Thị trường ô tô Việt Nam sắp đón loạt SUV mới đa dạng phân khúc, hứa hẹn cuộc đua sôi động trong thời gian tới.
Hyundai Creta facelift 2025 có thể sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam khi phiên bản thử nghiệm của xe đã xuất hiện tại trung tâm kiểm định khí thải Hà Nội từ đầu năm. Bên cạnh đó, việc bản hiện hành liên tục được giảm giá mạnh cũng được xem là dấu hiệu cho thấy hãng đang chuẩn bị cho thế hệ mới. Những nâng cấp chủ yếu tập trung vào ngoại thất với lưới tản nhiệt hình chữ nhật, dải đèn LED liền mạch và bảng đồng hồ nối liền màn hình cảm ứng trung tâm, mang đến diện mạo hiện đại hơn. Dù giữ nguyên động cơ 1.5L hút khí tự nhiên, Creta facelift vẫn thu hút sự quan tâm nhờ thiết kế tươi mới trong phân khúc SUV đô thị.
Ảnh tham khảo ngoại thất Creta N Line vừa ra mắt tại Philippines. (Ảnh: Top Gear)
Skoda Kushaq là mẫu SUV cỡ B mang thương hiệu châu Âu đã được thử nghiệm tại Việt Nam, từng trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 và chạy thử vào tháng 3 vừa qua. Đặc biệt, Skoda đã xác nhận lắp ráp nội địa Kushaq tại nhà máy Quảng Ninh, cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc phân phối. Xe dự kiến giữ nguyên động cơ 1.0L hoặc 1.5L TSI như bản quốc tế, cùng mức giá khoảng 600 – 700 triệu đồng, giúp Kushaq trở thành đối thủ cạnh tranh tiềm năng với các mẫu SUV Nhật – Hàn.
Skoda Kushaq là chiếc SUV phân khúc B thuộc thương hiệu châu Âu. (Ảnh minh họa)
Suzuki Fronx thuộc phân khúc SUV cỡ A đã xuất hiện tại trung tâm thử nghiệm khí thải Hà Nội, mở đường cho việc cấp phép phân phối chính thức. Mẫu xe này đã ra mắt ở Ấn Độ và chuẩn bị bán tại Indonesia, Thái Lan, dự kiến được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia về Việt Nam. Fronx sở hữu thiết kế coupe hiện đại, động cơ 1.0L mild-hybrid hoặc 1.2L hút khí tự nhiên tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với người dùng trẻ và khách đô thị cần xe nhỏ gọn, linh hoạt.
Fronx mang thiết kế pha trộn giữa SUV và coupe thể thao. (Ảnh minh họa)
Mitsubishi DST Concept dù hiện vẫn là xe trưng bày, được cho là đã hoàn thiện thiết kế để chuyển sang giai đoạn thương mại hóa. Xe sẽ được mang về Hà Nội trưng bày vào tháng 6, với nhiều trang bị hiện đại như camera 360 độ, radar ADAS và cửa sổ trời toàn cảnh. DST Concept là phiên bản 7 chỗ mở rộng từ Xforce, phát triển theo triết lý “Gravitas & Dynamism”, được xem là ứng viên thay thế cho mẫu SUV 7 chỗ đã lâu không được nâng cấp tại Việt Nam là Mitsubishi Outlander.
Thiết kế của DST Concept mang nhiều nét tương đồng với Xforce. (Ảnh minh họa)
Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Việc nhiều mẫu SUV mới liên tục được đưa về trưng bày, thử nghiệm khí thải hoặc chạy thử nội địa cho thấy rõ một xu hướng: SUV đang là phân khúc được các hãng xe ưu tiên nhất tại Việt Nam. Dù không còn là điều mới mẻ, song sự dịch chuyển sang SUV vẫn tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2025, cả ở nhóm khách hàng phổ thông lẫn cao cấp. Lý do không chỉ đến từ thiết kế cá tính, gầm cao linh hoạt mà còn bởi các công nghệ hỗ trợ lái hiện đại ngày càng phổ biến hơn trên những mẫu xe tầm trung.
Ở phân khúc SUV cỡ A, nơi tập trung nhóm khách hàng trẻ và người mua xe lần đầu, cuộc cạnh tranh sẽ rất sôi động. Suzuki Fronx với kiểu dáng coupe trẻ trung sẽ phải đối đầu trực tiếp với Toyota Raize, Kia Sonet hay Hyundai Venue. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh sẽ không chỉ nằm ở thiết kế mà còn là cuộc đua trang bị, giá bán và dịch vụ hậu mãi, đều là những yếu tố Suzuki cần làm tốt hơn nếu muốn bứt phá.
Trong khi đó, Hyundai Creta 2025 sẽ tiếp tục là đối thủ nặng ký nhất trong phân khúc SUV đô thị, nhờ lợi thế thương hiệu, mạng lưới đại lý rộng và chiến lược định giá thông minh. Dù chỉ là bản facelift, nhưng những thay đổi thiết kế và nội thất của Creta mới đủ sức tạo lực đẩy doanh số trong năm nay. Skoda Kushaq với điểm cộng là sản phẩm châu Âu được lắp ráp trong nước có thể tạo ra khác biệt về cảm giác lái và chất lượng hoàn thiện, song vẫn cần chờ mức giá chính thức để biết liệu có thể đe dọa Creta hay không.
Với DST Concept, nếu Mitsubishi thật sự tung ra bản thương mại vào cuối năm, sẽ tăng cạnh tranh trong phân khúc SUV 7 chỗ và cả các mẫu MPV lai SUV đang chiếm ưu thế.
Tổng thể, thị trường SUV Việt Nam trong thời gian tới sẽ không chỉ mở rộng thêm lựa chọn, mà còn chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn về công nghệ, giá trị và chiến lược thương hiệu. Người dùng có lợi nhờ nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn, còn các hãng xe buộc phải linh hoạt và đầu tư mạnh hơn nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn