Friday, May 30, 2025

Xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số Mitsubishi Xpander ‘lao dốc’, kéo lùi cả phân khúc

Dù một số mẫu xe Toyota Innova, Hyundai Stargazer vẫn duy trì “phong độ”, tuy nhiên doanh số Mitsubishi Xpander bất ngờ sụt giảm khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam không thể giữ được đà tăng trưởng.

Sau hai tháng liên tiếp hồi phục ấn tượng, tháng 4.2025, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam bất ngờ “quay xe”, khi hầu hết mẫu mã đồng loạt ghi nhận lượng xe bán ra giảm sút; bất chấp những nỗ lực ưu đãi, giảm giá kích cầu từ phía các hãng và đại lý chính hãng.

Cụ thể, theo thống kê bán hàng mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam), khép lại tháng vừa qua, nhóm xe gia đình cỡ nhỏ trong nước chỉ bán ra tổng cộng 3.708 xe. Doanh số này giảm mạnh hơn 1.700 xe, tương đương khoảng 32% so với tháng liền trước.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số Mitsubishi Xpander 'lao dốc', kéo lùi cả phân khúc

Doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 4.2025 NGUỒN: VAMA, TC MOTOR

Sở dĩ lượng tiêu thụ xe gia đình cỡ nhỏ trong nước sụt giảm mạnh trong tháng qua chủ yếu đến từ “cú sảy chân” đầy bất ngờ của Mitsubishi Xpander. Kết thúc tháng 4, mẫu xe Nhật Bản này chỉ bán ra 972 xe, giảm đến gần 1.600 xe, tương đương hơn 61% so với tháng trước đó.

Ngoài Xpander, hai mẫu xe khác cũng bất ngờ đánh mất sức hút là Honda BR-V và KIA Carens. Theo đó, Honda BR-V chỉ bán 232 xe trong tháng vừa qua, giảm gần 400 xe. Trong khi, KIA Carens cũng bàn giao 329 xe đến tay khách mua, giảm 101 xe.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số Mitsubishi Xpander 'lao dốc', kéo lùi cả phân khúc

Hãng xe và đại lý chính hãng cắt bớt ưu đãi khiến doanh số Mitsubishi Xpander bất ngờ “lao dốc” trong tháng 4.2025 ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Chính sự sụt giảm doanh số của những cái tên kể trên đã kéo lùi đà tăng trưởng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Bất chấp việc những mẫu xe còn lại như Toyota Innova, Hyundai Stargazer hay Hyundai Custin vẫn duy trì kết quả bán hàng khả quan, nhất là Toyota Innova với doanh số bán ra gần 800 xe.

Nếu tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, Mitsubishi Xpander vẫn cho thấy vị thế áp đảo tuyệt đối, với lượng xe bán ra cộng dồn đạt gần 5.363 xe. Doanh số này gấp gần 3 lần hai đối thủ bám đuổi là Toyota Innova và Toyota Veloz Cross (chỉ bán ra lần lượt 2.233 xe và 1.768 xe). Đồng thời chiếm đến gần 37% thị phần phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số Mitsubishi Xpander 'lao dốc', kéo lùi cả phân khúc

Cuộc đua tranh doanh số ở nhóm xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam vẫn không có bất ngờ, khi Mitsubishi Xpander vẫn chiếm vị thế áp đảo các đối thủ ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Trước đó, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam đã dự báo, trong năm 2025, áp lực cạnh tranh ở nhóm xe này sẽ lớn hơn khi có sự xuất hiện của nhiều mẫu mã mới, nhất là những tân binh MPV đến từ Trung Quốc, vốn sở hữu ưu thế về giá. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại điều này chưa thành hiện thực. Xpander dù ghi nhận doanh số giảm mạnh trong tháng đầu của quý 2/2025, tuy nhiên vẫn tỏ ra áp đảo trước các đối thủ cạnh tranh. Có lẽ, để tìm ra đối trọng lớn nhất với mẫu xe Nhật Bản chỉ có thể trông chờ vào xe MPV thuần điện sắp tung ra thị trường của VinFast – VinFast Limo Green.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img