô tô nhập khẩu hút khách hơn xe lắp ráp trong nước

Nỗ lực của các nhà sản xuất phân phối vẫn chưa đủ để giữ phong độ tăng trưởng cho thị trường ô tô Ảnh: B.H

Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy trong tháng 4.2025, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 29.585 xe ô tô các loại, giảm 2.165 xe tương đương khoảng 7% so với tháng 3.2025. Trong đó, ô tô du lịch, xe thương mại vẫn chiếm đa số nhưng lượng xe bán ra đều giảm lần lượt 7% so với tháng trước đó.

Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai TC Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam (đạt 4.470 xe) và ô tô điện VinFast (đạt hơn 9.588 xe), trong tháng 4.2025, người Việt đã mua sắm tổng cộng 43.643 xe ô tô các loại, giảm 11,3% tương đương 5.575 xe so với tháng 3.2025. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… cũng như gần chục thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam.

Như vậy, sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng, sức mua trên thị trường ô tô đã chững lại trong tháng 4.2025. Dù vậy, tháng 4 vừa qua vẫn là một trong những tháng có doanh số bán ô tô thuộc hàng cao nhất từ đầu năm đến nay. Trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý Hyundai tại TP.HCM cho biết: “Sức mua ô tô có xu hướng giảm trong tháng 4.2025 cho thấy một thực tế tình hình kinh doanh ô tô vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do tác động từ nhiều yếu tố. Trong đó, kinh tế khó khăn là một trong những lý do chính khiến người dân thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm hay đổi sang xe mới”.

Trong khi đó, một chuyên gia trong ngành nhận định, ngoài tác động từ tình hình kinh tế, việc ô tô giảm giá ồ ạt, biên độ giảm khá mạnh cũng phần tác động đến tâm lý khách hàng. Phía đại lý cho rằng giá xe giảm càng nhiều càng hấp dẫn khách mua, tuy nhiên nhiều khách hàng cũng lo lắng giá trị xe sẽ giảm nhanh trong thời gian tới nhất là trong bối cảnh thị trường có khá nhiều lựa chọn và thay đổi rất nhanh.

Sức mua chững lại, ô tô nhập khẩu hút khách hơn xe lắp ráp trong nước

Người Việt đã mua sắm tổng cộng 43.643 xe ô tô các loại, giảm 11,3% tương đương 5.575 xe so với tháng 3.2025 Ảnh: B.H

Ô tô nhập khẩu hút khách hơn xe lắp ráp trong nước

Theo VAMA, trong số hơn 29.500 ô tô mới của các thành viên thuộc Hiệp hội này bán ra thị trường, nếu xe theo nguồn gốc xuất xứ, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn nhiều hơn xe lắp ráp trong nước.

Cụ thể, đều có mức giảm 7% so với tháng trước đó, nhưng doanh số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của riêng các thành viên VAMA đạt 15.695 xe, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 13.890 xe. Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ hai liên tiếp lượng tiêu ô tô nhập khẩu vượt xe lắp ráp trong nước.

Nhiều phân khúc như SUV 7 chỗ, MPV… vẫn chứng kiến sự áp đảo của các mẫu mã, phiên bản nhập khẩu về mặt doanh số. Đơn cử như trường hợp của Mitsubishi Xpander – một trong những mẫu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam trong tháng 4.2025. Xpander là một trong số ít mẫu xe tại Việt Nam có cả bản lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu. Trong tháng 4 vừa qua, đã có 972 xe Xpander mới đến tay khách Việt, trong đó bản nhập khẩu chiếm tới 679 xe.

Sức mua chững lại, ô tô nhập khẩu hút khách hơn xe lắp ráp trong nước

Doanh số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của riêng các thành viên VAMA đạt 15.695 xe, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 13.890 xe Ảnh: B.H

Thực tế, trong cuộc đua giảm giá diễn rầm rộ trên thị trường, nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu được nhà phân phối ưu đãi, giảm giá bán hấp dẫn hơn so với xe lắp ráp trong nước. Thậm chí, một số mẫu xe như Mitsubishi Pajero Sport, Honda Accord, Subaru Forester, MG RX5… vẫn đang được nhiều đại lý giảm giá bán lên đến cả trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt nam ngày càng đa dạng về mẫu mã, thương hiệu cũng như kiểu loại trong khi giá bán ngày càng cạnh tranh, đặc biệt là các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia… vốn được ưu đãi thuế nhập khẩu 0%.

Cộng dồn 4 tháng đã qua của năm 2025, tổng doanh số bán ô tô mới toàn thị trường đạt 161.966 xe. Riêng Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 101.834 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó ô tô nhập khẩu chiếm 52.870 xe tăng 35%; xe lắp ráp trong nước đạt 48.964 xe bán ra, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img