Thị trường xe máy cũ Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định nhưng có thể dịch chuyển dưới tác động của công nghệ, chính sách và xu hướng tiêu dùng mới trong tương lai.
Honda Wave, Air Blade và SH vẫn là những dòng xe được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất. (Ảnh: Chợ Tốt Xe)
Theo thống kê mới nhất, top 10 mẫu xe máy được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 4 không có quá nhiều xáo trộn so với tháng trước. Honda Wave, Air Blade và SH tiếp tục giữ vững các vị trí đầu bảng, đây đều là những dòng xe đã có mặt lâu năm trên thị trường, được đánh giá cao về độ bền, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng giữ giá.
Đáng chú ý là mẫu Yamaha Exciter đã tăng một bậc, vượt qua Honda Future để vươn lên vị trí thứ tư, phản ánh sức hút của dòng xe côn tay thể thao trong giới trẻ. Trong khi đó, mẫu xe tay ga nhỏ gọn phổ biến với phái nữ Honda Vision vẫn nằm trong nhóm được tìm kiếm nhiều với mức độ đăng tin bán lại cao, lên tới 9%, tương đương với SH và Exciter.
Một điểm đáng chú ý trên thị trường xe máy cũ nằm ở tỷ lệ đăng tin rao bán, yếu tố phản ánh rõ mức độ cung ứng. Trong khi phân khúc ô tô ghi nhận tỷ lệ rao bán phổ biến từ 7% đến 18% so với nhu cầu tìm kiếm, thì ở xe máy, con số này thấp hơn đáng kể, chủ yếu dao động từ 4% đến 10%. Honda Vario là mẫu duy nhất chạm ngưỡng 10%, phần còn lại đều dưới mức này. Thực tế đó cho thấy nguồn cung xe máy cũ vẫn tương đối hạn chế, phần nào phản ánh hai xu hướng: người dùng có xu hướng giữ xe lâu hơn và những dòng xe phổ thông vẫn duy trì được độ bền và giá trị sử dụng theo thời gian.
Một điểm thú vị khác là nhóm xe “quốc dân” như Honda Wave, Future hay Dream vốn không thay đổi nhiều về mẫu mã hay công nghệ trong nhiều năm vẫn chiếm được lòng tin của người dùng, đặc biệt tại các tỉnh và khu vực nông thôn. Đây là những mẫu xe dễ sửa chữa, ít hỏng vặt, phụ tùng phổ biến và chi phí sử dụng thấp. Giá xe cũ của các dòng này cũng không biến động mạnh, khiến chúng trở thành lựa chọn bền vững cho nhiều người có ngân sách vừa phải.
Về tổng thể, thị trường xe máy cũ tại Việt Nam cho thấy tính ổn định cao và ít bị ảnh hưởng bởi các biến động kinh tế ngắn hạn. Nhu cầu vẫn tập trung vào các dòng xe thực dụng, tiết kiệm và giữ giá. Điều này cũng phù hợp với đặc điểm thu nhập trung bình của phần lớn người tiêu dùng Việt.
Tuy vậy, trong thời gian tới, thị trường xe máy cũ có thể chứng kiến một số chuyển dịch nhẹ do ba yếu tố: sự tăng trưởng của xe điện, xu hướng người trẻ chuyển dần sang xe tay ga nhỏ gọn và chính sách kiểm soát khí thải.
Thị trường xe máy cũ sẽ có thay đổi trong thời gian tới vì xe điện phát triển, người trẻ chuộng tay ga nhỏ và chính sách kiểm soát khí thải. (Ảnh: Thanh Trà)
Thứ nhất, xe máy điện đang dần trở thành lựa chọn thay thế tại các đô thị lớn, khi ngày càng nhiều người quan tâm đến yếu tố môi trường và chi phí sử dụng dài hạn. Điều này có thể ảnh hưởng đến phân khúc xe cũ chạy xăng trong vài năm tới.
Thứ hai, thị hiếu người dùng trẻ có xu hướng chuyển dịch sang các mẫu xe tay ga nhỏ gọn, dễ sử dụng như Vision hay Vario, hơn là xe số truyền thống. Nếu điều này tiếp tục, các dòng xe như Dream hay Future có thể giảm dần sức hút với thế hệ người dùng mới.
Thứ ba, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến cho dự thảo Quyết định của Thủ tướng về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Nếu được thông qua và áp dụng từ năm 2027, chính sách này có thể làm thay đổi đáng kể thị trường xe cũ. Những mẫu xe đời sâu, động cơ yếu và phát thải cao sẽ khó bán hơn do không đáp ứng được tiêu chuẩn mới.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường xe máy cũ tại Việt Nam được dự báo sẽ giữ nguyên trạng thái ổn định. Đây vẫn là một kênh mua bán thực tế, dễ tiếp cận với số đông người tiêu dùng, đặc biệt là sinh viên, người lao động phổ thông và các gia đình cần xe di chuyển ngắn hàng ngày.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn