Đến dịp tổng kết năm học, nhiều phụ huynh lại tâm tư, thắc mắc, vì sao con không được học sinh xuất sắc, không được giấy khen…, dù điểm các môn toán, văn đạt 9 với 10.
Trên nhóm mạng xã hội dành cho phụ huynh Hà Nội, những ngày gần đây luôn có những dòng trạng thái phụ huynh chia sẻ tâm tư về việc con mình dù điểm toàn 9, 10 nhưng không được là học sinh xuất sắc, không được nhận giấy khen. Có phụ huynh kể “con rất buồn”, người thì cho biết con bật khóc khi gần như cả lớp chỉ còn vài bạn không “xuất sắc”…
Các con tự tin vì điểm kiểm tra các môn rất cao nhưng “chỉ vì một trong số các môn phụ” như thể dục, mỹ thuật, hoạt động trải nghiệm, tự nhiên xã hội, được đánh giá là “hoàn thành” chứ không phải “hoàn thành tốt”.

Học sinh nhận giấy khen được đánh giá toàn diện thay vì chỉ đạt điểm cao các môn toán, văn (ảnh minh họa)
ẢNH: T.C
Một phụ huynh “ấm ức” chia sẻ: “Cả năm con cố gắng, 5 điểm 10 và 2 điểm 9 trong kỳ kiểm tra cuối năm, hoàn thành tốt nhiều mặt ngoại trừ môn âm nhạc, nên không nhận được một lời khen nào”…
Vị phụ huynh này cũng cho biết dù động viên con sang năm học mới cố gắng hơn nhưng cũng đặt vấn đề “liệu giáo viên có công tâm trong đánh giá học sinh”, đặc biệt là những môn đánh giá bằng “định tính” chứ không phải bằng điểm số.
Một phụ huynh khác thì viết: “Ngày xưa đi học thì khá, giỏi đều có giấy khen. Nhưng giờ chỉ học sinh xuất sắc mới được giấy khen. Về nhìn con mặt buồn thiu thấy thương con quá trời!”.
Trong khi đó, một phụ huynh có con học lớp 6, là một trong 4 học sinh không được đánh giá hoàn thành tốt, khá chương trình thì hài hước khoe lên mạng xã hội để đánh giá cao sự sáng tạo của cô khi nhận xét trong buổi tổng kết cuối năm học, rằng các con là “những viên ngọc chưa mài”.
Một phụ huynh có con học lớp 8 bức xúc cho biết, con được 9, 10 điểm môn toán, văn nhưng không được đánh giá là “hoàn thành tốt”, trong khi bạn cùng lớp được 7, 8 các “môn chính”, nhưng vì các “môn phụ” đạt điểm cao, thì lại nhận giấy khen học tốt…
Trong khi đó, cũng không ít bình luận như: không nên chia môn chính môn phụ, học là cả quá trình, cha mẹ chỉ chăm chăm vào toán, tiếng Việt và bỏ qua các môn kia cũng không được. Hoặc: “Giỏi thì phải giỏi toàn diện. Chú trọng các môn có điểm số, lơ là các môn đánh giá. Rồi dần dần hình thành nên suy nghĩ xem nhẹ các môn chuyên khác (mỹ thuật, thể dục, …)”…
Không tính điểm trung bình, không phân biệt “môn chính, môn phụ”
Thông tư 22 về đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT do Bộ GD-ĐT ban hành, áp dụng từ năm 2022 không còn phân loại học sinh theo 4 mức: giỏi, trung bình, yếu, kém như trước. Thay vào đó, kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo một trong 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.
Đáng chú ý, để đạt ở mức tốt, quy định mới yêu cầu khác so với yêu cầu về học lực tốt. Theo quy định cũ, học sinh đạt học lực tốt có điểm trung bình tất cả các môn học từ 8,0 trở lên, không môn nào dưới 6,5 và phải có ít nhất một trong 3 môn toán, văn, ngoại ngữ đạt 8,0 trở lên.
Quy định tại Thông tư 22 để đạt được mức tốt: mỗi học sinh được xếp loại tốt thì các môn đánh giá bằng nhận xét phải ở mức đạt, các môn đánh giá cho điểm kết hợp nhận xét phải đạt 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt mức 8,0 trở lên.
Như vậy, để đạt ở mức tốt, học sinh chỉ được phép có 2/8 môn đánh giá bằng điểm số có kết quả dưới 8,0 (chưa kể môn tự chọn ở THPT). Còn các môn đánh giá bằng nhận xét đều phải ở mức đạt: ở THCS là 4 môn và THPT là 5 môn (kể cả môn tự chọn).
Đáng chú ý, cách đánh giá mới cũng bỏ quy định bắt buộc với học sinh có kết quả học tập tốt phải có một trong các môn: toán, văn, ngoại ngữ đạt từ 8,0 trở lên.
Do vậy, có trường hợp học sinh được đánh giá có học lực tốt nhưng điểm toán và văn là 2 môn có thể chỉ từ 6,5 – 7 điểm, và ngược lại có học sinh 9, 10 điểm các môn này nhưng không được “tốt” khi đánh giá về học lực.
Đánh giá, xếp loại học sinh theo cách này cũng bỏ tính điểm trung bình cộng của tất cả các môn. Đại diện Bộ GD-ĐT lý giải, trước đây, đánh giá điểm trung bình tất cả các môn học thì có hiện tượng lấy môn nọ bù môn kia. Do đó, dẫn tới hiện tượng có môn ở mức rất cao, thậm chí 9 – 10, nhưng có thể tới nửa số môn còn lại chỉ ở mức khá.
Việc bỏ điểm trung bình cộng sẽ giúp nhìn kỹ vào bảng điểm tất cả các môn để biết học sinh đang có năng lực nổi trội ở môn nào, môn nào cần cố gắng hơn chứ không đánh đồng tất cả trong một kết quả chung.
Bộ GD-ĐT cho rằng, mục đích của việc đánh giá này vừa để sát thực hơn kết quả học tập của học sinh, vừa giúp điều chỉnh trong quá trình giáo dục, phát huy thế mạnh của từng em cũng như giúp đỡ học sinh chưa đạt được kết quả như mong muốn ở từng mặt.
Nguồn: thanhnien.vn